เกรท วอลล์ มอเตอร์ เล็งเปิดตัวเครื่องยนต์ 23 รุ่น เบนซิน ดีเซล ไฮโดรเจน ใน 3 ปี

13 ก.ค. 2564 | 07:34 น.

HYCET ผู้พัฒนาและผลิตเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor)ฉลองการผลิตเครื่องยนต์ครบ 10 ล้านเครื่อง และมีแผนเปิดตัวขุมพลังเจเนอเรชันใหม่อีก 23 รุ่นภายใน 3 ปี

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกในไทยคือ Haval H6 Hybrid ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ขายในราคาเริ่มต้น 1.149 ล้านบาท ซึ่งค่ายน้องใหม่จากจีน ยังมีแผนเปิดตัวรถยนต์ในไทยอีกหลายรุ่น ภายใต้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE รวมถึงขุมพลังไฮบริด และEV  

 

ในระดับโลก เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีบริษัทในเครือคือ HYCET ทำหน้าที่พัฒนาและผลิตเครื่องยนต์ ล่าสุดฉลองความสำเร็จในการผลิตเครื่องยนต์ครบ 10 ล้านเครื่อง โดยเคลมว่าเป็นบริษัทจีนรายแรกที่ทำได้

เกรท วอลล์ มอเตอร์ กับแผนพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่

นอกจากนี้ HYCET ในเครือ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังมีแผนเปิดตัวเครื่องยนต์อีก 23 รุ่น ครอบคลุมเชื้อเพลิง 4 รูปแบบ ได้แก่ เบนซิน ดีเซล เชื้อเพลิงสังเคราะห์ และไฮโดรเจน

 

HYCET เปิดเผยว่า ภายใน 3 ปีนับจากนี้ เตรียมเปิดตัวเครื่องยนต์อีก 23 รุ่น ภายใต้  6 แพลตฟอร์มในการผลิตเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลทุกรุ่น รวมทั้งพัฒนาเครื่องยนต์ DHT เครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจน และเครื่องยนต์เชื้อเพลิงสังเคราะห์

ล่าสุด HYCET เพิ่งเปิดตัวเครื่องยนต์เบนซิน รุ่น 4G15H ขนาด 1.5 ลิตร แบบ naturally aspirated (ไม่มีระบบอัดอากาศ) ซึ่งออกแบบมาเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด ด้วยการใช้เทคโนโลยี เช่น ปั๊มน้ำอิเล็กทรอนิก, EGR ความดันต่ำ, ตัวจุดระเบิดประสิทธิภาพสูง, หัวฉีด 4.5bar multi-point, อัตราส่วนการอัด 13:1 และระบบ Atkinson Cycle

 

ตลอดจนแผนเปิดตัวเครื่องยนต์ไฮบริด 2.0T ที่มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนเกิน 45% ในปี 2566 รวมถึงเปิดตัวเครื่องยนต์เชื้อเพลิงสังเคราะห์และเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนประสิทธิภาพเชิงความร้อนสูงรุ่นแรกในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