เจาะแนวรุกแพลทฟอร์มซื้อขายรถยนต์มือสองออนไลน์ Q1

28 ก.พ. 2565 | 18:22 น.

รถมือสองแนวโน้มรุ่ง กลุ่มธุรกิจซื้อ-ขายรถใช้แล้วผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์เตรียมลุยเต็มสูบ CARS24 ผุดแอปฯเพิ่มช่องทางการขาย ด้านคาร์โร นำเทคโนโลยี AI มาใช้ ขณะที่Carsome เสริมทัพผู้บริหารใหม่

ตลาดรถยนต์มือสองในปี 2565 แนวโน้มเติบโต ส่งผลให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่มแพลทฟอร์มซื้อขายรถยนต์มือสองออนไลน์ต่างงัดกลยุทธ์ออกมาแข่งขันกันอย่างดุเดือด อาทิ CARS24 ที่เพิ่มช่องทางการขาย ด้วยการเปิดตัวแอปพลิเคชัน CARS24  ด้าน คาร์โร  ผู้ประกอบการอีกรายก็นำเทคโนโลยี AI Car Inspection Analysis Platform มาใช้ในการตรวจสอบรถ ขณะที่ Carsome เสริมทัพด้วยแต่งตั้งกรรมการผจก.คนใหม่

 

ทั้งนี้แต่ละแบรนด์จะมีกลยุทธ์การตลาดพร้อมแผนงานรุกอย่างไรบ้าง "ฐานเศรษฐกิจ"ได้รวบรวมมานำเสนอดังต่อไปนี้ 

 


CARS24 เปิดตัวแอปพลิเคชัน CARS24 

CARS24 (คาร์สทเวนตี้โฟร์) แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์มือสองออนไลน์เปิดตัวแอปพลิเคชัน CARS24 เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางการซื้อรถมือสองที่ง่ายกว่าเดิม โดยนาย อภิจิต ดาบาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CARS 24 ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ได้เดินหน้าเปิดตัวแอปพลิเคชัน CARS24 

 

สำหรับจุดเด่นของแอปพลิเคชั่นคือ ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา พร้อมด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ครอบคลุมและมีมาตรฐานความปลอดภัยอีกทั้งยังมาพร้อมด้วยเทคโนโลยี 360° Views สามารถดูรถยนต์ได้แบบเสมือนจริง ลูกค้าสามารถเลือกรถและจองทดลองขับผ่านแอปฯ ได้ง่ายๆ หรือจะโทรหาศูนย์บริการลูกค้าเพื่อนัดหมาย 

CARS24 เปิดตัวแอปพลิเคชัน CARS24

โดยแอปพลิเคชัน CARS24 พร้อมให้ใช้งานและดาวน์โหลดผ่านระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android  โดยมีขั้นตอน 3 ข้อดังนี้ 

 

1. เลือกรถยนต์ที่สนใจ เพื่อตรวจเช็คสภาพรถยนต์เบื้องต้นทั้งหมดทั้งภายในและภายนอกได้ตามต้องการ ด้วยมุมมองรอบคันแบบ 360 องศา ซึ่งรถยนต์ทุกคันได้ผ่านการตรวจเช็คสภาพด้วยเทคโนโลยีโดยผู้เชี่ยวชาญ 

 

2. จองทดลองขับ (Test drive) จองรถรุ่นที่สนใจล่วงหน้าบนแอปฯ เพื่อทดลองขับหรือจะติดต่อศูนย์บริการลูกค้าที่ 02-508 8646 เพื่อทำการนัดหมายให้ ซึ่งบริษัทฯ จะจัดส่งรถไปให้ลูกค้าถึงที่บ้าน หรือจะเข้าไปเลือกดูรถที่ศูนย์บริการใกล้บ้านด้วยตัวเอง  ซึ่งรถทุกคันของ CARS24 ได้ผ่านการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคทั้งก่อนและหลังการทดลองขับ เพื่อความปลอดภัยสำหรับลูกค้ามากที่สุด

 

3. ซื้อรถยนต์ พร้อมรับข้อเสนอพิเศษด้านการเงินจากพันธมิตรธนาคารชั้นนำ ซึ่งสามารถชำระเงินและตรวจสอบเอกสารต่างๆ ได้สะดวกสบาย โดยไม่ต้องดำเนินการให้ยุ่งยาก เพราะ CARS24 จะเป็นผู้ดำเนินเรื่องให้กับลูกค้าทั้งหมด จากนั้นรถยนต์จะถูกส่งตรงถึงบ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

 

นาย อภิจิต กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่บริษัทฯ เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ลูกค้าให้การตอบรับดีมาก และบริษัทฯมีการพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดคือการเปิดตัวแอปพลิเคชัน CARS24 และแผนงานหลังจากนี้ บริษัทฯเตรียมจัดมหกรรมลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ 
 

CARS24 แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์มือสองออนไลน์เปิดตัวแอปพลิเคชัน CARS24

