Suzuki Swift ขับสนุก บนเทคโนโลยีที่จ่ายได้สบาย

20 พ.ค. 2564 | 03:46 น.

เจ้าพ่ออีโคคาร์เมืองไทย “ซูซูกิ” กับรถ 3 รุ่นคือ “สวิฟต์” แฮตช์แบ็ก “เซียส” ซีดาน และ “เซเลริโอ้” แฮตช์แบ็กขนาดเล็ก โดยทุกรุ่นเป็นรถที่ราคาเข้าถึงได้ง่าย เมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน

ใน 3 รุ่นนี้ Suzuki Swift ยอดขายดีที่สุด ผ่านไตรมาสแรกของปี 2564 ทำได้ 1,714 คัน ตามด้วย Suzuki Celerio 1,040 คัน และ Suzuki Ciaz 660 คัน

ถือเป็น 3 ทางเลือกที่แตกต่าง ผมเชื่อว่าใครไปโชว์รูมซูซูกิ มอเตอร์ อยากซื้อรถยนต์นั่งที่มีความคุ้มค่าไว้ใช้สักคัน ได้คุยกับที่ปรึกษาการขาย พร้อมทางเลือก-เงื่อนไขทางการเงินที่เหมาะสม ผมว่าดีลจบที่รุ่นใดรุ่นหนึ่งแน่นอน

สำหรับ Suzuki Swift เจเนอเรชันที่สาม เพิ่งเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย คือ GL ราคา 5.57 แสนบาท และ GLX ราคา 6.29 แสนบาท

ขณะที่คู่แข่งทยอยเปิดตัวโฉมใหม่ บางค่ายวางเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ แต่ซูซูกิยังมั่นใจว่า Suzuki Swift มีแนวทางของตนเองที่โดดเด่น สามารถสู้กับอีโคคาร์รุ่นอื่นๆ ได้

Suzuki Swift ขับสนุก บนเทคโนโลยีที่จ่ายได้สบาย

Suzuki Swift ขับสนุก บนเทคโนโลยีที่จ่ายได้สบาย

การใช้แพลตฟอร์ม HEARTECT ที่แข็งแกร่งแต่นํ้าหนักเบา และความเชี่ยวชาญในการออกแบบโครงสร้างตัวถังกับรถยนต์นั่งขนาดเล็กของซูซูกิ ทำให้นํ้าหนักรถเปล่า Kerb Weight ของรถคันนี้อยู่ที่ 875-910 กิโลกรัมเท่านั้น

ส่วนเครื่องยนต์ใหม่ K12M เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.25 ลิตร มาพร้อมเทคโนโลยีหัวฉีดคู่ DUALJET โดยจะฉีดนํ้ามันไปที่ท่อไอดีพร้อมกันทั้ง 2 หัวฉีด ทำให้ได้ละอองเชื้อเพลิงที่ละเอียด ขณะที่อัตราส่วนกำลังอัดสูงถึง 11.5 : 1 พร้อมควบคุมการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ จึงได้กำลังดีขึ้น และประหยัดนํ้ามัน

นอกจากนี้ ยังมีระบบ EGR ที่ลดอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ระบายความร้อนของไอเสียด้วยนํ้า และหมุนวนเข้าท่อร่วมไอดี เป็นการลดการเผาไหม้ที่ผิดปกติ และลดการปล่อยไอเสีย ขณะที่อัตราบริโภคนํ้ามันเคลมว่าทำได้กว่า 23 กม./ลิตร (ตามมาตรฐานอีโคคาร์เฟส 2) รองรับนํ้ามันแก๊สโซฮอลล์ E20

Suzuki Swift ขับสนุก บนเทคโนโลยีที่จ่ายได้สบาย

Suzuki Swift ขับสนุก บนเทคโนโลยีที่จ่ายได้สบาย

ในเชิงวิศวกรรมโครงสร้าง และขุมพลัง สะท้อนเป็นสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม โดยเครื่องยนต์ขนาด 1.25 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 108 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังสู่ล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ประสิทธิภาพลงตัวกับขนาดตัวถังแฮตช์แบ็ก (ยาวเพียง 3,845 มม.)

Suzuki Swift เป็นอีโคคาร์ ขับสนุกครับ ตอบสนองการใช้งานคล่องแคล่ว มุดซ้ายป่ายขวาทำได้ทันใจ พร้อมกราวด์เคลียร์แลนซ์ตํ่าๆ ให้เสถียรภาพการทรงตัวดี

นอกจากประสิทธิผลของเครื่องยนต์ ที่ผ่านตามมาตรฐานไอเสียและอัตราบริโภคนํ้ามันของโครงการอีโคคาร์แล้ว ซูซูกิยังยืนยันว่า ค่าบำรุงรักษาตามระยะทางจะประหยัดกว่าคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ เทอร์โบ แน่นอน

โดยค่าบำรุงรักษาตามระยะทางของ Suzuki Swift ตั้งแต่ 10,000 - 100,000 กม. รวมแล้วอยู่ที่ 25,215 บาท

ด้านระบบความปลอดภัยจัดให้พอตัว ทั้ง ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบช่วยควบคุมสเถียรภาพการทรงตัว ESP ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน Hill Hold Controlพร้อมถุงลมนิรภัยถึง 6 ตำแหน่ง และกล้องมองภาพด้านหลัง

รวบรัดตัดความ...เจเนอเรชันที่สามของ Suzuki Swift พัฒนาขึ้นในทุกๆด้าน อัดเทคโนโลยียานยนต์ทันสมัย ระบบอำนวยความสะดวก-ปลอดภัย ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย หรือใครชอบรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ สะท้อนตัวตน สามารถเพิ่มชุดแต่งจากโชว์รูม หรือร้านอุปกรณ์ตกแต่งภายนอก มีให้เลือกเพียบครับ 

คอลัมน์เทสต์ไดร์ฟ
โดย : กรกิต กสิคุณ

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,681 วันที่ 23 - 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564