Honda Civic 2021 รีวิว รุ่น EL+ แรง นุ่ม อารมณ์เรโทร เทียบกับ RS ดีไหม

19 ส.ค. 2564 | 08:53 น.

Honda Civic 2021 รีวิว รุ่น EL+ เทียบกับรุ่น RS ที่ราคาถูกกว่า 1.9 แสนบาท รุ่นไหนดี อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ กี่วินาที

รีวิว Honda Civic 2021 หรือ ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เจเนอเรชันที่ 11 ตัวถังซีดานเปิดตัวในไทยวันที่ 6 สิงหาคม 2564 นับยอดจองทั่วประเทศจนถึงวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำได้กว่า 1,600 คันแล้ว โดยฮอนด้า ออโต โมบิล ตั้งเป้ายอดขาย 17,000 คันภายในระยะเวลา 1 ปี หลังการเปิดตัวครับ และคาดว่ารุ่นกลาง EL+ จะขายดีที่สุดในบรรดา 3 รุ่นย่อย ด้วยสัด ส่วน 66% (แต่ช่วงแรกๆ ตัวท็อป RS ยอดจะแรงกว่า)

Honda Civic RS

Honda Civic RS

All new Honda Civic 2021 แบ่งขาย 3 รุ่นย่อย EL ราคา 964,900 บาท และ EL+ ราคา 1,009,900 บาทส่วน RS ราคา 1,199,900 บาท ทุกรุ่นใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ผมมีโอกาสลองขับ Honda Civic EL+ เพราะคาดว่า ผู้คนน่าจะสนใจซื้อรุ่นย่อยนี้มากที่สุด โดยราคาถูกกว่ารุ่นท็อป RS 190,000 บาท ซึ่งฟังก์ชั่นต่างๆ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก-ปลอดภัยของรุ่น EL+ ลดลงมาตามราคาที่ถูกกว่าเกือบ 2 แสนละครับ ดังนี้

  • ไม่มีชุดแต่ง RS รอบคัน
  • ล้อเป็นขนาด 16 นิ้ว (รุ่น RS 17 นิ้ว)
  • ภายในแตกต่างตรงวัสดุและสไตล์ของเบาะนั่ง
  • เบาะผู้โดยสารหน้าปรับระดับโดยใช้มือโยก (รุ่น RS เบาะคู่หน้าปรับ ไฟฟ้า)
  • หน้าจอแสดงผลกลางเล็กกว่าและหน้าจอ TFT หลังพวงมาลัยเป็นดิจิทัลแค่ครึ่งเดียว (รุ่น RS ยาวเต็มจอ 10.2 นิ้ว)
  • ไร้ระบบนำทาง
  • ไร้กล้อง Honda Lane Watch
  • กระจกมองหลังไม่ตัดแสงอัตโนมัติ
  • ไม่มีที่วางชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย (Wireless Charger)
  • ใกล้ๆคันเกียร์มี “ปุ่มกด” เลือกได้แค่โหมด Econ กับ Normal แต่รุ่น RS จะเป็นปุ่มเลื่อนเท่ๆ พร้อมเพิ่มโหมด Sport เข้ามา

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ฮอนด้าใส่มาเป็นมาตรฐานทุกรุ่นย่อยคือ Honda SENSING ที่ติดกล้องจับภาพด้านหน้าคอยตรวจจับรถยนต์และคนเดินถนนเพื่อประมวลผลให้ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ, ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ และระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่

Honda Civic EL+

Honda Civic EL+

ด้านสมรรถนะการขับขี่ รีวิว Honda Civic EL+ ดีไหม เป็นคำถามที่ผมได้รับมา โดยผมว่า ช่วงล่างและการควบคุมยังออกแนวนุ่มนวล แต่นํ้าหนักพวงมาลัยไม่ถึงกับเบาจนโหวงเหวง การตอบสนองอยู่ในความคาดหมายที่จะให้รถไปตามทิศทางซ้าย-ขวา ซึ่ง อารมณ์ต่างจากรุ่น RS ที่บุคลิกการควบคุมหนึบหน่วงกว่านิดๆ (การปรับเป็นโหมดสปอร์ตของ RS ทำแค่การตอบสนองของเครื่องยนต์และเกียร์ โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับพวงมาลัยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า)

