รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเคลื่อนที่ Suzuki Carry

16 เม.ย. 2564 | 13:07 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ส่งมอบ Suzuki Carry Biosafety Mobile Unit ให้แก่ หมอแล็บแพนด้า “ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน” เพื่อนำไปออกปฏิบัติงานตามสถานที่ต่างๆ พร้อมอำนวยความสะดวกให้ทั้งประชาชน เจ้าหน้าที่ สำหรับเก็บสิ่งส่งตรวจ และเพื่อค้นหาบุคคลกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 

สำหรับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเคลื่อนที่คันนี้ นำ Suzuki Carry มาดัดแปลง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเชิงรุกแบบเคลื่อนที่ โดยตู้ชีวนิรภัย (biosafety unit) ติดตั้งอยู่บนกระบะรถ ถูกออกแบบโดยใช้หลักการ Human-Centered Design ที่คำนึงถึงพฤติกรรมการใช้งานของผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ ทั้งในด้านดีไซน์และฟังก์ชันใช้สอยที่ตอบรับความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างตรงจุด

รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเคลื่อนที่ Suzuki Carry

นอกจากนี้ มีระบบปรับและกรองอากาศด้วย HEPA Filter ที่มีขนาดหนากว่าปรกติ ด้วยวัสดุที่ทำจากเทคโนโลยีเส้นใยขั้นสูง มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นที่สูงกว่าแบบปกติมากยิ่งขึ้น และระบบแรงดันบวก (positive pressure) เพื่อป้องกันแพทย์หรือนักเทคนิคการแพทย์ ผู้เก็บตัวอย่างจากภายในรถได้รับอันตรายจากเชื้อโรค ทำให้ลดการติดเชื้อโรคของผู้ปฏิบัติงาน และเพื่อลดค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้เป็นจำนวนมาก

Suzuki Carry Biosafety Mobile Unit ถูกออกแบบมาให้มีความสามารถในการรองรับการเก็บตัวอย่างได้มากกว่า 300 ตัวอย่างต่อวัน ด้วยสมรรถนะและความคล่องตัวของรถสามารถนำไปใช้เก็บตัวอย่างในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก ช่วยลดปัญหาความแออัดในสถานพยาบาล และเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเฝ้าระวัง และค้นหา
ผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19ในทุกพื้นที่ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเคลื่อนที่ Suzuki Carry เป็นฝีมือของศูนย์นวัตกรรม KMITL FIGHT FOR COVID-19 และศูนย์วิจัยและออกแบบงานสร้างสรรค์ (Research and Creative Design Center: RCDC) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยมูลค่าในการดัดแปลงเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ครั้งนี้ไม่ตํ่ากว่า 3 แสนบาทต่อคัน (ไม่รวมราคารถ 385,000 บาท)

รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเคลื่อนที่ Suzuki Carry

รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเคลื่อนที่ Suzuki Carry

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าการ จัดทำ Suzuki Carry BiosafetyMobile Unit เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการ SUZUKI Cause We Care เพื่อช่วยเหลือสังคมผ่าน “ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน” นักเทคนิคการแพทย์ที่ครองใจประชาชนในสังคมออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ “หมอแล็บแพนด้า” ซึ่งซูซูกิเล็งเห็นว่าหมอแล็บแพนด้ามีวิธีการสื่อสารให้ความรู้เกี่ยวกับทางการแพทย์ให้ประชาชนเข้าใจและรับรู้ได้อย่างง่ายดาย สอดคล้องกับความตั้งใจของซูซูกิในการจัดทำโครงการ “SUZUKI Cause We Care-เหนือกว่าความใส่ใจ คือความเข้าใจทุกความต้องการ”

นอกเหนือจากความต้องการที่จะสื่อสารกับลูกค้า ทั้งด้านสินค้าและงานบริการได้อย่างทันท่วงที และมอบบริการที่ดีเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าแล้วซูซูกิมีแนวคิดภายใต้หลักการว่าธุรกิจจะสามารถเติบโตได้หากมีการช่วยเหลือเกื้อกูลชุมชน และสังคมให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน จึงเป็นที่มาและความตั้งใจในการเข้าไปสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงที่สังคมกำลังเผชิญปัญหาจากไวรัสโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,671 วันที่ 18 - 21 เมษายน พ.ศ. 2564