Toyota Gazoo Racing Team Thailand พิชิตชัย นูร์เบอร์กริง 24 ชม.

12 มิ.ย. 2564 | 04:10 น.

8 ปีแห่งความพยายาม พร้อมสั่งสมประสบการณ์จนเชี่ยวชาญ ทั้งนักแข่ง และทีมงาน Toyota Gazoo Racing Team Thailand ที่นำโดย “สุทธิพงศ์ สมิตชาติ” สามารถคว้าชัยการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ นูร์เบอร์กริง 24 ชั่วโมง ในรุ่น SP 3 เป็นปีที่สองติดต่อกัน

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้สนับสนุนโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ (Toyota Gazoo Racing Team Thailand)ส่งรถ Toyota Corolla Altis GR Sport 2 คัน เข้าร่วมการแข่งขัน ADAC Total 24h-Race Nurburgring ณ สนามนูร์เบอร์กริง ประเทศเยอรมันสุดท้ายแข่งจบทั้งคู่

ADAC Total 24h-Race Nurburgring ปีนี้จัดแข่งระหว่างวันที่ 4 -6 มิถุนายน 2564 โดยมีรถเข้าร่วมกว่าร้อยคัน แบ่งเป็นหลายคลาส ขณะที่ Toyota Corolla Altis GR Sport อยู่คลาส Super Production 3 (SP3)

Toyota Gazoo Racing Team Thailand พิชิตชัย นูร์เบอร์กริง 24 ชม.

ในคลาส Super Production 3 รถหมายเลข 120 ของ Toyota Gazoo Racing Team Thailand ขับโดย เฉิน เจี้ยนหงษ์, กรัณฑ์ ศุภพงษ์ และนาโอกิ คาวามูระ คว้าอันดับหนึ่ง ทำได้ 47 รอบ ในเวลา 24 ชั่วโมง (นักแข่งในทีมต้องสลับกันขับ)

ส่วนรถหมายเลข 119 โดย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ และมานัต กุละปาลานนท์ จบอันดับ 3 วิ่งได้ 45 รอบ น้อยว่าทีมจากเบลเยี่ยม ที่ใช้ Toyota 86 ที่ทำได้ 46 รอบคว้ารองแชมป์

ส่วนการจัดอันดับ Overall รวมทุกคลาส รถ Toyota Corolla Altis GR Sport 2 คันจากไทย ได้อันดับ 73 และ 87 ตามลำดับ

Toyota Gazoo Racing Team Thailand พิชิตชัย นูร์เบอร์กริง 24 ชม.

ขณะที่แชมป์ ADAC Total 24h-Race Nurburgringในคลาส SP9 รุ่นโหดสุด ตกเป็นของทีม Manthey-Racing ที่ควบ Porsche 911 GT3 R ได้ถึง 59 รอบ

นายสุทธิพงศ์ สมิตชาติ นักแข่ง และผู้อำนวยการทีม Toyota Gazoo Racing Team Thailand กล่าวว่า การแข่งขันในปีนี้นับว่าท้าทายอย่างยิ่ง เริ่มจากสภาพอากาศที่แปรปรวน โดยฝนเริ่มตกเมื่อเริ่มการแข่งขันเพียง 15 นาที และทัศนวิสัยที่เป็นอุปสรรคต่อนักแข่ง ทำให้มีการประกาศหยุดการแข่งขันชั่วคราว ในชั่วโมงที่ 7 ของการแข่งขัน เนื่องจากพื้นสนามแข่งที่ลื่น และหมอกลงจัด

นอกจากนี้ด้วยรูปแบบการแข่งขันที่เป็นการขับรวม ซึ่งมีรถที่ลงแข่งขันหลากหลายรุ่น ตั้งแต่รถระดับซูเปอร์คาร์ ไปจนถึงรถรุ่นเล็กรวมทั้งสิ้น 120 คัน แต่ด้วยทักษะการขับขี่ การฝึกฝนอย่างหนัก และความมุ่งมั่นของทีมจึงสามารถรักษาแชมป์ไว้ได้เป็นปีที่ 2

Toyota Gazoo Racing Team Thailand พิชิตชัย นูร์เบอร์กริง 24 ชม.

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การเข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับโลกในปีนี้ นับเป็นอีกครั้งที่เราได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความโดดเด่นด้านสมรรถนะ และภาพลักษณ์ด้าน QDR ของโคโรลล่า อัลติส ที่ประกอบด้วยคุณภาพในการผลิต ความแข็งแรง ทนทาน และมีความน่าเชื่อถือในระดับโลก ตลอดจนสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยียมด้วยสถาปัตยกรรม Toyota New Global Architecture - TNGA

“นับเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้ง กับการแข่งขันสนามแข่งที่ขึ้นชื่อว่ามีความโหด และท้าทายที่สุดสนามหนึ่งในโลก ทั้งนี้โตโยต้าจะมุ่งมั่นนำประสบการณ์ และข้อมูลเชิงสถิติที่ได้รับ จากการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตหลากหลายรายการมาใช้ เพื่อเดินหน้าพัฒนายนตรกรรมและบุคลากรของเราต่อไป ภายใต้ปรัชญา พัฒนายนตรกรรมที่ดียิ่งกว่า” นายสุรศักดิ์ กล่าว

ล่าสุด โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เตรียมจัดมอเตอร์สปอร์ตประจำปี Toyota Gazoo Racing Motorsport 2021 การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในรูปแบบวันเมคเรซ 

  • ไฮลักซ์ รีโว่ วันเมคเรซ (Hilux Revo OMR) ปิกอัพเครื่องยนต์ 2,400 ซีซี
  • โคโรลล่า อัลติส จีอาร์ สปอร์ต วันเมคเรซ เครื่องยนต์ 1,800 ซีซี
  • วีออส วันเมคเรซ และวีออส เลดี้ วันเมคเรซ (Vios Lady OMR) เครื่องยนต์ 1,500 ซีซี

ส่วนกำหนดวัน และสนามแข่งขันจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,687 วันที่ 13 - 16 มิถุนายน พ.ศ. 2564