ร.ย.ส.ท.จัดแข่งรถ 6 สนามส่งท้ายปี สร้างมาตรฐานใหม่วงการมอเตอร์สปอร์ตไทย

14 ต.ค. 2564 | 08:54 น.

ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) ตอบรับนโยบายเปิดประเทศ และการคลายล็อกดาวน์ของรัฐบาล เตรียมจัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต 2 รายการ ทั้งทางฝุ่นและทางเรียบ รวม 6 สนาม ส่งท้ายปี 2564

การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต 2 รายการ จะเป็นการจัดเองของ ร.ย.ส.ท. ทั้งรูปแบบแรลลี่ RAAT Thailand Rally Championship 2021 และแบบเอ็นดูรานซ์ RAAT Thailand Endurance Championship International 2021

 

สำหรับรายการทางฝุ่น RAAT Thailand Rally Championship 2021 ชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งรายการนี้จะเป็นตัวอย่างของการพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย โดย ร.ย.ส.ท. นำเสนอรูปแบบการจัดแข่ง ภายใต้แนวคิดการจัดในลักษณะแรลลี่ปิด ซึ่งหมายถึงไม่ใช้ถนนสาธารณะ หรือไลน์การขับที่ไม่ไปรบกวนผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณนั้น อีกทั้งจะต้องไม่ไปสร้างปัญหาหรือมลพิษ ให้คนท้องถิ่นนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียง หรือฝุ่นก็ตาม

ร.ย.ส.ท.จัดแข่งรถ 6 สนามส่งท้ายปี สร้างมาตรฐานใหม่วงการมอเตอร์สปอร์ตไทย

เบื้องต้นมีระยะทางและรูปแบบที่เป็นไปตามกฎของ ร.ย.ส.ท.  เริ่มสนามแรกวันที่ 23-24 เดือนตุลาคม นี้ ที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี  สนามที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายน ที่จ.ราชบุรี และจบที่เดือนธันวาคม ที่ จ.ฉะเชิงเทรา 

 

ส่วนแข่งขันรายการยานยนต์ทางเรียบมาราธอน RAAT Thailand Endurance Championship International 2021 จะจัดที่สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต โดยสนามแรกจะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน และสนามที่ 2-3 จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมศกนี้ 

 

นายพฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ประธานคณะกรรมการกีฬายานยนต์ ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อคดาวน์ และมีแผนเปิดประเทศช่วงปลายปีนี้ทำให้หลายบริษัทเตรียมจัดอีเวนต์รวมถึงรายการมอเตอร์สปอร์ต ในส่วน ร.ย.ส.ท. ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เตรียมจัดแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2564 แบ่งเป็นประเภทแรลลี่ 3 สนาม และรถยนต์ทางเรียบสาม 3 สนาม

พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ

“บางสมาคมไม่สามารถจัดอีเวนต์ได้ ต้องคืนงบกลับไปให้ กกท. ดังนั้น กกท.จึงเปิดโอกาสให้สมาคมที่พร้อมจัดงานนำงบนั้นมาใช้ เราเลยเสนอโครงการไป เพราะถ้าเราไม่จัดงาน หรือการแข่งขันรถยนต์ เราก็ต้องคืนงบกลับไปให้ กกท.เช่นกัน”

 

สำหรับการดำเนินงานของ ร.ย.ส.ท. ได้วางกรอบการพัฒนาศักยภาพของกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทย สู่ความยั่งยืน สอดรับนโยบาย  ” Sport tourism ” ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไว้ในหลายมิติ ซึ่งกีฬาแข่งรถจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถสร้างเสน่ห์และรายได้ให้กับการท่องเที่ยวของประเทศได้ในระดับสูง