โตโยต้า ปรับแผน EV อัดเงินเพิ่ม 6 แสนล้านบาท ลุยพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

22 ธ.ค. 2564 | 08:32 น.

โตโยต้า ปรับแผนลงทุน EV โดยประกาศอัดเงินอีก 1.5 แสนล้านบาท เป็น 6 แสนล้านบาท ในโครงการพัฒนาแบตเตอรี่รองรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต โดยวางแผนเปิดตัว EV รวม 30 รุ่น ทั้งเก๋งเล็ก เอสยูวี ปิกอัพ ภายในปี 2030 

ช่วงกลางเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ คอปอร์เรชัน ประเทศญี่ปุ่น (TMC) ตั้งโต๊ะแถลงข่าวใหญ่ นำโดยท่านประธาน “อากิโอะ โตโยดะ” ถึงแผนลงทุนและเป้าหมาย โตโยต้าที่จะมุ่งไปสู่รถพลังงานไฟฟ้า 100% EV 

 

โตโยต้า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลก ด้วยยอดขายประมาณ 10 ล้านคันต่อปี (รวมแบรนด์ในเครืออย่าง เลกซัส ไดฮัทสุ และ ฮีโน่) แม้ในปี 2563 เจอพิษโควิดยอดขายลดลง 11.3% เหลือ 9.53 ล้านคัน แต่ยังดีพอที่จะชนะโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ที่ทำได้ 9.31 ล้านคัน

โตโยต้า ปรับแผน EV อัดเงินเพิ่ม 6 แสนล้านบาท ลุยพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ที่ผ่านมา โตโยต้า ยืนยันชัดเจนว่า จะไม่ทิ้งการผลิตรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine - ICE) และยังเดินตามแนวทางเดิมคือ มุ่งการขายรถไฮบริด เพราะเชื่อว่าทุกตลาดที่โตโยต้าดูแลกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ไม่พร้อมจะซื้อ EV เหมือนกันทั้งหมด

 

สอดคล้องกับการรักษาฐานผลิตเดิม เพราะในอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นเอง มีแรงงานที่เกี่ยวเนื่องถึง 5.5 ล้านคน ถ้าปรับไปสู่ EV 100% จะมีผลกระทบแน่นอน ไม่รวมโรงงานผลิตรถยนต์ และซัพพลายเออร์อื่นๆ ที่โตโยต้ามีอยู่ทั่วโลก

 

อย่างไรก็ตาม เดือนกันยายนที่ผ่านมา โตโยต้าประกาศลงทุน 1.5 ล้านล้านเยน (ประมาณ 4.5 แสนล้านบาท) กับโปรเจกต์พัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และก่อนหน้านั้นในเดือนเมษายน ยังเปิดตัว Toyota bZ4X Concept ซึ่งจะพัฒนาเป็น EV ระดับโกลบอลโมเดลรุ่นแรกของค่าย ภายใต้โปรเจกต์ bZ ที่มีรถถึง 7 ตัวถัง โดยร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง ไดฮัทสุ ซูบารุ และบีวายดี ของจีน ขณะเดียวกันยังประกาศ (ในตอนนั้น) ว่า โตโยต้ามีแผนเปิดตัว EV รวม 15 รุ่นภายในปี 2025

ล่าสุด โตโยต้า มอเตอร์ คอปอร์เรชัน ประกาศแผนงานที่ไกลกว่านั่น โดยตั้งเป้าเปิดตัว EV รวม 30 โมเดลภายในปี 2030 ทั้งเก๋งเล็ก เก๋งกลาง สปอร์ตคาร์ เอสยูวี และปิกอัพ แน่นอนว่า Toyota bZ4X จะทำตลาดเป็นโมเดลแรกภายในปี 2022 (แต่แบรนด์ในเครือมี Lexus UX 300e ขายอยู่ในปัจจุบันแล้ว)

โตโยต้า ปรับแผน EV อัดเงินเพิ่ม 6 แสนล้านบาท ลุยพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ขณะเดียวกัน โตโยต้ายังประกาศเพิ่มเงินลงทุนในโครงการ EV พัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเป็น 2 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 6 แสนล้านบาท จากเดิมที่เคยวางไว้ 4.5 แสนล้านบาทอีกด้วย

 

นายอากิโอะ โตโยดะ ซีอีโอ โตโยต้า มอเตอร์ คอปอร์เรชัน เปิดเผยว่า เราไม่เพียงเพิ่มตัวเลือก EV ให้กับรถยนต์รุ่นที่มีอยู่เท่านั้น แต่จะนำเสนอ EV แบบแมสโปรดักชันในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย เช่นตระกูล bZ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม

 

โตโยต้าเป็นบริษัทระดับโลก ที่ได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าทั่วโลก ปัจจุบันนำเสนอรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์อย่างเดียว รวมถึง รถไฮบริด รถปลั๊ก-อินไฮบริด และรถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCV) เกิน 100 รุ่นในกว่า 170 ประเทศ

 

โตโยต้าวางแผนเปิดตัว EV ในระดับโลกจำนวน 30 รุ่นภายในปี 2030 ทั้งในกลุ่มรถยนต์นั่งและรถเพื่อการพาณิชย์” นายโตโยดะ กล่าว

โตโยต้า ปรับแผน EV อัดเงินเพิ่ม 6 แสนล้านบาท ลุยพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

โตโยต้า ยังตั้งเป้าหมายขาย EV ให้ได้ 3.5 ล้านคันต่อปี ในปี 2030 ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนให้รถยนต์ใหม่ที่ขายในประเทศต้องเป็น EV 100% ในปี 2035 ซึ่งเป็นปีเดียวกับเป้าหมายของประเทศไทย 

 

ข้อมูลเพิ่มเติมToyota EV