ปอร์เช่ จับมือ ไซม์ ดาร์บี้ ประกอบรถมาเลเซีย รุ่นไหน ราคาจะถูกลงไหม?

11 ก.ย. 2564 | 02:58 น.

ตามการแถลงยืนยันของ ปอร์เช่ เอจี ถึงแผนประกอบรถยนต์นอกยุโรปเป็นครั้งแรกที่มาเลเซีย แต่คำถามคือ ปอร์เช่รุ่นไหน และราคาจะถูกลงไหม?

หลังจากช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า ปอร์เช่ เอจี เตรียมขยายการผลิตมายังภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีประเทศมาเลเซียเป็นตัวเต็งที่จะได้ตั้งโรงงาน ล่าสุด ปอร์เช่ เอจี ออกมายืนยันว่า พร้อมตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ในมาเลเซีย และเริ่มเปิดสายการผลิตในปี 2565 เพื่อรองรับตลาดในประเทศ(ก่อน) โดยรวมมือกับทุนใหญ่ในอุตสาหรรมยานยนต์ของภูมิภาคนี้อย่างไซม์ ดาร์บี้

 

แม้จะออกข่าวว่า เตรียมประกอบรถปอร์เช่ สำหรับตลาดมาเลเซียก่อน แต่เชื่อว่าการมาลงหลักปักฐานในครั้งนี้ ต้องมองถึงการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในอาเซียน เหมือนกับที่ ไซม์ ดาร์บี้ ทำกับพันธมิตร BMW MINI รวมถึงมาสด้า ภายใต้ฐานการผลิต Inokom เมืองกูลิม รัฐเกดะห์ ทางตอนเหนือของมาเลเซีย (ติดชายแดนไทย)

ปอร์เช่ จับมือ ไซม์ ดาร์บี้ ประกอบรถมาเลเซีย รุ่นไหน ราคาจะถูกลงไหม?

แน่นอนว่าการส่งออกรถในอาเซียน ภายใต้กรอบเขตการค้าเสรีอาเซียนนั้น ไม่เสียภาษีนำเข้า(แต่ต้องใช้ชิ้นส่วน local content อย่างน้อย 40%) ส่วนจะเป็นรถยนต์รุ่นไหนที่เตรียมขึ้นไลน์ประกอบที่มาเลเซีย ทางปอร์เช่ยังไม่ยืนยัน แต่เชื่อว่าจะเป็นรุ่นที่มียอดขายเยอะ เพื่อความคุ้มค่าในการผลิต อย่างเอสยูวี “คาเยนน์” และ “มาคันน์”

 

ส่วนราคารถเยอรมันแบรนด์นี้ จะถูกลงไหม? ก็มีความเป็นไปได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี หรือขุมพลังที่จะทำตลาดด้วย เพราะเกี่ยวข้องกับภาษีสรรพสามิต (ปัจจุบัน คาเยนน์หรือ พานาเมรา ปลั๊ก-อินไฮบริด ราคาลงมาเยอะแล้ว)

Detlev von Platen บอร์ดของปอร์เช่ เอจี เยอรมนี กล่าวว่า ประเทศมาเลเซีย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน เปี่ยมไปด้วยศักยภาพ ปอร์เช่เฝ้ารอการเริ่มต้นของโรงงานประกอบท้องถิ่นแห่งแรก สำหรับการผลิตรถยนต์ให้กับลูกค้าชาวมาเลเซียในปี 2565 การดำเนินงานดังกล่าว คือส่วนหนึ่งของการเริ่มต้นโครงการระยะยาว ของปอร์เช่ในการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่สำหรับยานพาหนะแห่งโลกอนาคต เพื่อดำรงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการปรับตัวรอง รับความต้องการของลูกค้าและตลาดรถยนต์ทั่วโลก

 

“ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ปอร์เช่มีความสัมพันธ์อันดีและได้รับโอกาสในการร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ Sime Darby Berhad ในฐานะผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถสปอร์ตรายใหญ่ โดยความร่วมมือระหว่าง 2 องค์กร ทำให้เกิดการเติบโตและการขยายฐานกลุ่มลูกค้ารถยนต์ปอร์เช่ในประเทศมาเลเซีย พิสูจน์ได้จากยอดส่งมอบรถยนต์ใหม่ที่เพิ่มขึ้น 9% เมื่อปี 2563” นาย Detlev von Platen กล่าวสรุป

 

สำหรับประเทศไทย ดูแลตลาดโดย เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ทำยอดขายโตต่อเนื่องทุกปี และ 2 ปีหลังถือเป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน (ข้อมูลชัดเจนคือปี 2562 และ 2563) ส่วนยอดขายปอร์เช่ ครึ่งปีแรก 2564 (ม.ค.-มิ.ย. 64) ทำได้ 769 คัน โต 121% เมื่อเทียบกับช่วงเดียว กันของปี 2563  ซึ่งการมาของ EV ไทคานน์ มีส่วนผลักดันเป็นอย่างมาก

 

เรื่อง : กรกิต กสิคุณ