มาสด้า จัดทัพรถยนต์ไฟฟ้าเปิดตัว EV 3 รุ่นในปี 2025

25 มิ.ย. 2564 | 05:35 น.

เปิดแผนระดับโกลบอลของมาสด้า ในการจัดทัพรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งประเภท ไฮบริด,ปลั๊ก-อินไฮบริด และ EV ภายในปี 2025

มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ประกาศวิสัยทัศน์ Sustainable Zoom-Zoom 2030 เผยแผนงานระยะกลางในการพัฒนาและทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ไฮบริด ปลั๊ก-อินไฮบริด และอีวี มุ่งมั่นลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050

หลักใหญ่ใจความของแผนนี้ มาสด้าจะเปิดตัวแพลตฟอร์ม SKYACTIV Multi-Solution Scalable Architecture ที่เตรียมแนะนำในตลาดหลัก อาทิ ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา จีน และภูมิภาคอาเซียน ระหว่างปี 2022 – 2025 ซึ่งจะประกอบด้วยรถยนต์ มาสด้า ไฮบริด จำนวน 5 รุ่น, มาสด้า ปลั๊ก-อินไฮบริด 5 รุ่น และ มาสด้า EV 3 รุ่น

มาสด้า จัดทัพรถยนต์ไฟฟ้าเปิดตัว EV 3 รุ่นในปี 2025

จากแผนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว มาสด้าคาดว่าใน 100% ของผลิตภัณฑ์ของมาสด้าจะเป็นรถยนต์ที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยสัดส่วนของ EV มาสด้าจะอยู่ที่ประมาณ 25% ภายในปี 2030

นอกจากระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแล้ว มาสด้ายังพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยสร้างสังคมที่ไร้อุบัติเหตุ ดังนี้

- ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ใช้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง (Human-Centric Autonomous Driving Sytem)

- Mazda Co-Pilot จะตรวจจับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ตลอดเวลา และเมื่อตรวจสอบพบว่าสภาพร่างกายของผู้ขับขี่เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างกะทันหัน ระบบจะเปลี่ยนไปใช้โหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติเพื่อนำรถเข้าจอดในที่ปลอดภัย และทำการหยุดรถ รวมถึงกดหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน ซึ่งในขณะนี้มาสด้าเรียกว่า Mazda Co-Pilot 1.0 ซึ่งกำลังจัดเตรียมแผนงานและจะเริ่มเปิดตัวแนะนำในรถยนต์ตัวถังขนาดใหญ่ โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป

- การพัฒนาเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ขั้นพื้นฐาน ให้สามารถรองรับการให้บริการระบบขนส่งที่เชื่อมต่อทุกเส้นทางหรือ Mobility as a Service (Maas) และอัพเดทฟังก์ชั่นรถยนต์แบบ Over the Air (OTA)

สำหรัประเทศไทย นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า xEV จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภท ไฮบริด ปลั๊ก-อินไฮบริด และอีวี 

ชาญชัย ตระการอุดมสุข

มาสด้าเตรียมพร้อมเพื่อจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยตามนโยบายภาครัฐ โดยการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะเป็นไปทีละขั้นตอน จากวิสัยทัศน์ Mazda Building Block Strategy ซึ่งมี 3 องค์ประกอบคือ 1.กรอบเวลาของการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ 2. การพัฒนาโมเดลทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง 3. การเปลี่ยนถ่ายจากเทคโนโลยีปัจจุบันสู่เทคโนโลยีอนาคตในช่วงเวลาที่เหมาะสม 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,690 วันที่ 24 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2564