ภาษีรถ EV รอไปก่อน ยังไม่มีวาระเข้าพิจารณาในครม.วันนี้

04 ม.ค. 2565 | 07:30 น.

ที่ประชุมครม.วันนี้ ยังไม่มีวาระพิจารณา "ภาษีรถอีวี (EV)" หรือ มาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมและการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ 

วันที่ 4 มกราคม 2565 มีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นนัดแรกของปี 2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์  หรือ ระบบออนไลน์ โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แต่ทว่ายังไม่มีการนำวาระ"ภาษีรถอีวี (EV)"

หรือ มาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมและการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เข้ามาพิจารณาในครม.แต่อย่างใด

แหล่งข่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" สั้นๆว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ ยังไม่มีวาระภาษีรถยนต์อีวี เข้ามาในที่ประชุมครม. 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 64 ซึ่งเป็นครม.นัดสุดท้ายของปี 2564 ก็ยังไม่มีวาระภาษีรถอีวีเข้าพิจารณาในครม. โดยครั้งนั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยสาเหตุที่ยังไม่มีการพิจารณาภาษีอีวีว่า มาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมและการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

ทั้งในส่วนของมาตรการภาษีศุลกากร และสรรพสามิต  ซึ่งขณะนี้ได้เคาะอัตราภาษีเรียบร้อยแล้ว 

แต่เนื่องจากที่ประชุม ครม. ต้องการให้มีการนำเสนอพร้อมกันกับรายละเอียดของมาตรการสนับสนุนในด้านอื่น ในลักษณะรวมกันเป็นแพ็กเกจมาตรการแผนส่งเสริมการใช้รถอีวีในประเทศไทย ดังนั้นจึงต้องรอว่าคณะกรรมนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า หรือ บอร์ดอีวี จะมีการนำเรื่องเสนอที่ประชุม ครม. เมื่อใด

“ในส่วนมาตรการภาษีรถยนต์อีวีที่คลังรับผิดชอบ ได้มีการเคาะอัตราภาษีเรียบร้อยแล้ว แต่ที่ประชุม ครม. ให้รอเสนอพร้อมกันกับรายละเอียดของคณะกรรมนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า เช่นเดียวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เรียบร้อยแล้วและได้ส่งเรื่องไปรอบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมแล้ว” นายอาคม กล่าว

ด้าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ได้ดำเนินการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลหลายด้านเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) เพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสม และการจัดเตรียมทำชุดมาตรการส่งเสริมการใช้รถ EV ในประเทศไทย

ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการส่งเสริม EV ดังกล่าวจะสามารถนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาในช่วงต้นปี 65 เพื่อออกเป็นประกาศบังคับใช้ต่อไป