"OR" เล็งรุกธุรกิจดีเลเลอร์รถอีวีทุกยี่ห้อ

09 ธ.ค. 2564 | 06:10 น.

OR เล็งรุกธุรกิจดีเลเลอร์รถอีวีทุกยี่ห้อ ระบุมี FIT Auto ช่วยเสริมในด้านการซ่อมบำรุง ยันไม่ชนธุรกิจที่ ปตท.จับมือกับ Foxconn

นายพิจินต์ อภิวันทนาพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารการเงิน บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ (OR) เปิดเผยว่า OR มีความพร้อมที่จะเป็นผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ยี่ห้อต่างๆ โดยยืนยันว่าการทำธุรกิจดังกล่าวจะไม่ขัดแย้งกับการลงทุนของ ปตท.ที่ได้จับมือกับ Foxconn บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ไต้หวัน เพื่อลงทุนทำแพลตฟอร์มการผลิตรถอีวีในไทยเพื่อให้บริการแก่บริษัทผู้ผลิตรถอีวีสามารถใช้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ในการผลิตรถอีวีได้โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากในการสร้างโรงงานผลิตรถอีวีเอง

ทั้งนี้ OR ยังมี FIT Auto ที่มีความพร้อมทั้งอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงรถอีวี หลังจากพบว่าค่ายรถอีวีนำเข้าส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยมีการลงทุนด้านการซ่อมบำรุงรถอีวีมากนัก
ดังนั้น ทางบริษัทจะนำ FIT Auto ไปเสนอให้เป็นตัวแทนในการซ่อมบำรุงรถอีวีให้ โดยปัจจุบันบริษัทได้มีการอบรมพนักงานเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรถอีวีอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ บริษัทยังมีความพร้อมในการเข้าไปมีส่วนร่วมในธุรกิจ EV Value Chain ซึ่งบริษัทได้จับมือกันเพื่อให้บริการด้านแบตเตอรี่และติดตั้งสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) โดยตั้งเป้าปีหน้าจะมีสถานีอัดประจุยานนยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 300 แห่งจากสิ้นปีนี้มีอยู่ 97 แห่ง