Nissan Kicks แต่งหล่อ Premiere Edition

21 ม.ค. 2564 | 04:23 น.

Nissan Kicks แต่งหล่อ Premiere Edition

Nissan Kicks เอสยูวีบีเซ็กเมนต์กลุ่มบนราคาประมาณ 1 ล้านบาท ตอนนี้เจอคู่แข่งเพียบครับ ทั้ง Toyota Corolla Cross Toyota C-HR (เตรียมไมเนอร์เชนจ์ต้นปี 2564) Honda HR-V (รุ่นโมเดลเชนจ์กำลังเปิดตัวที่ญี่ปุ่นเดือนกุมภาพันธ์ 2564) และ Mazda CX-30 ที่ได้ความสดใหม่จากการเปิดตัวทำตลาดในปีเดียวกัน

จริงๆ ยอดขายหลังเปิดตัวช่วงกลางปี 2563 Nissan Kicks ไม่ได้เปรี้ยงปร้างมาก เฉลี่ยเดือนละ 200-300 คัน หรือถ้าวัดความรู้สึกคือ ไม่ค่อยเห็นรถวิ่งบนท้องถนนมากนัก ตรงนี้ทีมงานนิสสันยังต้องทำการบ้านอย่างหนัก

หนึ่งในแผนงานที่นิสสันขยับปรับเปลี่ยนรวดเร็ว ตามเสียงตอบรับจากตลาดคือ การเพิ่มสีตัวถังใหม่ เหลือง ฟ้า ที่ผลิตเพื่อส่งออกไปญี่ปุ่นอยู่แล้ว แต่ไม่ได้วางแผนขายในไทยช่วงแรก จนกระทั่งมีเสียงจากลูกค้าว่าทำไมไม่ขายสีนี้ นิสสันจึงอยู่เฉยไม่ได้ เลยตัดสินใจเพิ่มสีใหม่เข้ามาในไลน์อัพทันที (สุดท้ายไม่รู้ว่ากลุ่มลูกค้าที่ติเตียนจะซื้อ 2 สีนี้หรือเปล่า หรือจะซื้อ Nissan Kicks หรือเปล่า)

ขณะเดียวกัน ยังปรับแก้เรื่องการตกแต่งภายใน โดยเฉพาะแผงประตูข้างที่โดนบ่นว่าใช้วัสดุเกรดธรรมดา ดูไม่สมกับรถราคา 1 ล้านบาท ดังนั้นช่วงปลายปี 2563 นิสสันจัดการเพิ่มชุดแต่ง Stylish package มีไฟแอมเบียนท์ที่ข้างแผงประตู และพื้นห้องโดยสารตอนหน้า พร้อมไฟ Welcome เมื่อเปิดประตูหน้าและอุปกรณ์ตกแต่งวัสดุสีเงินบริเวณแผงอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มความหรูหรา ในรุ่นย่อย V และ VL โดยไม่ปรับขึ้นราคา

เหล่านี้ถือเป็นการตัดสินใจ ปรับปรุงโปรดักต์อย่างรวดเร็วของนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ในยุคประธาน “ราเมช นาราสิมัน” ที่ยังต้องเจอมรสุมโควิด-19 มาเป็นปัญหาใหญ่ให้แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า งานนี้ถือว่าหนักและต้องเหนื่อยกันอีกในปี 2564

ผมมีโอกาสลอง Nissan Kicks อีกครั้งกับรุ่นแต่งหล่อ Premiere Edition (ก่อนที่นิสสันจะเปิดสีตัวถังใหม่ และเพิ่มชุดแต่งภายใน Stylish package) ซึ่งรุ่นนี้ผมเห็นตั้งแต่ครั้งแรกก็ว่า คมขาดบาดใจ แถมราคาที่เพิ่มเข้ามา ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้

Nissan Kicks แต่งหล่อ Premiere Edition

Nissan Kicks แต่งหล่อ Premiere Edition

รายละเอียด ชุดแต่ง Premiere Edition ราคา 35,000 บาทมีดังนี้

-กระจังหน้า สีดำเงา

-สเกิร์ตหน้า-หลัง-ข้าง-สปอยเลอร์หลัง สีดำเงา

-ล้ออัลลอยด์รมดำขนาด 17 นิ้ว

-สัญลักษณ์โลโก้ PREMIERE EDITION บริเวณเสากลางตัวรถ,คิ้วบันไดสเตนเลส บริเวณคอนโซลกลาง, แป้นวางเท้าทรงสปอร์ต

ชุดแต่งนี้ส่งให้รถดูโดดเด่นมากขึ้น ขณะเดียวกันยิ่งลองขับ ได้ทดสอบบ่อยๆ เรียนรู้บุคลิกกันมากขึ้น ผมว่า Nissan Kicks เป็นเอสยูวีขนาดเล็กที่ขับดีมาก ถ้าเป็นนักฟุตบอลคงจะเรียก Underrate คือ สมรรถนะดีกว่าชื่อเสียงที่ได้การยอมรับมาก(รวมถึงยอดขาย)

สมรรถนะเหมือนขับรถพลังงานไฟฟ้า 100% ละครับ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า กำลัง 129 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งดีทุกย่านความเร็ว ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร มีหน้าที่ปั่นไฟ ตามหลักการไฮบริดแบบซีรีส์ ซึ่งระบบนี้จะยิ่งประหยัดนํ้ามันมากเมื่อขับขี่ในเมือง (แบตเตอรี่ลิเธียมไออนขนาดเล็กมากแค่ 1.57 กิโลวัตต์ชั่วโมง) โดยการขับจริงของผมเฉลี่ยๆ ใช้งานปกติ อย่างไรก็ต้องเห็นตัวเลขไม่ตํ่ากว่า 20 กม./ลิตร (นิสสัน เคลม 23.8 กม./ลิตร)

ด้านช่วงล่าง การควบคุม หนึบแน่น ผิดไปจากรถยนต์นิสสันที่คุ้นเคย ขับเนียนตามฐานานุรูป หรือความเฉียบคม เกือบขึ้นไปใกล้เคียง Best in class อย่าง Toyota C-HR เลยทีเดียว

รวบรัดตัดความ... Nissan Kicks เอสยูวีขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า สมรรถนะยอดเยี่ยม และเป็นไฮบริดรูปแบบหนึ่งเหมือนคนที่คิดซื้อ Toyota Corolla Cross หรือ Toyota C-HR และในอนาคต Honda HR-V โฉมใหม่ คงมาในแนวทางไฮบริดเช่นกัน (e:HEV) ถ้าวัดกันที่สมรรถนะ และอัตราบริโภคนํ้ามัน รวมถึงประโยชน์ใช้สอย ผมว่า Nissan Kicks สู้ได้ทุกเจ้าครับ

คอลัมน์เทสไดร์ฟ
โดย : กรกิต กสิคุณ

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 3,647 วันที่ 24 - 27 มกราคม พ.ศ. 2564