คาร์โร  ชูเทคโนโลยี AI Car Inspection Analysis Platform 

นาย อรรณพ เกษตระทัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์โร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สิ่งที่คาร์โรต้องการคือการพัฒนา Healthy ecosystem ของอุตสาหกรรมรถยนต์มือสองในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่เคยมีบริษัทฯ ไหนสามารถทำได้มาก่อน ผ่านการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศโดยองค์รวม 

 

โดยเฉพาะส่วนสำคัญอย่างการตรวจเช็กสภาพรถยนต์มือสอง ผ่านแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมในองค์รวมให้สามารถประเมินรถยนต์มือสองอย่างแม่นยำ รวดเร็ว และมอบประสบการณ์การซื้อ-ขายรถยนต์มือสองที่มีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นใจในการประเมินและตรวจเช็กสภาพรถยนต์ที่ยุติธรรมและแม่นยำ จนนำไปสู่การประเมินราคาที่โปร่งใสมากที่สุด รวมถึงทำให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อรถยนต์มือสองจากคาร์โรสามารถมั่นใจในคุณภาพของรถทุกคันอีกด้วย

 

“คาดว่าแพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้คาร์โร สามารถประเมินรถยนต์มือสองได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่า 40% และจะเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานของพาร์ทเนอร์ที่ร่วมมือกับเราในการรับบริการตรวจสภาพรถยนต์มือสอง อาทิ ค็อกพิท (COCKPIT) ให้มีมาตรฐานในการตรวจเช็กทั้งคุณภาพความแม่นยำ และความรวดเร็วได้ในระดับเดียวกันทั่วประเทศ”

  นาย อรรณพ เกษตระทัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์โร (ประเทศไทย) จำกัด

 

สำหรับ AI Car Inspection Analysis Platform พัฒนาขึ้นโดยทีมเทคโนโลยีและทีมวิจัยของคาร์โรจากประเทศสิงคโปร์ โดยเริ่มต้นพัฒนามากว่า 1 ปี ซึ่งประสบความสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิภาพทั้งความแม่นยำและความรวดเร็วในการตรวจเช็กสภาพรถยนต์ของทีมช่างผู้เชี่ยวชาญในประเทศสิงคโปร์ โดยพบว่าสามารถเพิ่มความรวดเร็วในการตรวจเช็กสภาพรถยนต์มากยิ่งขึ้นกว่า 40%

 

สำหรับการพัฒนาขั้นตอนถัดไป คือการผสานเทคโนโลยี Pricing Algorithm หรือเทคโนโลยีการวิเคราะห์ราคาในถังข้อมูลขนาดใหญ่ของคาร์โร (Big Data) เพื่อการกำหนดราคาที่เป็นไปได้อย่างรวดเร็วที่สุดในภูมิภาค นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวยังเป็นประโยชน์กับพาร์ทเนอร์ของคาร์โร ที่จะร่วมมือกันในการเป็นศูนย์ตรวจเช็กสภาพรถยนต์มือสองให้กับลูกค้าในอนาคตอีกด้วย

 

คาร์โร  พัฒนาเทคโนโลยี AI Car Inspection Analysis Platform

Carsome เสริมแกร่ง แต่งตั้งกรรมการผจก.คนใหม่


อีกหนึ่งแบรนด์ Carsome แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับรถยนต์มือสองครบวงจรได้ประกาศแต่งตั้ง นาย ศิวภูมิ เลิศสรรค์ศรัญย์ เพื่อเข้ามาเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์ซัม (ประเทศไทย) จำกัด 


 
นายเอริค เชง ผู้ร่วมก่อตั้ง และกรุ๊ปซีอีโอของคาร์ซัม กล่าวว่า การแต่งตั้งในครั้งนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม  โดยจะช่วยให้บริษัทปลดล็อกโอกาสใหม่ ๆ ในตลาดรถยนต์มือสองในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

 

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คุณศิวภูมิจะมาช่วยผลักดันการเติบโต และขยายธุรกิจของคาร์ซัมในประเทศไทย คุณศิวภูมิจะเป็นผู้นำคนสำคัญที่ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมกับระบบนิเวศยานยนต์ในประเทศ ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์กับผู้บริโภค และพันธมิตรทางธุรกิจให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น” 

 

นาย ศิวภูมิ เลิศสรรค์ศรัญย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์ซัม (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันธุรกิจของคาร์ซัม ประเทศไทย ในการพลิกโฉมและช่วยยกระดับอุตสาหกรรมรถยนต์มือสองให้ก้าวไปอีกขั้น ด้วยการนำเสนอบริการ Carsome ในรูปแบบดิจิทัล ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญ

 

" Carsome พร้อมที่จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่อุตสาหกรรมนี้ ด้วยการนำเสนอโซลูชั่นแบบครบวงจร เพื่อมอบประสบการณ์การซื้อและขายรถยนต์ที่น่าเชื่อถือที่สุดให้แก่ผู้บริโภคและตัวแทนจำหน่าย ตลอดจนทุกภาคส่วนในระบบนิเวศทางธุรกิจของเรา”

 

นาย ศิวภูมิ เลิศสรรค์ศรัญย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์ซัม (ประเทศไทย) จำกัด