ตลาดรถป่วน แพกเกจ EV ลดราคา 1.5 แสนบาท รัฐบาลเลื่อนเคาะสิทธิประโยชน์ปี 2565

29 ธ.ค. 2564 | 02:01 น.

ตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมป่วน คนชะลอการตัดสินใจซื้อรถใหม่ เพราะรอดูแพกเกจส่งเสริม EV ที่รัฐบาลจะให้เงินสนับสนุน 1.5 แสนบาท ด้านนายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า ชี้ไม่ใช่ทุกค่ายที่จะได้ส่วนลด เพราะต้องแลกกับสิทธิประโยชน์การลงทุน ขึ้นไลน์ประกอบในประเทศ 

ตามที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า คณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติหรือ “บอร์ดอีวี” เตรียมเสนอมาตรการให้รัฐบาลสนับสนุนให้เกิดการใช้รถพลังงานไฟฟ้า 100% EV ด้วยการลดภาษีนำเข้า EV จากทุกแหล่ง และลดภาษีสรรพสามิตจากที่ EV นำเข้าต้องเสีย 8% ลงมาเหลือ 2% พร้อมให้เงินสนับสนุน EV อีก 1.5 แสนบาท สำหรับรถอีวีที่ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้ไม่ถูกบรรจุเข้าไปอยู่ในวาระการประชุมของคณะรัฐมนตรี นัดสุดท้ายของปี 2564 (28 ธ.ค.) จึงต้องรอการประกาศความชัดเจนอีกครั้งในปี 2565 

ตลาดรถป่วน แพกเกจ EV ลดราคา 1.5 แสนบาท รัฐบาลเลื่อนเคาะสิทธิประโยชน์ปี 2565

ทั้งนี้ เมื่อมีข่าวมาตรการลดราคา EV ออกมา แต่ยังไม่ประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ช่วงปลายปีนี้เกิดภาวะสุญญากาศ ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อ ทั้งคนที่วางแผนซื้อ EV อยู่เดิม และคนที่ตั้งใจจะซื้อรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) เพราะต่างจะรอดูว่า EV จะลดราคาได้ขนาดไหน

 

โดยผู้บริโภคที่กำลังจะซื้อรถยนต์คันใหม่ มองว่าถ้าอีวีได้การสนับสนุนหรือลดราคาลงมามาก ก็มีโอกาสที่จะเปลี่ยนไปซื้อ EV ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ช่วงปลายเดือนธันวาคมเกิดภาวะชะงักงัน ที่สำคัญยังมีลูกค้าบางส่วนที่จองรถไปแล้ว ขอเลื่อนการรับรถออกไปก่อน จนกว่าจะเห็นมาตรการชุดนี้ ประกาศอย่างเป็นทางการ

 

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะมีมาตรการส่งเสริมให้คนซื้อ EV หรือมีส่วนลด 1.5  แสนบาท กับรถ EV ที่ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท และ EV ที่ราคาเกิน 2 ล้านบาท จะได้การสนับสนุนเช่นกัน โดยเฉพาะการลดภาษีนำเข้าและลดภาษีสรรพสามิต เพียงแต่ค่ายรถยนต์ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์นี้ ต้องมีแผนประกอบในประเทศภายในปี 2567

ดังนั้น ใครที่ยังลังเลในการซื้อรถใหม่ตอนนี้ สามารถตัดสินใจได้เลย เพราะถึงแม้รัฐบาลจะประกาศแพกเกจ EV ออกมาแล้ว แต่ค่ายรถยนต์ยังต้องทำแผนหรือต้องมีความตั้งใจในการขึ้นไลน์ประกอบ EV ในประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดอีกพอสมควร

ตลาดรถป่วน แพกเกจ EV ลดราคา 1.5 แสนบาท รัฐบาลเลื่อนเคาะสิทธิประโยชน์ปี 2565

ตลาดรถป่วน แพกเกจ EV ลดราคา 1.5 แสนบาท รัฐบาลเลื่อนเคาะสิทธิประโยชน์ปี 2565

“สิทธิประโยชน์ทั้งหลายต้องพ่วงด้วยการประกอบ EV ในประเทศด้วย อย่างช่วงมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2021 มีลูกค้าหลายราย ถามว่าควรเลื่อนการรับรถออกไปหรือไม่ เพราะต้องการรอประกาศของรัฐบาลก่อน จึงอยากจะเรียนว่า ลูกค้าสามารถรับรถได้เลย เพราะเรื่องของการทำแผนเพื่อขอสิทธิประโยชน์นี้ ยังมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ว่าจะต้องผลิตในปีที่เท่าไหร่ และกำหนดการใช้ชิ้นส่วนสำคัญในประเทศ (เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์) เพื่อประกอบ EV รุ่นนั้นๆ” นายกฤษฎา กล่าวสรุป 

 

ทั้งนี้ รัฐบาลไทย ยืนยันว่าพร้อมสนับสนุนให้เกิดการผลิตและการขายอีวีมากขึ้น ตามเป้าหมายในปี 2578 รถยนต์รุ่นใหม่จะต้องเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% EV ทั้งหมด พร้อมขยายสถานีควิกชาร์จ DC ให้ถึง 12,000 แห่ง