ธุรกิจ"คาร์แชริ่ง" วิน วิน ทุกฝ่าย - ปตท.ปั้น EVme บริการเช่ารถพลังงานไฟฟ้า

11 ม.ค. 2565 | 03:36 น.

เปิดโลกธุรกิจรถเช่ารูปแบบใหม่ "คาร์แชริ่ง" ที่นำรถมาให้บริการในหลายรูปแบบทั้งรายชั่วโมง รายเดือน ด้าน ปตท.ปั้นแพลตฟอร์ม EVme เปิดประสบการณ์รถพลังงานไฟฟ้า มีให้เลือกหลายรุ่น ค่าบริการเริ่มต้น 5,000 บาท

ยอดขายรถพลังงานไฟฟ้า EV ในไทยปี 2564 อยู่ที่ประมาณ 2,000 คัน โต 100% เมื่อเทียบกับปี 2563 แม้จะเป็นจำนวนไม่มาก เมื่อเทียบกับตลาดรวม 7.5-8.0 แสนคันต่อปี แต่กระแสและความสนใจในเทคโนโลยีนี้ กำลังขยายตัวอย่างกว้างขวางมากกว่าจำนวนยอดขายที่เห็น 

 

ปัจจุบันยอดขาย EV ในไทยสัดส่วนกว่า 90% ล้วนเป็นรถนำเข้า ทั้งจาก จีน ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ อังกฤษ เยอรมนี และแบรนด์สหรัฐอเมริกาเทสลา (ผลิตในไทยมีแค่ Fomm กับ Takano)

ธุรกิจ\"คาร์แชริ่ง\" วิน วิน ทุกฝ่าย - ปตท.ปั้น EVme บริการเช่ารถพลังงานไฟฟ้า

รถพลังงานไฟฟ้า EV ที่เข้ามาเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ กระทุ้งซัพพลายเชนใหม่เปลี่ยนสภาพแวดล้อมการแข่งขันในตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค ขณะ เดียวกัน เมื่อลูกค้าซื้อไปใช้งานแล้ว“คนกับรถ” ยังต้องปรับตัวเข้าหากัน เพราะ EV มีคุณลักษณะต่างจากรถกินนํ้ามันที่โลกคุ้นชิ้นกันมากว่า 100 ปี

 

หลายคนอาจจะมีความ สนใจ EV แต่ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอหรือไม่มั่นใจว่า เมื่อซื้อมาใช้แล้ว จะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง (และครอบครัว) หรือไม่ วันนี้ ปตท. จัดการแก้ Pain Point ด้วยการเปิดแพลตฟอร์มคาร์แชริ่ง EVme

 

ที่ผ่านมา ธุรกิจคาร์แชริ่งมีผู้ประกอบการหลายรายเริ่มทำในไทย ซึ่งคำจำกัดความกว้างๆ คือ การเช่ารถที่มีรูปแบบการบริการตอบสนองลูกค้าทุกกลุ่ม

คาร์แชริ่ง มีทั้งแบบเช่ารายชั่วโมง สำหรับลูกค้าส่วนบุคคล ผู้บุกเบิกในไทยต้องยกให้ Haup Car หรือการเช่าระยะยาวแบบรายเดือน, รายปี มี Kinto ของโตโยต้าล่าสุด บริษัทพลังงานแห่งชาติ ปตท. กระโดดลงมาลุยธุรกิจนี้ ผ่านบริษัทลูก “อรุณพลัส” ด้วยการเปิด EVme (อีวี มี) แพลตฟอร์มให้บริการเช่า EV เเบบครบวงจร

ธุรกิจ\"คาร์แชริ่ง\" วิน วิน ทุกฝ่าย - ปตท.ปั้น EVme บริการเช่ารถพลังงานไฟฟ้า ธุรกิจ\"คาร์แชริ่ง\" วิน วิน ทุกฝ่าย - ปตท.ปั้น EVme บริการเช่ารถพลังงานไฟฟ้า

สำหรับ EVme เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ให้บริการเกี่ยวกับ EV ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการ บริการให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้าสำหรับบุคคลทั่วไป (B2C) หรือสำหรับองค์กร (B2B) การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานีอัดประจุไฟฟ้าทั้ง 77 จังหวัด ทั่วประเทศไทย รวมไปถึงการอัพเดทข้อมูลข่าวสารผลิต ภัณฑ์และบริการอื่นๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

 

โดยมี EV หลายรุ่นให้ผู้ที่สนใจได้ทดลองใช้ได้ตามระยะเวลาที่ต้องการ ทั้ง Tesla Model 3, Nissan Leaf, Jaguar i Pace, Hyundai Kona, Lexus UX 300e ล่าสุดจัด MG EP เข้ามาในพอร์ตอีก 70 คัน และสั่ง Ora Good Cat อีก 20 คัน ซึ่งจะทยอยส่งมอบครบในเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

โดยลูกค้าสามารถเลือกแพ็คเกจ หรือระยะเวลาการใช้งานจะมีเรทราคาที่แตกต่างกันไป EVme ค่าบริการเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 5,000 บาท โดยราคานี้จะรวมพรบ. ประกันภัยชั้น 1 ค่าซ่อมบํารุง ความช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน รถแบตเตอรี่ พร้อม Call Center ตลอด 24 ชั่วโมง

 

EVme ชูจุดขายว่า เป็นบริการที่ให้อิสระแก่ลูกค้า (ทั้งส่วนบุคคล และลูกค้าองค์กร) ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าซ่อมบำรุงและค่าใช้ จ่ายอื่นๆ แถมจ่ายค่าพลังงานถูกกว่าเช่ารถนํ้ามัน 50% ขณะเดียว กัน เมื่อใช้จนหมดสัญญา ลูกค้าจะคืนรถ หรือจะซื้อรถคันนี้ไว้ใช้เลยหรือชอบรุ่นนี้แต่อยากได้คันใหม่บริษัทจะประสานงานกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ให้ และแน่นอนหากไม่ชอบ EV คันที่เช่าใช้ก็สามารถเปลี่ยนเป็นรุ่นอื่นๆ ได้

ด้านบริษัทรถยนต์ที่ส่งรถให้ EVme ได้สร้างแบรนด์ และเพิ่มยอดขาย และหากมีจำนวน EV มากขึ้น การขยายสถานีชาร์จจะตามมาอย่างรวดเร็ว ถือเป็นการสร้างระบบนิเวศยานยนต์ให้สมบูรณ์ไปในตัว

ธุรกิจ\"คาร์แชริ่ง\" วิน วิน ทุกฝ่าย - ปตท.ปั้น EVme บริการเช่ารถพลังงานไฟฟ้า

...เศรษฐกิจแบ่งปัน และ คาร์แชริ่ง ถือเป็นธุรกิจที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาของคนที่อยากสัมผัส EV บนค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม และมีอิสระในการเลือก ส่วนค่ายรถยนต์ได้ยอดขาย ได้สร้างแบรนด์ ผ่านแพลตฟอร์มน้องใหม่ ที่เชื่อว่าจะพัฒนาบริการให้ครอบคลุมและ ตอบสนองลูกค้า-พันธมิตร ได้ตรงจุดยิ่งขึ้นไปอีก

ข้อมูลเพิ่มเติม EVme