เอ็มจีเปิดใช้ตู้ชาร์จ MG SUPER CHARGE 70 แห่ง เล็งขยายการให้บริการ 24 ชม.

10 เม.ย. 2564 | 03:10 น.

เอ็มจีผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทยอัพเดตแผน MG SUPER CHARGE ตู้ชาร์จพลังงานไฟฟ้าแบบเร่งด่วน ที่ขยายครบ 108 แห่ง แต่เปิดให้บริการแล้ว 70 แห่ง ที่โชว์รูม-ศูนย์บริการเอ็มจี ในจำนวนนี้ 22 แห่งรองรับการให้บริการ 24 ชม.

ปัจจุบัน เอ็มจี มีรถพลังงานไฟฟ้า 100% อีวี ที่นำเข้าจากจีน 2 รุ่นคือ MG ZS EV และ MG EP ซึ่งปี 2563 ทำยอดขายรวมกัน 826 คัน และมีเอสยูวีปลั๊ก-อินไฮบริด MG HS PHEV ทำตลาดอีกหนึ่งรุ่น ขณะเดียวกันเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค และส่งเสริมให้เกิดระบบนิเวศของยานยนต์ไฟฟ้า ยังประกาศลงทุน 500 ล้านบาท เพื่อขยายสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้า MG SUPER CHARGE ให้ถึง 500 แห่งภายในปีนี้

แนวทางของเอ็มจี ยังแสวงหาความร่วมกับพันธมิตรเพื่อความยั่งยืน ด้วยการลงนามความร่วมมือกับ การไฟฟ้านครหลวง (MEA) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ล่าสุดสนับสนุน PEA ที่มีแผนเปิดสถานีชาร์จในปั๊มนํ้ามันบางจาก ให้ครอบคลุมทั่วประเทศถึง 236 แห่งภายในปี 2566 ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 15 สถานี

MG ร่วมแสดงความยินดีกับการขยายสถานีชาร์จของ PEA การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การที่ PEA ได้ผนึกกำลังกับบางจาก เปิดให้บริการเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA ในสถานีบริการนํ้ามันบางจากถือเป็นอีกหนึ่งนิมิตรหมายที่ดีในการยกระดับและเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ EV Ecosystem 

สำหรับ PEA VOLTA จะเปิดให้บริการ 56 สาขาภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ บนเส้นทางหลักทุกระยะ 100 กิโลเมตร และมีแผนขยายบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าตามเส้นทางหลัก เส้นทางรอง และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 75 จังหวัด รวม 263 สถานี ภายในปี พ.ศ.2566 รองรับการชาร์จทั้งในรูปแบบ Quick charge (DC) และ Normal charge (AC)

ทั้งนี้ ลูกค้าเอ็มจี สามารถตรวจเช็กข้อมูล สถานีชาร์จระหว่างการเดินทางในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเอ็มจีมีการเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับ สถานีชาร์จร่วมกับทั้ง PEA โดยสามารถใช้งานผ่านระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART ในการค้นหาและนำทางไปสถานีชาร์จได้อีกด้วย

เอ็มจีเชื่อมั่นว่าการเพิ่มจำนวนของสถานีชาร์จให้กระจายตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จะช่วยปลดล็อก ความกังวลของคนไทย และทำให้การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นอันจะนำมาซึ่งการนำพาประเทศไทยเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มขั้นในอนาคตอันใกล้” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

อนึ่งเอ็มจี ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ PEA เมื่อเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ. 2562 ครอบคลุม ความร่วมมือในการถ่ายทอดองค์ความรู้ เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของระบบไฟฟ้า การติดตั้งระบบไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการอัดประจุไฟฟ้า เพื่อรองรับการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในที่พักอาศัย และการเชื่อมต่อพร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ระหว่างกัน 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,669 วันที่ 11 - 14 เมษายน พ.ศ. 2564