เบนซ์เลื่อนแผนผลิต-ขายอีวีในไทย ไร้เงา Mercedes Benz EQA EQS ปีนี้

19 ก.พ. 2564 | 00:30 น.

Mercedes Benz EQA EQS ยังไม่ขายปีนี้ หลัง เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ประกาศเลื่อนแผนเปิดตัว EV ในไทย

Mercedes Benz EQA EQS ยังไม่ขายปีนี้ หลังจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ประกาศเลื่อนแผนเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้า100%  EV ในไทย แต่ยืนยันลงทุนขึ้นไลน์ประกอบในประเทศที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ สำโรง จ.สมุทรปราการ และไม่มีทางนำเข้า EV จากจีนแน่นอน รอถกบีโอไอรอบใหม่

ตามแผนเดิมของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย เตรียม นำเข้ารถพลังงานไฟฟ้า 100% (อีวี) รุ่น Mercedes Benz EQC มาทำตลาดในปี 2563 และมีแผนขึ้นไลน์ประกอบที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ สำโรง จ.สมุทรปราการในปี 2564 แต่เมื่อเกิดวิกฤติโควิด-19 ทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนี ต้องปรับแผนงานด้านโปรดักต์ใหม่ทั้งหมด และยืนยันว่าจะไม่ทำตลาดและประกอบ EQC ในไทย แต่จะมีรุ่นอื่นแทน โดยเตรียมเปิดตัวในปี 2564

Mercedes Benz EQA

ล่าสุด บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยประธานบริหาร “โรลันด์ โฟล์เกอร์” ประกาศชัดเจนว่า ปี 2564 ยังไม่มีการทำตลาดอีวีในไทย

“เราโฟกัสไปยังรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริด ที่มีสัดส่วนการขาย 40% จากเมอร์เซเดส-เบนซ์ทุกรุ่นในไทย (ปี 2563 ขายรวมทุกรุ่น 10,613 คัน) และมุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มีสถานีชาร์จที่แพร่หลาย ซึ่งถึงเวลานั้น เราจะมีทางเลือกมากขึ้นว่า จะขายอีวีโมเดลไหน เพราะบริษัทแม่ที่เยอรมนีเปิดตัวไปหลายรุ่นแล้ว”

หนึ่งในการเตรียมความพร้อมคือ โครงการ Charge to Change ที่บริษัทจะมอบตู้ชาร์จ พลังงานไฟฟ้า Wall Box 100 เครื่องฟรี ให้แก่หน่วยงานรัฐและเอกชนที่สนใจ ปัจจุบันเซ็นสัญญากันไปแล้ว 70 ตู้ และจะมอบครบ 100 ตู้ในปีนี้

นายโรลันด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทไม่มีแผนนำเข้าอีวีจากจีนมาทำตลาดในไทย แต่ต้องการผลิตในประเทศเท่านั้น เพียงแต่รอช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปิดตัว ปัจจุบันวางแผนงานหลังบ้านรองรับเอาไว้ ทั้งการขาย และบริการหลังการขาย ขณะเดียวกันยังพูดคุยถึงการปรับแผนงานต่างๆกับรัฐบาล รวมถึงการที่บีโอไอ เปิดส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า เฟส2 ซึ่งบริษัทคงจะเข้าร่วม และรอดูกันว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไร

การรีบนำเข้าอีวีมาขายเป็นเรื่องการตลาดล้วนๆ ซึ่งบริษัทจะนำเข้ามาจากเยอรมนีก็ได้ แต่ไม่ทำ เพราะอยากผลิตในไทย เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมยานยนต์ ส่งเสริมการจ้างงาน มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี และเมื่อมีอีวีขาย ต้องมั่นใจว่า มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ และบริการหลังการขายที่มั่นใจได้

“ประเทศไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิตรถพรีเมี่ยมของภูมิภาค แม้เกิดโควิด-19 แต่บริษัทยังเห็นสัญญาณบวก และมองว่าตลาดรถพรีเมี่ยมปีนี้จะมีทิศทางที่ดีขึ้น” นายโรลันด์ กล่าวสรุป

ทั้งนี้ ในตลาดโลก เมอร์เซเดส-เบนซ์ เพิ่งเปิดตัวอีวี Mercedes Benz EQA และเตรียมเปิดตัว Mercedes Benz EQS เร็วๆนี้