 

ส่วนเรี่ยวแรงที่ปรับขึ้นจาก 173 แรงม้า เป็น 178 แรงม้า แรงบิดขยับจาก 220 นิวตัน-เมตร เป็น 240 นิว ตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่เซ็ตอัตราทดไว้เท่าเดิม แต่ปรับซอฟต์แวร์ให้การตอบสนองแม่นยำมากขึ้น ได้พละกำลังว่องไว ทั้งการออก ตัว ช่วงความเร็วกลาง และตีนปลาย

 

จากประสิทธิผลที่เพิ่มขึ้น ผมจึงถามวิศวกรฮอนด้าว่า Honda Civic FE อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เร็วขึ้นหรือไม่? เมื่อเทียบกับตัวเก่า FC สุดท้ายได้คำตอบว่า ตัวเลขเท่ากันที่ 8.3 วินาที ก็ต้องอ้างอิงข้อมูลของบริษัทผู้ผลิตละครับ

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ 8.3  วินาที ทำไมเท่าเดิม ผมก็พิจารณาว่าอัตราทดเกียร์ CVT ไม่เปลี่ยน (แต่อัตราทดเฟืองท้ายขยับเล็กน้อย) เครื่องยนต์บล็อกเดิมแต่จูนกำลังมากขึ้น ซึ่งฮอนด้ายังต้องคำนึงถึงอัตราการปล่อยไอเสียในภาพรวม ขณะเดียวกันนํ้าหนักรถพบว่า Civic FE รุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ เมื่อเทียบกับรุ่น FC หนักกว่า 28 กิโลกรัม (รุ่น RS)

ทั้งนี้ ตัวถัง All new Honda Civic ยาวขึ้น 48 มม. ระยะฐานล้อเพิ่มอีก 35 มม. และกว้างขึ้น 3 มม. แต่เตี้ยลง 1 มม. ซึ่งนํ้าหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ฮอนด้ายอมรับว่า เป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งในส่วนของตัวถัง เพื่อให้ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยจากสถาบันต่างๆ

Honda Civic EL+

Honda Civic EL+

ด้านอัตราบริโภคนํ้ามันตามอีโคสติกเกอร์โหมดเฉลี่ยอยู่ที่ 17.2 กม./ลิตร ส่วนการทดสอบจริงของผมวิ่งมอเตอร์เวย์ใช้ความเร็วสูง 100-120 กม./ชม. และช่วงรถติดเคลื่อนตัวได้ช้า สรุปหน้าจอแสดงผลอยู่ที่ 14 กม./ลิตร

 

รวบรัดตัดความ...ฮอนด้า กล้าเปลี่ยนแนวคิดการออกแบบให้ซีวิคอีกครั้งในเจเนอเรชันที่ 11 รูปลักษณ์ภายนอกให้เส้นสายที่ดูดุเกร็งน้อยลงต่างจากโฉม FC ภายในออกแนวเรียบหรู ดูเรโทรย้อนยุคจากแผงรังผึ้งวัสดุโลหะครอบช่องแอร์ พร้อมปรับทิศทางลมด้วยแท่งหรรษาจอยสติ๊ก สอดคล้องกับปุ่มควบคุมระบบแอร์สไตล์คลาสสิก ด้านเครื่องยนต์กับระบบส่งกำลัง ให้การตอบสนองดีในทุกย่านความเร็ว ขณะที่รุ่น EL+ ภาพรวมของการควบคุมและช่วงล่างออกแนวนุ่มนวล ที่ฮอนด้าคงเซ็ตมาตามความต้องการของตลาด (ส่วนใหญ่) ส่วนรุ่นท็อป RS ขยับบุคลิกความสปอร์ตขึ้นมาอีกเพียงนิดเดียวเท่านั้น

เรื่อง  รีวิว Honda Civic 2021 : กรกิต กสิคุณ 

ภาพ : ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย 

Honda Civic EL+

Honda Civic EL+