ปอร์เช่ถือหุ้น 45% ตั้งบริษัทใหม่ Bugatti Rimac ผลิตไฮเปอร์คาร์ EV

18 ก.ค. 2564 | 05:21 น.

ดีลใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป  โดย ปอร์เช่ ประกาศความร่วมมือกับ Rimac ผู้ผลิต EV สัญชาติโครเอเชีย ตั้งบริษัทใหม่ Bugatti Rimac เพื่อผลิต EV สมรรถนะสูง

ปอร์เช่ บริษัทในเครือ โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนี ประกาศความร่วมมือกับ Rimac ตั้งบริษัทใหม่ Bugatti Rimac โดย ปอร์เช่ ถือหุ้น 45% และ Rimac 55% นั่นเท่ากับว่ารถไฮเปอร์คาร์ Bugatti ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือโฟล์คสวาเกน กำลังจะทำรถพลังงานไฟฟ้า 100% ผ่านเทคโนโลยีของบริษัทนี้ โดย  2 ผลลผลิตแรกคือ Bugatti Chiron และ Rimac Nevera

 

โอลิเวอร์ บลูม ประธานกรรมการบริหาร ปอร์เช่ เอจี  และ แมท ริแมค ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ ของ ริแมค ออโตโบบิลิ ได้ลงนามทำข้อตกลงร่วมกันในงานแถลงข่าวประกาศเปิดตัวบริษัทผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์รายใหม่ภายใต้ชื่อ Bugatti-Rimac

Bugatti Chiron - Rimac Nevera

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ เมืองซาเกรบ ประเทศโครเอเชีย กำหนดเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 โดย Rimac จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วน 55%  ในขณะที่ปอร์เช่จะถือหุ้นในสัดส่วน 45% นอกจากนี้ปอร์เช่ยังถือหุ้นโดยตรงใน Rimac 24%

 

ขณะที่ Bugatti เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจผ่านเจ้าของปัจจุบัน คือ โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป โดยหุ้นนี้จะถูกถ่ายโอนมายังปอร์เช่

 

ภายใต้องค์กรใหม่ Bugatti และ Rimac จะเริ่มต้นผลิตรถยนต์ระดับไฮเปอร์คาร์ 2 รุ่น คือ Bugatti Chiron และรถยนต์ไฟฟ้า Rimac Nevera โดย Bugatti Automobiles S.A.S. ยังคงดำเนินงานต่อในบริษัทร่วมทุน และอนาคตรถยนต์ Bugatti ทุกรุ่นยังถูกผลิตที่โรงงานของ Bugatti ในเมือง Molsheim ประเทศฝรั่งเศส

 

โอลิเวอร์ บลูม เปิดเผยว่า เราได้นำประสบการณ์อันแข็งแกร่งของ Bugatti ในธุรกิจไฮเปอร์คาร์กับอัจฉริยภาพด้านนวัตกรรมของ Rimac รวมไว้ด้วยกันเพื่อจุดประสงค์ในการพัฒนายานพาหนะพลังงานไฟฟ้าสำหรับ Bugatti ซึ่งเป็นแบรนด์ดั้งเดิมที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับมายาวนาน ที่พร้อมจะเข้ามาร่วมทำธุรกิจเสริมด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค โดย Rimac คือ ผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาใหม่ๆ และยังเป็นองค์กรที่มีความสามารถในด้านโซลูชั่น EV อีกด้วย