Aston Martin DBX เอสยูวีพลิกประวัติศาสตร์

19 มิ.ย. 2564 | 03:10 น.

ลองขับ Aston Martin DBX เอสยูวีรุ่นแรกของแอสตัน มาร์ติน โดยนำเข้ามาขายในไทยราคา 19.9 ล้านบาท

เริ่มทยอยส่งมอบให้แก่ลูกค้าชาวไทยแล้วครับ สำหรับ Aston Martin DBX เอสยูวีรุ่นแรกจากค่ายสปอร์ตคาร์ระดับตำนานของอังกฤษ

เช่นเดียวกับค่ายรถยนต์ระดับหรู-ซูเปอร์คาร์ ที่หันมาเพิ่มไลน์อัพในกลุ่มเอสยูวี ทั้ง มาเซราติ เลอวานเต้, เบนท์ลีย์ เบนเทย์ก้า, โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน,ลัมโบร์กินี อูรุส และที่รํ่าๆ จะมาอีกค่ายคือ เฟอร์รารี่

ในส่วน Aston Martin DBX ยังมีความหมายถึงการปักหมุดธุรกิจครั้งใหญ่ของแบรนด์รถยนต์ที่มีอายุ 108 ปี เพราะถึงกับต้องสร้างโรงงานใหม่ที่ เซนต์ เอเธนต์,เวลส์ มารองรับการผลิตหลังจากโรงงานที่ เกย์ดอน, อังกฤษ ขยับขยายยาก

ผมเคยไปเยือนโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่สอง ของแอสตันมาร์ติน ช่วงปลายปี 2562 โดยเขาเลือกใช้โรงเก็บ/ซ่อมเครื่องบิน มาปรับปรุงให้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ และประเดิมกับรถยนต์รุ่นแรกที่ออกมาจากสายการผลิตช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 นั่นคือ Aston Martin DBX (ต่อไปจะมีรถรุ่นอื่นๆ ผลิตที่นี่เพิ่มเติม)

Aston Martin DBX เอสยูวีพลิกประวัติศาสตร์

Aston Martin DBX เอสยูวีพลิกประวัติศาสตร์

จากที่เจอตัวเป็นๆครั้งแรกที่เวลส์ ต้องใช้เวลาเกือบ 2 ปี กว่าจะได้ลองขับบนท้องถนนเมืองไทย โดยแอสตัน มาร์ติน แบงคอก ในเครือเอ็มจีซี-เอเชีย นำมาให้ผู้สื่อข่าวได้ทดสอบระยะทางสั้นๆ สัมผัสความหรูหรา ความสะดวกสบายพอเป็นพิธี

ความท้าทายของการพัฒนา Aston Martin DBX คือต้องทำรถให้สวย มีเอกลักษณ์ สมรรถนะการขับขี่ยอดเยี่ยม บนความอเนกประสงค์สไตล์เอสยูวี ซึ่งเป็นตลาดที่แอสตัน มาร์ติน ไม่เคย มีมาก่อน

ตัวรถหนาใหญ่ ความยาวประมาณ 5 เมตร พื้นตัวถังยกสูงขึ้นมา 190 มม. (Ground Clearance) ประกบล้อ 22 นิ้ว ส่วนระยะฐานล้อ 3.06 เมตร สะท้อนความกว้างภายในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี

แพลตฟอร์มใหม่ ไม่ได้อิงกับสปอร์ตคูเป้รุ่นอื่นๆ โครงสร้างตัวถังขึ้นรูปจากวัสดุอะลูมิเนียม(เป็นหลัก) เพลากลางใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ขณะที่นํ้าหนักรถเปล่า 2,245 กิโลกรัม

Aston Martin DBX เอสยูวีพลิกประวัติศาสตร์

Aston Martin DBX เอสยูวีพลิกประวัติศาสตร์

Aston Martin DBX เอสยูวีพลิกประวัติศาสตร์

ด้านเครื่องยนต์ใช้บล็อก วี8 ของ Mercedes AMG เหมือนกับรถยนต์ร่วมค่ายหลายรุ่น แต่ด้วยขนาดตัวถังและนํ้าหนักมากกว่าเพื่อน Aston Martin DBX จึงรีดกำลังไปถึง 550 แรงม้า (DB11 และ Vantage 503 แรงม้า) สอดคล้องระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด (DB11 และ Vantage ใช้ 8 สปีด)

