คาร์โร อัดงบ100 ล้านกระตุ้นตลาดรถมือสอง

24 มิ.ย. 2564 | 07:55 น.

คาร์โร จัดงบตลาด 100 ล้านบาทลุยแพลทฟอร์มซื้อ-ขายรถมือสองออนไลน์ ตั้งเป้าขยาย“CARRO Automall” ครบ 4 แห่งภายในสิ้นปี พร้อมเสริมทัพความแข็งแกร่งด้วยการนำเทคโนโลยี AI พัฒนาแพลตฟอร์มประมูลรถออนไลน์

คาร์โร (Carro) บริษัทสตาร์ทอัพ ผู้ให้บริการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองบนแพลตฟอร์มออนไลน์ จากประเทศสิงค์โปร์ และเข้ามารุกธุรกิจในไทยตั้งแต่ปี 2561 ล่าสุดได้วางแผนรุกตลาดรถมือสองในไทยแบบเต็มสูบ ด้วยการวางงบประมาณทางการตลาด 100 ล้านบาท 


สำหรับแผนรุกตลาดรถมือสองของคาร์โร ประกอบไปด้วย การตั้งเป้าเปิด “CARRO Automall” ทั้งหมด 4 สาขาในเขตกรุงเทพและปริมณฑลภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งปัจจุบัน“CARRO Automall” มีอยู่ 2 แห่ง ได้แก่ สาขาเกษตรนวมินทร์ และสาขาดอนเมือง 

พร้อมกันนั้นจะนำเทคโนโลยี AI เข้ามาพัฒนาแพลตฟอร์มระบบประมูลรถยนต์มือสองออนไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ส่งเสริมด้านความเชื่อมั่น สะดวกและโปร่งใสในทุกขั้นตอน เพื่อมุ่งขยายฐานลูกค้าในประเทศไทยให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

คาร์โร อัดงบ100 ล้านกระตุ้นตลาดรถมือสอง

นายอรรณพ เกษตระทัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์โร (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เป้าหมายหลักของคาร์โรคือการเป็นผู้นำด้านบริการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองแพลตฟอร์มออนไลน์แบบครบวงจร หรือ “One-stop Shopping Place” ที่จะส่งมอบประสบการณ์ซื้อ-ขายรถยนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์แบบไร้รอยต่อผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ “Seamless Online Purchase Experience” แก่ผู้บริโภค ภายใต้คอนเซปต์ใหม่ “click.buy.drive.” ซื้อรถง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก 


สำหรับการซื้อ-ขายรถยนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์แบบไร้รอยต่อผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ลูกค้าไม่ว่าจะซื้อหรือขายรถยนต์ ก็สามารถทำรายการต่างๆด้วยตนเองแบบง่ายๆผ่านบนเว็บไซต์ th.carro.co 


ในกรณีที่ต้องการขายรถยนต์ แค่กรอกข้อมูลสั้นๆเพียง 1 นาที บน CARRO Express  จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลและติดต่อไปยังผู้ลงขาย พร้อมนำข้อมูลเข้าสู่ระบบการประมูลผ่านแอพพลิเคชั่น CARRO Wholesale ที่มีสมาชิกผู้ซื้อกว่า 3,000 ราย  และเมื่อจบรอบการประมูล เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งราคาที่ดีที่สุดกลับไปยังผู้ขายอีกครั้ง


หากผู้ขายพอใจในราคาก็สามารถนัดหมายเพื่อทำการเข้าตรวจสอบสภาพรถยนต์พร้อมรับเงินสดหน้างานทันที  ในกรณีที่ผู้ลงขายยังไม่พอใจราคาที่ได้จากการประมูลนั้น ก็สามารถนำข้อมูลขึ้นประมูลได้อีกครั้ง ทั้งนี้เป็นการบริการฟรี แบบไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆกับผู้ลงขายทั้งสิ้น 
 

ในฝั่งของการฝากขายรถในนาม CARRO Automall นั้น มีการบริการผ่าน Delivery Center ที่ส่งมอบประสบการณ์ซื้อรถที่จะช่วยลดความกังวลใจของลูกค้าในด้านคุณภาพของสินค้า โดยรถทุกคันจะผ่านการตรวจสภาพจากผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 200 จุด การันตีความพึงพอใจ โดยสามารถคืนรถได้ภายใน 5 วัน และรับประกันคุณภาพนาน 2 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร 


นายอรรณพ กล่าวเสริมว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ มีบริการส่งรถถึงหน้าบ้านหรือ Home Delivery สำหรับลูกค้าที่สนใจซื้อรถยนต์กับทางคาร์โร และคาร์โรยังมีบริการ Test Drive @Home เป็นบริการที่ส่งรถตรงถึงหน้าบ้านให้ทดลองขับด้วยเช่นกัน

คาร์โร อัดงบ100 ล้านกระตุ้นตลาดรถมือสอง

ทั้งนี้กระบวนการซื้อ-ขายรถยนต์กับทาง CARRO Automall นั้น จะมีการสนับสนุนจากบริษัทในเครือฯ ทางด้านสินเชื่อจาก Genie Finance และด้านการประกันภัยอย่าง Genie  Insurance สะท้อนถึงความสะดวกสบายแบบ One-Stop Shopping Place ตั้งแต่เริ่มจนจบในที่เดียว 
 

นอกจากนั้นแล้ว ในปีนี้คาร์โรจะขยายฐานธุรกิจให้ครอบคลุมทุกกลุ่มผู้บริโภค ในรูปแบบของลานประมูลออนไลน์ ภายใต้บริการชื่อ “CARRO Floor Auction” โดยเป็นช่องทางใหม่ที่รองรับรถที่เข้ามาในจำนวนที่มากจากสถาบันและบริษัทพันธมิตรต่างๆ ที่จะเป็นการนำเข้าการประมูลออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่ไปด้วยกัน จึงทำให้ช่องทาง CARRO Floor Auction เข้ามาตอบโจทย์ที่จะส่งผลให้ระบบการประมูลของคาร์โรมีคุณภาพมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น 


อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสที่ทำให้ดีลเลอร์ได้รับรถผ่านระบบลานประมูลที่โปร่งใสในทุกขั้นตอน และยังช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้แก่ฝั่งของทางเจ้าของรถอีกด้วย  


อนึ่ง คาร์โรได้รับเงินระดมทุนมูลค่า 360 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากรอบ Series C รอบล่าสุด ส่งผลให้มูลค่าธุรกิจของบริษัทเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และผงาดขึ้นแท่นเป็น "ยูนิคอร์น" แห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนชั้นนำ อาทิ SoftBank Vision Fund 2 อีกทั้งยังมีกลุ่มนักลงทุนที่มีชื่อเสียงอื่นๆ จากประเทศอินโดนีเซีย อย่าง EV Growth ร่วมด้วย


คาร์โรมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์และมีสาขาอื่นๆ คือประเทศ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย รวมทั้งสิ้น 4 ประเทศ และแม้จะมีสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ก็ไม่ส่งผลเชิงลบต่อการดำเนินธุรกิจของคาร์โร อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการเติบโตของรายได้ในภาพรวมของธุรกิจ มากกว่า 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2020