ยักษ์จีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทุ่มซื้อศูนย์ทดสอบ เบนซ์ ในบราซิล

20 ส.ค. 2564 | 06:03 น.

ประกาศและเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับดีล เกรท วอลล์ มอเตอร์ Great Wall Motor ที่เข้าไปซื้อศูนย์ทดสอบรถบรรทุก-บัส ของ เดมเลอร์ Daimler บริษัทแม่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ในบราซิล

รายงานจาก Great Wall Motor  เกรท วอลล์ มอเตอร์ ว่า ได้เซ็นสัญญาซื้อโรงงาน Daimler  เดมเลอร์ ในเมืองอิราเซมาโปลิส (Iracemapolis) ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ภายใต้สัญญาดังกล่าว Daimler จะโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดิน อาคาร เครื่องจักร และทรัพย์สินอื่นใดของโรงงานอิราเซมาโปลิส ยกเว้นบุคลากร ให้แก่ Great Wall Motor ซึ่งคาดว่าการดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2564

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของฐานยานยนต์ พบว่า น่าจะเป็นการซื้อ ศูนย์ทดสอบรถบรรทุก-บัส ของเดมเลอร์ ในเมืองอิราเซมาโปลิส ไม่ได้รวมถึงโรงงานผลิตขนาดใหญ่อีกหนึ่งแห่งของเดมเลอร์ ในเซาเปาโล ประเทศบราซิล

ยักษ์จีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทุ่มซื้อศูนย์ทดสอบ เบนซ์ ในบราซิล

โดย Great Wall Motor จะนำแนวคิดการผลิตขั้นสูง การควบคุมคุณภาพ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และการจัดการข้อมูลที่สอดคล้องกับมาตรฐานการผลิตระดับโลกมาใช้ เพื่อสร้างโรงงานแห่งนี้ให้เป็นฐานการผลิตอัจฉริยะที่ตอบสนองความต้องการของบราซิลและประเทศอื่นๆ ในอเมริกาใต้ ขณะเดียวกัน โรงงานแห่งนี้จะสร้างงานเกือบ 2,000 ตำแหน่ง ขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมในท้องถิ่นที่มีส่วนร่วมในด้านการสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา และบริการอื่น ๆ  

ทั้งนี้ ตลาดอเมริกาใต้เป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งเริ่มต้นจากชิลีเป็นประเทศแรกเมื่อช่วงต้นปี 2550 และประสบความสำเร็จกับปิกอัพ และเอสยูวี ฮาวาล รุ่นแรก ๆ ซึ่งการเข้าลงทุนในบราซิล ประเทศที่มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ ขนาดพื้นที่ และจำนวนประชากร ทั้งยังเป็นหนึ่งใน 7 ตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

หลังการส่งมอบโรงงานแล้ว เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีแผนปรับปรุงและพัฒนาโรงงานอิเรซมาโพลิส (Iracemapolis) ในประเทศบราซิลให้เป็นอีกหนึ่งโรงงานอัจฉริยะ มีกำลังการผลิตแบบเต็มรูปแบบ 100,000 คันต่อปี 

ยักษ์จีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทุ่มซื้อศูนย์ทดสอบ เบนซ์ ในบราซิล

ปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีโรงงานผลิตรถยนต์กว่า 12+5 แห่ง ทั่วโลก โดยแบ่งเป็นโรงงานผลิตเต็มรูปแบบรวมทั้งสิ้น 12 แห่ง รวมถึงโรงงานแห่งล่าสุดที่จังหวัดระยอง ประเทศไทย ซึ่งมีกำลังการผลิตเต็มกำลังอยู่ที่ 80,000 คันต่อปี นอกจากนี้ ยังมีโรงงานแบบ KD (Knock Down) อีก 5 แห่งนอกประเทศจีนในหลากหลายภูมิภาคทั่วโลก

สำหรับยอดขายทั่วโลก(รวมจีน)ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์  7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค.64) ทำได้กว่า 700,000 คัน เพิ่มขึ้น 49.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2563 ในจำนวนนี้เป็นยอดขายนอกประเทศจีนกว่า 74,000 คัน เพิ่มขึ้น 176.2%