สรุปประสิทธิผลของ Aston Martin DBX กับเครื่องยนต์ วี8 ขนาด 4.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 550 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร ที่ 2,200 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 4.5 วินาที (แต่ช้ากว่า DB11 และ Vantage)

แม้ตัวเลขต่างๆ จะดูเหมือนรถซูเปอร์คาร์ แต่สมรรถนะการขับขี่ ยังทำได้กลมกล่อมลงตัวกับการเป็นรถอเนกประสงค์ยกสูง 5 ที่นั่ง สมดุลของการถ่ายเทนํ้าหนักหน้า-หลังค่อนข้างดีในระดับเอสยูวีชั้นสูง

Aston Martin DBX เอสยูวีพลิกประวัติศาสตร์

การออกแบบตัวถัง คำนึงถึงการรีดลมตามหลักแอร์โรไดนามิก ทั้งแรงกดด้านหน้า และหลัง รวมถึงอากาศไหลผ่านใต้ท้องรถ สอดคล้องกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา พร้อมระบบอิเลกทรอนิกส์ต่างๆ ที่คอยช่วยเหลือในการขับขี่ ทำให้เสถียรภาพการทรงตัวมั่นคง

โดยภาพรวมแอสตัน มาร์ติน เซ็ตรถให้เนียนนุ่มโครงสร้างช่วงล่างหน้าแบบมัลติลิงค์ หลังแบบปีกนกสองชั้น พร้อมระบบรองรับแบบถุงลม ปรับระดับความสูง-ตํ่า ตามโหมดการขับขี่ และปรับเองอัตโนมัติ

จาก Ground Clearance ปกติ 190 มม.ในโหมด GT ช่วงล่างถุงลมสามารถยกขึ้นได้ 45 มม. และลงตํ่าสุดได้อีก 50 มม. จากค่ากลางดังกล่าว

โดยการปรับแต่ละระดับ มีทั้งรถคำนวณให้อัตโนมัติ(ตามความเร็ว) และปรับตามโหมดการขับขี่ Terrain+(ออกแนวออฟโรด), Terrain, GT, Sport และ Sport+ (มาพร้อมการแต่งเสียงเครื่องยนต์และท่อไอเสีย)

ขณะที่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา จะกระจายกำลังไปยังล้อหน้า-หลัง แปรผันตามสภาพการขับขี่ สามารถส่งกำลังไปยังล้อคู่หลังได้สูงสุด 100%  (หน้า 0%) และน้อยสุด 53% (หน้า 47%) พร้อมเพิ่มศักยภาพด้วยเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า

รวบรัดตัดความ...ราคา 19.9 ล้านบาท ถือเป็นผลงานชั้นเยี่ยมของแบรนด์ดังจากอังกฤษ สัมผัสได้ถึงความละเอียดในการออกแบบ ปราณีตในชิ้นงาน เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ ที่มีผลต่อความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และอารมณ์ของผู้เป็นเจ้าของ บนสมรรถนะการขับขี่ที่สุขุม ควบคุมได้ทุกสถานการณ์ แม้ยอดขายในไทยอาจจะไม่เยอะ หรือน่าจะเป็นตัวเลขหลักเดียวต่อปี แต่ Aston Martin DBX ถือเป็นทิศทางแห่งอนาคต ที่แสดงถึงศักยภาพของแอสตัน มาร์ตินยุคใหม่ ได้เป็นอย่างดี 

เรื่อง : กรกิต กสิคุณ

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,689 วันที่ 20 - 23 มิถุนายน พ.ศ. 2564 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง บุกบ้านเกิด"แอสตัน มาร์ติน"ตะบัน DBS

Aston Martin Works ทีมงานขั้นเทพ ฟื้นตำนานสปอร์ตคาร์ระดับโลก

Aston Martin DBX บุกตลาดเอสยูวีครั้งแรก