มอเตอร์ไซค์ EV (ญี่ปุ่น) เกิดยาก "ไทยฮอนด้า-ไทยยามาฮ่า"ยังไม่ลงทุนผลิต

27 ก.ค. 2565 | 11:10 น.

บริบทของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ยังมีความแตกต่างกับรถยนต์ไฟฟ้า EV พอสมควร ทั้งสภาพแวดล้อมทางการตลาด ความคุ้มค่าที่จะลงทุนผลิต การใช้งาน รวมถึงการสร้างระบบนิเวศน์ ที่เหมาะสม

 

สำหรับประเทศไทย มียอดขายรถจักรยานยนต์ใหม่ 1.5 - 1.6 ล้านคันต่อปี  ทว่าการทำตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า EV โดยสองค่ายยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยังไม่กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน

 

ไทยฮอนด้า และ ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดรถจักรยานยนต์รวมกันเกินกว่า 90% แต่ในส่วนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า EV ยังเป็นโอกาสของแบรนด์น้องใหม่ ที่พยายามหาช่องว่างทางการตลาด ทั้งจากบริษัทผู้ผลิตของไทย และการนำเข้ารถจากจีน

 

จากยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (รย.12) ในปี 2563 ประมาณ 1,500 คัน และปี 2564 มีตัวเลขอยู่ที่ 3,673 คัน ล่าสุด 6 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-มิ.ย.65) กรมการขนส่งทางบกรายงานตัวเลขไว้ 4,104 คัน

 

มอเตอร์ไซค์ EV (ญี่ปุ่น) เกิดยาก "ไทยฮอนด้า-ไทยยามาฮ่า"ยังไม่ลงทุนผลิต

 

ในส่วนไทยฮอนด้า ยังไม่มีแผนขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า EV ในไทย แต่ที่ผ่านมาได้ส่งรถ Honda PCX EV และ Honda Benly-e ไปให้ทั้งสถาบันการศึกษา บริษัทเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ ไปวิ่งทดสอบ

 

โดยไทยฮอนด้า เริ่มโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2561 ที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จากนั้นแสวงหาพันธมิตรรายใหม่ ๆ ทั้งเทรดดิ้งรายใหญ่อย่างดีทแฮล์ม (DKSH) ปตท.(OR) ไปรษณีย์ไทย และ Food Delivery อย่าง foodpanda

 

 

มอเตอร์ไซค์ EV (ญี่ปุ่น) เกิดยาก "ไทยฮอนด้า-ไทยยามาฮ่า"ยังไม่ลงทุนผลิต

 

นายชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า การลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของโรงงานผลิต เพื่อรองรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้านั้น เบื้องต้นยังตอบไม่ได้ว่าจะมากหรือน้อย เพราะภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในไทยยังไม่ได้เติบโตมากนัก ประเมินว่าตลาดคงที่

 

“นอกเหนือจากแผนการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ และการจับตามองเทรนด์รถจักรยาน ยนต์ไฟฟ้า อีกหนึ่งแผนงานที่เราพยายามเน้นในปีนี้คือ เร่งผลิตรถเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า ซึ่งยังมียอดค้างส่งมอบจำนวนมาก” นายคิมูระ กล่าว

 

ด้านบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เพิ่งนำเข้า Yamaha E01 จำนวน 40 คัน มาวิ่งทดสอบในไทย จากกำลังการผลิตรวม 500 คัน ที่บริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่นส่งออกไปวิ่งทดสอบทั่วโลก ทั้ง ยุโรป ในเอเชียอย่าง อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ไต้หวัน

 

Yamaha E01 ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 4.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 130 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WMTC คลาส 1 ของยุโรป ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 11 แรงม้า แรงบิด 30.2 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 104 กิโลเมตร

 

EV รุ่นนี้ ยังไม่มีแผนทำตลาดในไทย ซึ่งช่วงแรกจะเป็นการนำมาวิ่งทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลทั้งจาก สื่อมวลชน และส่งให้หน่วยงานภาครัฐ ส่วนกิจกรรมทดลองขับขี่ Yamaha E01 สำหรับประชาชน ทั่วไปจะมีขึ้นที่ ยามาฮ่าไรเดอร์ คลับ (YRC) ถนนเกษตร-นวมินทร์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม นี้