เกรท วอลล์ มอเตอร์ ลุ้นเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ 4 ในปีนี้ต่อจาก Haval Jolion

15 พ.ย. 2564 | 01:42 น.

ตามแผนของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในไทย 4 รุ่นภายในปี 2564 แบ่งเป็น EV 2 รุ่นภายใต้แบรนด์ Ora และไฮบริด 2 รุ่นภายใต้แบรนด์ Haval

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศแผนเป็นผู้นำยานยนต์ไฟฟ้า xEV ในไทย โดยยํ้าว่าภายใน 3 ปี หลังจากเริ่มดำเนินธุรกิจในไทยปี 2564 จะเปิดตัวรถยนต์ 9 รุ่น ซึ่งจะเป็น รถพลังงานไฟฟ้า 100% EV รวมถึงไฮบริด หรือปลั๊ก-อินไฮบริด และตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประเดิมเปิดตัว Haval H6 Hybrid เป็นโมเดลแรก  จากนั้นเดือนตุลาคมเป็นคิวของ Ora Good Cat EV ที่นำเข้ามาจากจีน และภายใน เดือนพฤศจิกายนนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์เตรียมเปิดตัว Haval Jolion Hybrid

 

สำหรับรถยนต์ Haval ทั้งสองรุ่น ถูกนำมาขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ จ.ระยอง และ Haval Jolion จะเป็นการขายรุ่นไฮบริดในไทยเป็นประเทศแรกของโลก หลังจากเปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 ซึ่งในหลายประเทศทำตลาดกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร (บรูไนนำเข้ามาจากจีน) แต่เมืองไทยจะมากับขุมพลังไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตร

Haval H6 Hybrid

ด้านมิติตัวถังใหญ่กว่าบี-เอสยูวีในตลาด หรือใหญ่กว่า MG ZS ด้วยความกว้าง 1,841 มม. ยาว. 4,472 มม. สูง 1,619 มม. ระยะฐานล้อ 2,700 มม. จัดเต็มฟังก์ชันอย่างไฟหน้า LED เต็มรูปแบบ พร้อม Daytime Running Light และระบบ Welcome Light เมื่อปลดล็อก ไฟ Follow Me Home ที่ส่องสว่างหลังดับเครื่องยนต์ ไฟท้าย LED พร้อมไฟเบรกดวงที่สามและไฟตัดหมอกหลังแบบ LED หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค สปอยเลอร์ท้าย เสาอากาศแบบ Shark fin อัลลอยขนาด 18 นิ้ว

 

ภายในห้องโดยสารมาพร้อมลำโพง 6 ตัว และหน้าจอกลาง Touch Screen Audio Display ขนาด 12.3 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay การเล่น MP3 รวมไปถึง JOOX และระบบนำ ทาง สำหรับเอสยูวีน้องใหม่ Haval Jolion Hybrid คาดราคาขายประมาณ 9 แสนบาท

็Haval Jolion

็Haval Jolion

็Haval Jolion

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากแผนงานของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่กว่าจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใดรุ่นหนึ่ง มีขั้นตอนไหว้ครูนานพอสมควร ทั้ง พรีเซลให้จองสิทธิ์ซื้อ (ใครจองช่วงนี้จะได้โปรโมชันที่ดีที่สุดประมาณ 2 แสนบาท) จัดเทสต์ไดร์ฟให้แก่สื่อมวลชน และลูกค้า จากนั้นอีก 2 อาทิตย์ถึงจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมประกาศราคา จึงน่าสนใจว่าหลังเปิดตัว Haval Jolion Hybrid ในเดือนพฤศจิกายน และมีเวลาเหลือเดือนธันวาคม เพียงเดือนเดียวจะเปิดตัวรถอีกหนึ่งรุ่นทันหรือไม่ ซึ่งตามแผนรถรุ่นนั้นคือ EV แบรนด์ Ora

 

แม้จะมีการคาดหมายว่า EV อีกรุ่นที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ เตรียมเปิดตัวคือ Ora Black Cat ที่ระดับการทำตลาดตํ่ากว่า Ora Good Cat (ราคา 9.89 แสน-1.19 ล้านบาท) ซึ่งค่ายรถจากจีนยังไม่ยืนยัน จนกระทั่งมีกระแสข่าวอีกด้านออกมาว่า Ora Black Cat อาจจะไม่ได้ทำตลาดในไทย

Ora Good Cat

ดังนั้น ต้องจับตาการเดินหน้าของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ว่าในเดือนธันวาคมจะมีการเปิดตัว EV อีกหนึ่งรุ่นหรือไม่ และใช่ Ora Black Cat ตามที่เดากันหรือเปล่า

 

ในอีกด้านหนึ่ง เพื่อสนับสนุนการขาย EV และสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าที่ซื้อ Ora Good Cat ไปใช้(และจะมีรุ่นอื่นๆ ตามมา) จึงลงทุนเช่าพื้นที่กลางสยามสแควร์ เปิดสถานีชาร์จแบบ DC เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

สำหรับ GWM Supercharging Station เป็นสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบ DC ควิกชาร์จ กำลัง 160 KW จำนวน 3 เครื่อง รวม 6 หัวจ่าย(ชาร์จได้ 6 คัน) โดดเด่นด้วยระบบ Smart Parking ควบคุมการจอง จ่าย และใช้งานผ่าน GWM Application ผสานพลังงานสะอาดจากระบบโซลาร์เซลล์ พร้อมเปิดให้บริการแก่เจ้าของรถ ORA Good Cat โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในช่วงแรกของการให้บริการ และจะเปิดให้บริการแก่รถยนต์ไฟฟ้าไม่จำกัดยี่ห้ออย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนธันวาคมนี้ ขณะเดียวกันยังเตรียมกระจายสถานีชาร์จไปทั่วประเทศตามจังหวัดที่มี GWM Partner Store อีกด้วย