Nissan Kicks เอสยูวี Underrate

24 ม.ค. 2564 | 03:15 น.

Nissan Kicks บี-เอสยูวีกลุ่มบนราคาประมาณ 1 ล้านบาท ลองขับแล้ว ดีไหม

Nissan Kicks เอสยูวีบีเซ็กเมนต์กลุ่มบนราคาประมาณ 1 ล้านบาท ตอนนี้เจอคู่แข่งเพียบครับ ทั้ง Toyota Corolla Cross Toyota C-HR (เตรียมไมเนอร์เชนจ์ต้นปี 2564) Honda HR-V (รุ่นโมเดลเชนจ์กำลังเปิดตัวที่ญี่ปุ่นเดือนกุมภาพันธ์ 2564) และ Mazda CX-30 ที่ได้ความสดใหม่จากการเปิดตัวทำตลาดในปีเดียวกัน

จริงๆ ยอดขายหลังเปิดตัวช่วงกลางปี 2563 Nissan Kicks ไม่ได้เปรี้ยงปร้างมาก เฉลี่ยเดือนละ 200-300 คัน หรือถ้าวัดความรู้สึกคือ ไม่ค่อยเห็นรถวิ่งบนท้องถนนมากนัก ตรงนี้ทีมงานนิสสันยังต้องทำการบ้านอย่างหนัก

Nissan Kicks

Nissan Kicks

หนึ่งในแผนงานที่นิสสันขยับปรับเปลี่ยนรวดเร็ว ตามเสียงตอบรับจากตลาดคือ การเพิ่ม Nissan Kicks สีตัวถังใหม่ เหลือง, ฟ้า ที่ผลิตเพื่อส่งออกไปญี่ปุ่นอยู่แล้ว แต่ไม่ได้วางแผนขายในไทยช่วงแรก จนกระทั่งมีเสียงจากลูกค้าว่าทำไมไม่ขายสีนี้ นิสสันจึงอยู่เฉยไม่ได้ เลยตัดสินใจเพิ่มสีใหม่เข้ามาในไลน์อัพทันที (สุดท้ายไม่รู้ว่ากลุ่มลูกค้าที่ติเตียนจะซื้อ 2 สีนี้หรือเปล่า หรือจะซื้อ Nissan Kicks หรือเปล่า)

ขณะเดียวกัน ยังปรับแก้เรื่องการตกแต่งภายใน โดยเฉพาะแผงประตูข้างที่โดนบ่นว่าใช้วัสดุเกรดธรรมดา ดูไม่สมกับรถราคา 1 ล้านบาท ดังนั้นช่วงปลายปี 2563 นิสสันจัดการเพิ่มชุดแต่ง Stylish package มีไฟแอมเบียนท์ที่ข้างแผงประตู และพื้นห้องโดยสารตอนหน้า พร้อมไฟ Welcome เมื่อเปิดประตูหน้าและอุปกรณ์ตกแต่งวัสดุสีเงินบริเวณแผงอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มความหรูหรา ในรุ่นย่อย V และ VL โดยไม่ปรับขึ้นราคา

เหล่านี้ถือเป็นการตัดสินใจ ปรับปรุงโปรดักต์อย่างรวดเร็วของนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ในยุคประธาน “ราเมช นาราสิมัน” ที่ยังต้องเจอมรสุมโควิด-19 มาเป็นปัญหาใหญ่ให้แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า งานนี้ถือว่าหนักและต้องเหนื่อยกันอีกในปี 2564

ผมมีโอกาสลอง Nissan Kicks อีกครั้งกับรุ่นแต่งหล่อ Premiere Edition (ก่อนที่นิสสันจะเปิดสีตัวถังใหม่ และเพิ่มชุดแต่งภายใน Stylish package) ซึ่งรุ่นนี้ผมเห็นตั้งแต่ครั้งแรกก็ว่า คมขาดบาดใจ แถมราคาที่เพิ่มเข้ามา ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้

รายละเอียดชุดแต่ง Nissan Kicks Premiere Edition ราคา 35,000 บาท มีดังนี้

- กระจังหน้า สีดำเงา

- สเกิร์ตหน้า-หลัง-ข้าง-สปอยเลอร์หลัง สีดำเงา

- ล้ออัลลอยด์รมดำขนาด 17 นิ้ว

- สัญลักษณ์โลโก้ PREMIERE EDITION บริเวณเสากลางตัวรถ,คิ้วบันไดสเตนเลส บริเวณคอนโซลกลาง, แป้นวางเท้าทรงสปอร์ต

Nissan Kicks เอสยูวี Underrate

ชุดแต่งนี้ส่งให้รถดูโดดเด่นมากขึ้น ขณะเดียวกันยิ่งลองขับ ได้ทดสอบบ่อยๆ เรียนรู้บุคลิกกันมากขึ้น ผมว่า Nissan Kicks เป็นเอสยูวีขนาดเล็กที่ขับดีมาก ถ้าเป็นนักฟุตบอลคงจะเรียก Underrate คือ สมรรถนะดีกว่าชื่อเสียงที่ได้การยอมรับมาก(รวมถึงยอดขาย)

สมรรถนะเหมือนขับรถพลังงานไฟฟ้า 100% ละครับ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า กำลัง 129 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งดีทุกย่านความเร็ว ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร มีหน้าที่ปั่นไฟ ตามหลักการไฮบริดแบบซีรีส์ ซึ่งระบบนี้จะยิ่งประหยัดนํ้ามันมากเมื่อขับขี่ในเมือง (แบตเตอรี่ลิเธียมไออนขนาดเล็กมากแค่ 1.57 กิโลวัตต์ชั่วโมง) โดยการขับจริงของผมเฉลี่ยๆ ใช้งานปกติ อย่างไรก็ต้องเห็นตัวเลขไม่ตํ่ากว่า 20 กม./ลิตร (นิสสัน เคลม 23.8 กม./ลิตร)

ด้านช่วงล่าง การควบคุม Nissan Kicks หนึบแน่น ผิดไปจากรถยนต์นิสสันที่คุ้นเคย ขับเนียนตามฐานานุรูป หรือความเฉียบคม เกือบขึ้นไปใกล้เคียง Best in class อย่าง Toyota C-HR เลยทีเดียว

รวบรัดตัดความ... Nissan Kicks เอสยูวีขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า สมรรถนะยอดเยี่ยม และเป็นไฮบริดรูปแบบหนึ่งเหมือนคนที่คิดซื้อ Toyota Corolla Cross หรือ Toyota C-HR และในอนาคต Honda HR-V โฉมใหม่ คงมาในแนวทางไฮบริดเช่นกัน (e:HEV) ถ้าวัดกันที่สมรรถนะ และอัตราบริโภคนํ้ามัน รวมถึงประโยชน์ใช้สอย ผมว่า Nissan Kicks สู้ได้ทุกเจ้าครับ แต่ตอนนี้ผมว่าหลายคนดูเบาไปนิด และสะท้อนผ่านยอดขายที่ยังไม่สูงนัก เรียกว่าเป็นรถที่ Underrate รุ่นหนึ่งในตลาด

คอลัมน์เทสไดร์ฟ
โดย : กรกิต กสิคุณ

Nissan Kicks เอสยูวี Underrate

Nissan Kicks เอสยูวี Underrate

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 3,647 วันที่ 24 - 27 มกราคม พ.ศ. 2564