รัฐบาลหนุนนำเข้า EV หวังภาคธุรกิจเพิ่มสถานีควิกชาร์จ DC  12,000 หัวจ่าย

18 พ.ย. 2564 | 06:09 น.

ธุรกิจสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าสาธารณะเนื้อหอมทุนใหญ่และรัฐวิสาหกิจ ต่างจับคู่พันธมิตรปูพรมขยายเครือข่ายทั่วประเทศ ด้าน EA และ ปตท.เน้นเพิ่มหัวชาร์จ DC รองรับ EV หลังมีข่าวรัฐบาลปล่อยภาษีนำเข้าจากทุกประเทศเป็น 0%

ตามที่รัฐบาลโดย “บอร์ดอีวี” วางเป้าหมายให้รถยนต์ทุกคันที่ขายในไทยตั้งแต่ปี 2578 จะต้องเป็น EV 100% พร้อมขยายสถานีชาร์จสาธารณะแบบ DC กระแสตรงให้ถึง 12,000 หัวจ่าย ครอบคลุมทั่วประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ภายในปี 2564 สถานีชาร์จแบบ DC หรือควิกชาร์จในไทยน่าจะมีเพียง 1,000 หัวจ่าย ดังนั้นภาครัฐจึงพยายามจูงใจให้ผู้ประกอบการลงทุนขยายสถานีชาร์จมากขึ้น ด้วยการเพิ่มยอดขาย EV ในประเทศ ผ่านมาตรการส่งเสริมด้านภาษี และไม่ใช่ภาษี เช่น ลดภาษีนำเข้า EV จากทุกแหล่งผลิตให้เป็น 0% เท่ากับ EV จีน เพียงแต่ค่ายรถยนต์นั้นต้องมีแผนประกอบในประเทศ รวมถึงการให้เงินสนับสนุนต่อคัน ซึ่งทุก แผนงานจะสรุปและประกาศ อย่างเป็นทางการปลายปีนี้

รัฐบาลหนุนนำเข้า EV หวังภาคธุรกิจเพิ่มสถานีควิกชาร์จ DC  12,000 หัวจ่าย

ที่ผ่านมา รัฐวิสาหกิจอย่าง ปตท. และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (EGAT) และการไฟฟ้านครหลวง (MEA) เดินหน้าขยายธุรกิจพลังงานไฟฟ้าครบวงจร โดยเปิดตู้ชาร์จในพื้นที่ของตนเอง และพื้นที่ของพันธมิตร พร้อมแพลตฟอร์มออนไลน์ในการบริหารจัดการ ขณะที่เอกชนรายใหญ่ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ EA มีสถานีชาร์จมากที่สุด 431 แห่ง แบ่งเป็นควิกชาร์จ DC  จำนวน 315 แห่ง และชาร์จปกติ AC จำนวน 116 แห่ง

 

ล่าสุด ปตท.โดยบริษัทย่อย “อรุณ พลัส” ที่ทำธุรกิจสถานีชาร์จแบรนด์ “ออน-ไอออน” (on-ion) เปิดสถานีชาร์จแห่งที่ 3 (ไม่รวมตามปั๊มนํ้ามัน) ที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ สามารถรองรับได้ 21 ช่องจอด หลังจากมีที่ไบเทค บางนา และ True Digital Park สุขุมวิท 101 โดยวางแผนขยายสถานีชาร์จอีก หลายแห่ง หรือภายในปี 2565 จะเพิ่มอีก 1,000 เครื่อง เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง EV และ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด

ในส่วนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากจีน 2 รายที่ประกาศบุกตลาด EV อย่าง เอ็มจี และ เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีแผนขยายสถานีชาร์จของตนเองเช่นกัน โดยหลักๆ จะเปิดตามโชว์รูมของดีลเลอร์

 

ปัจจุบัน MG SUPER CHARGE สถานีชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง DC เปิดตามโชว์รูมของเอ็มจีแล้ว 115 แห่ง และยังมีแผนเปิดในสถานีบริการนํ้ามันบางจาก ในเขตกรุงเทพ นนทบุรี และสมุทรปราการ รวม 50 แห่ง

 

ขณะที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ นำเข้า EV จากจีน Ora Good Cat มาทำตลาด และต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพิ่งเปิดสถานีชาร์จสาธารณะที่สยามสแควร์ โดยใจดีรับบริการ EV จากทุกยี่ห้อ (แต่ต้องโหลดแอปพลิเคชัน GWM)

รัฐบาลหนุนนำเข้า EV หวังภาคธุรกิจเพิ่มสถานีควิกชาร์จ DC  12,000 หัวจ่าย

สำหรับสถานีชาร์จแห่งแรกของเกรท วอลล์ มอเตอร์ G-Charge Supercharging Station ที่สยามสแควร์ มีเครื่องชาร์จไฟฟ้าแบบ DC จำนวน 3 เครื่อง หัว CCS Type 2 เครื่องละ 2 หัวจ่าย กำลังสูงสุด 160kW รองรับการชาร์จพร้อมกันได้ 6 ช่องจอด และตามแผนงานจะขยายให้ครบ 100 แห่งภายในปี 2566 ตามโชว์รูมของ GWM Partner Store ทั่วประเทศ และที่โรงแรม ห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) กำหนดอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้าของยานยนต์ ภายใต้เงื่อนไขการบริหารจัดการแบบ Low Priority เอาไว้ที่ 2.6369 บาทต่อหน่วย เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการ (ที่ทำตามข้อกำหนด) ลงทุนขยายสถานีชาร์จสาธารณะมากขึ้น