โรงงานดูคาติ จ.ระยอง กำไร 252 ล้าน ตัวแทนขายใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้

10 มิ.ย. 2564 | 02:10 น.

โรงงานผลิตบิ๊กไบค์“ดูคาติ” จ.ระยอง แจงผลประกอบการปี 2563 ฟันกำไรกว่า 252 ล้านบาท มุ่งลุยธุรกิจในไทยภายใต้ผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” ในเครือไมซ์สเตอร์ เทคนิค ที่ดูแลตลาดอาวดี้ ในปัจจุบัน

ตามที่ ฐานยานยนต์ เคยรายงานข่าว ดูคาติเปลี่ยนบริษัทขาย ไมซ์สเตอร์ เสียบแทนชาริช โฮลดิ้ง ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน ทุกฝ่ายต่างออกมายืนยันข่าวดังกล่าว

โดยบริษัท ดูคาทิสติ จำกัด ในเครือชาริช โฮลดิ้ง แจ้งว่าเตรียมยุติบทบาทการเป็นผู้จัดจำหน่ายดูคาติในเดือนมิถุนายน 2564 และจะมุ่งมั่นกับธุรกิจลัมบอร์กินี และธุรกิจใหม่

ขณะที่ นายมาร์โค บิออนดิรองประธานฝ่ายขายและการตลาดของดูคาติประจำตลาดเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า ดูคาติ มอเตอร์ โฮลดิ้ง ต้องขอบคุณ ดูคาทิสติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ดูคาทิสติ จำกัดที่ช่วยดูแลแบรนด์ดูคาติมาเป็นระยะเวลากว่า 18 ปี

“เราบุกเบิกตลาดในประเทศไทยด้วยกันมา ชาริช โฮลดิ้งจะยังคงดูแลการขายและการบริการหลังการขาย รวมถึงการรับประกัน(Warranty)ตามมาตรฐานดูคาติในประเทศไทย โดยจะมีกำหนดสิ้นสุดการบริหารงานในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564หลังจากนี้ทางชาริชโฮลดิ้ง จะมุ่งเน้นในการบริหารธุรกิจแบรนด์ลัมบอร์กีนี ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือ โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป” นายบิออนดิ กล่าว

ส่วนผู้จัดจำหน่ายดูคาติรายใหม่ บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัดที่ตั้งบริษัท “โมโตเร อิตาเลียโน่” ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ยืนยันในการเข้ามารับไม้ต่อจาก ดูคาทิสติ ตั้งแต่วันที่1กรกฎาคม พ.ศ.2564

ทั้งนี้ ดูคาติ ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์สัญชาติอิตาลี ที่เปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ และยอดขายในไทยลดลงต่อเนื่องหรือเหลือประมาณ 500-800 คันต่อปี แต่หากพิจารณาผลประกอบการย้อนหลังของบริษัท ดูคาติ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือโรงงานผลิต ดูคาติ ที่จังหวัดระยอง ที่เป็นการลงทุนโดยตรงจากบริษัทแม่ประเทศอิตาลี พบว่า กวาดรายได้ปีละกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งในปี 2561 มีกำไรสุทธิหลังหักภาษีกว่า 229 ล้านบาท และปี 2562 กำไรเพิ่มเป็นกว่า 283 ล้านบาท ส่วนปี 2563 กำไรลดลง 11% เหลือ 252 ล้านบาท ตามการหดตัวของเศรษฐกิจโลก

นั่นแสดงให้เห็นว่า บริษัท ดูคาติ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กับฐานการผลิตแห่งแรกนอกประเทศอิตาลี โดยใช้โรงงานในไทยผลิตรถเพื่อป้อนให้ประเทศต่างๆ ในเอเชีย ยังคงแข็งแกร่ง

ในส่วนผู้จัดจำหน่ายดูคาติรายใหม่ ที่ทำผลงานได้ดีกับ อาวดี้ เริ่มรับสมัครพนักงานในแผนกต่างๆ เช่น ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย และทีมช่าง ภายใต้ชื่อบริษัท โมโตเรอิตาเลียโน่ ซึ่งหนึ่งในโชว์รูมแห่งใหม่ของดูคาติ จะตั้งอยู่บนพื้นที่เดียวกับ Audi Center Thailand ถนนประดิษฐ์มนูธรรม (เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา) โชว์รูม-ศูนย์บริการใหญ่ของอาวดี้ และเป็นสำนักงานใหญ่ของไมซ์สเตอร์ เทคนิค

โรงงานดูคาติ จ.ระยอง กำไร 252 ล้าน ตัวแทนขายใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่”  เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัดเปิดเผยว่า ขอขอบคุณ ดูคาติ มอเตอร์ ประเทศไทยที่ไว้วางใจเลือก อาวดี้ ประเทศไทย ให้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

“เราเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าดูคาติในประเทศไทยให้มากขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของกลยุทธ์ธุรกิจ แผนการตลาด การขายและการบริการหลังการขาย รวมถึงทีมงาน จะได้มีการทำงานร่วมกันกับ
ดูคาติเอเชียแปซิฟิกอย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมกันสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าในมาตรฐานและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และการบริการหลังการขายที่มุ่งตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าให้มากที่สุด” นายกฤษณะกร กล่าว

ขณะที่ ดูคาทิสติ ที่ยังดูแลการขายจนถึง 30 มิถุนายน 2564 ยืนยันว่ารถที่มีอยู่ในสต๊อกจะไม่นำมาลดราคากระหนํ่าทิ้งทวนแน่นอน เพราะไม่ว่าจำนวนรถจะเหลือกี่คัน บริษัทแม่ ดูคาติ มอเตอร์ จะซื้อคืนทั้งหมด ส่วนโปรโมชันที่ใช้ในปัจจุบัน ถือเป็นโปรโมชันปกติ เหมือนกับที่ผ่านมา

ล่าสุด ดูคาทิสติ จัดแคมเปญ DUCATI MID YEAR SALE ตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายน 2564 ด้วยการให้ฟรีเงินดาวน์สูงสุด 100,000 บาท แถมฟรีประกันภัยชั้น 1 ฟรีค่าจดทะเบียนและ พ.ร.บ. รวมถึงผ่อนนานสูงสุด 72 เดือน 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,686 วันที่ 10 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564