โตโยต้า ประเดิม EV รุ่นแรก ยันประกอบไทยแน่

02 ธ.ค. 2563 | 05:45 น.

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ประเดิมนำเข้า EV รุ่นแรกมาทำตลาดผ่านแบรนด์เลกซัส Lexus UX300e ยืนยันมีแผนประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแน่นอน

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (ทีเอ็มที) นำเข้ารถพลังงานไฟฟ้า 100% (EV) รุ่นแรกมาทำตลาดในเมืองไทยผ่านแบรนด์รถหรูในเครือเลกซัส รุ่น Lexus UX300e และยืนยันว่าจะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าหลายรูปแบบ ทั้งไฮบริด ปลั๊ก-อิน ไฮบริด อีวี โดยใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออก

ทีเอ็มที ประเดิมทำตลาด EV รุ่นแรกในไทย นำเข้า Lexus UX300e มาจากประเทศญี่ปุ่น เสียภาษีนำเข้า 20% ภาษีสรรพสามิต 8% ตั้งราคา 3.49 ล้านบาท

Lexus UX300e เปิดตัวครั้งแรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 ถือเป็น EV รุ่นแรกของเลกซัส โดยพัฒนาบนแพลตฟอร์มใหม่ GA-C (Global Architecture-Compact Platform) ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 7.5 วินาที แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 54.35 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 360 (ตามมาตรฐาน NEDC)

รายงานจาก ทีเอ็มที เปิดเผยว่า การเปิดตัวรถยนต์ Lexus UX 300e ตอกยํ้าความมุ่งมั่นขององค์กรในการวางรากฐานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับสังคม ระดับประเทศ และระดับโลก โดยเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ประเทศไทย ตลอดจนผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกในอนาคตต่อไป

บริษัทฯ มีความพยายามในการเดินหน้าผลักดันนวัตกรรมยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามาต่อเนื่องยาวนานนับทศวรรษ โดย บริษัทฯ ได้จำหน่ายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าหลากหลายประเภทในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (HEV) รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid หรือ PHEV) รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ (BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV)

โตโยต้า ประเดิม EV รุ่นแรก ยันประกอบไทยแน่

โตโยต้า ประเดิม EV รุ่นแรก ยันประกอบไทยแน่

โตโยต้า ประเดิม EV รุ่นแรก ยันประกอบไทยแน่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Toyota GR Yaris 2.7 ล้าน เมืองไทยขายกี่คัน ส่งมอบเมื่อไหร่?

นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2552 บริษัทฯ เปิดตัว คัมรี่ ไฮบริด ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (HEV) รุ่นแรกของโตโยต้าในประเทศไทย และถือเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยมาโดยตลอด ปัจจุบันจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดภายใต้แบรนด์โตโยต้า จำนวน 5 รุ่น และ รถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ภายใต้แบรนด์เลกซัสอีก 7 รุ่น

ปัจจุบัน โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดไปแล้วกว่า 96,000 คัน

ในอนาคตอันใกล้นี้ บริษัทมุ่งหวังที่จะผลิตยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่มการใช้งาน โดยพนักงานจำนวนกว่า 19,400 คนที่ทำงานอยู่ในเครือบริษัทโตโยต้าในประเทศไทย (บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และ บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด) พร้อมผลักดันให้ประเทศไทย กลายเป็นฐานการผลิตและการส่งออกหลักที่สำคัญ ทั้งสำหรับภูมิภาคเอเชียและภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป 

...ข้อมูลเพิ่มเติมจาก ฐานเศรษฐกิจ  โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย มีแผนเพิ่มขุมพลังไฮบริดในรถยนต์ทุกเซกเมนต์ที่ทำตลาด เช่นเดียวกับปิกอัพ ไฮลักซ์ รีโว่ ที่คาดว่าจะเป็นเทคโนโลยี ไมลด์ไฮบริด ส่วนการนำเข้า EV แบรนด์เลกซัสเข้ามาทำตลาดเป็นไปตามจังหวะการเปิดตัวในตลาดโลก และกลุ่มลูกค้ารถหรูมีโอกาสเข้าถึง EV ที่ตอนนี้ยังมีราคาสูงได้มากกว่าตลาดแมส 

ข้อมูลเพิ่มเติม Lexus UX300e

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,632 วันที่ 3 - 5 ธันวาคม พ.ศ. 2563