Ferrari Omologata สั่งทำคันเดียวในโลก เพื่อเศรษฐียุโรป

11 ต.ค. 2563 | 00:20 น.

Ferrari Omologata สั่งทำคันเดียวในโลก ภายใต้โปรเจ็กต์ One-Off ซึ่งครั้งนี้เป็นของมหาเศรษฐีที่อยู่ในยุโรป แน่นอนว่าเขาไม่เปิดเผยตัวตนและราคาที่ซื้อไป

โปรเจ็กต์ One-Off ของเฟอร์รารี่ยังคลอดออกมาให้เห็นเป็นระยะ ตามการสั่งซื้อของมหาเศรษฐีเท้าหนัก ที่ต้องการครอบครองสปอร์ตคาร์ม้าลำพองแบบคันเดียวในโลก โดยตนเองเป็นผู้กำหนดรูปลักษณ์ สเปก สมรรถนะ และออพชันต่างๆ

Ferrari Omologata ถูกสั่งทำขึ้นเป็นพิเศษโดยลูกค้าในยุโรปไม่เปิดเผยตัวตน ที่ต้องการรถสไตล์ จีที เครื่องยนต์วางหน้า เน้นการใช้งานบนถนนได้สะดวกสบาย

ไม่น่าแปลกใจที่ Ferrari Omologata จะพัฒนามาจาก 812 Superfast ซึ่งโปรเจ็กต์ One-Off นี้ ใช้เวลาราว 2 ปีนับจากวันที่ทำภาพสเก็ตช์ จนถึงวันที่รถเสร็จสมบูรณ์ โดยเริ่มต้นจากการนำแรงบันดาลใจมาจากภาพถ่ายต่างๆ ทั้ง รถแข่งในตำนานไปจนถึงนวนิยายวิทยาศาสตร์ และสถาปัตยกรรมสมัยใหม่

Ferrari Omologata

Ferrari Omologata

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ นักออกแบบที่มาราเนลโล จึงปลดล็อกทุกพื้นที่ของพื้นฐาน 812 Superfast ให้มากที่สุด โดยสุดท้ายเหลือเพียงกระจกหน้าและไฟหน้าที่เป็นของเดิม เพื่อจุดประสงค์ในการใช้ประโยชน์จากสัดส่วนของรูปทรงรถแบบเครื่องยนต์วางหน้าที่มีศักยภาพ และสะท้อนส่วนเว้าส่วนโค้ง พร้อมพื้นผิวในส่วนที่เกี่ยวกับแอโรไดนามิกส์ ที่ถูกขัดเกลาให้ดูพลิ้วไหว

ตัวถังภายนอกสุดร้อนแรงกับสีแดง Rosso Magma ภายในห้องโดยสารสีดำล้วน แต้มด้วยชิ้นส่วนโลหะต่างๆบนแดชบอร์ด และพวงมาลัยถูกทำสีให้มีเอฟเฟกต์สีแตกแบบเดียวกับที่เคยเห็นในรถแข่งGT อันโด่งดังแห่งยุค ’50 และ ’60 ทั้งยังมีรายละเอียดการตกแต่งที่บ่งบอกถึงความเชื่อมโยงกับมรดกทางวัฒนธรรมนของเฟอร์รารี่ เบาะนั่งสีน้ำเงินปรับด้วยไฟฟ้า ตกแต่งด้วยหนังแท้และผ้า Jeans Aunde® พร้อมเข็มขัดนิรภัย 4 จุดแบบรถแข่ง

ส่วนประสิทธิผลของ Ferrari Omologata ไม่ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่เทียบได้จาก 812 Superfast กับเครื่องยนต์ วี12 ขนาด 6.5 ลิตร 789 แรงม้า ส่งกำลังลงสู่ล้อหลังด้วยเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 2.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม.

รายงานจากเฟอร์รารี่ เปิดเผยว่า รถยนต์คันนี้ถูกสร้างขึ้นพิเศษเพียงหนึ่งเดียว จากลูกค้าผู้มีวิสัยทัศน์ชาวยุโรปที่ต้องการให้รังสรรค์เฟอร์รารี่ที่นิยามคุณค่าของรถแข่งGT ออกมา และเป็นยนตรกรรมที่สามารถใช้งานบนถนนได้อย่างสะดวกสบาย แต่ต้องพุ่งเข้าสู่โค้งต่างๆในสนามแข่ง ด้วยฝีมือของสุภาพบุรุษนักขับตัวจริงได้เช่นกัน

สำหรับราคาของรถโปรเจ็กต์ One-Off นี้ ไม่เป็นที่เปิดเผย แต่ต้องแพงกว่า Ferrari 812 Superfast ที่ขายในไทย 31.5 ล้านบาทแน่นอน 

Ferrari Omologata

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,617 วันที่ 11 - 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563