ตลาดฟิล์มกรองแสงร่วงตามรถยนต์ “ลามิน่า” แตกธุรกิจใหม่

02 ต.ค. 2563 | 08:15 น.

ตลาดฟิล์มกรองแสงรถยนต์ ร่วง 33% ตามยอดขายรถยนต์ใหม่ กลุ่มฟิล์มเซรามิค ดำนอก-สว่างในแข่งดุ ด้าน“ลามิน่า” เน้นแผนดิจิตอลในการทำตลาด และแตกธุรกิจใหม่ บริการล้างแอร์โดยไม่ต้องถอดตู้แบรนด์ “ไออน เฟรช” และผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ครบวงจร “แอลลักซ์” ดันยอดขาบริษัทเฉียด 700 ล้านบาท

ตลาดฟิล์มกรองแสงรถยนต์มูลค่า 1,600 ล้านบาทต่อปีแข่งดุ ทั้งผู้เล่นหน้าเก่า และหน้าใหม่ รวมถึงรายเดิมที่แตกแบรนด์ลูกออกมาประชันในตลาดกลุ่มบน และไฟต์ติ้งแบรนด์ตลาดล่าง โดย 3 รายใหญ่ ลามิน่า 3เอ็ม และไฮคูล ครองส่วนแบ่งการตลาดรวมกันเกิน 70%

การแข่งขันในธุรกิจฟิล์มกรองแสง มีทั้งสู้กันบนโชว์รูมรถยนต์ ติดตั้งกับรถใหม่ป้ายแดง และผ่านร้านผู้จำหน่าย ขณะที่ภาพรวมตลาด 8 เดือน ลดลง 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับยอดขายรถใหม่ที่หดตัว

ตลาดฟิล์มกรองแสงร่วงตามรถยนต์ “ลามิน่า” แตกธุรกิจใหม่

สำหรับเจ้าตลาดฟิล์มกรองเมืองไทย “ลามิน่า” โดย บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ที่มีส่วนแบ่งการตลาด 33% ผ่านไป 9 เดือนยอดขายยังโตสวนตลาด 10% ด้วยยอดขาย 510 ล้านบาท คาดปี 2563 ผลประกอบการน่าจะเฉียดๆ 700 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด มีโปรดักต์ในมือทั้ง ฟิล์มกรองแสงรถยนต์และอาคาร “ลามิน่า” “ลูมาร์” อุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ “ธูเล่” ผลิตภัณฑ์เคลือบปกป้องรถยนต์ เรือ อากาศยาน “ไทรบอส” ฟิล์มนิรภัยติดด้านนอกรถ “เบรย์” โดยรายได้ 95% ของบริษัทมาจากธุรกิจฟิล์มกรองแสง

“ช่วงโควิด-19 เราหันมาเน้นขายในตลาดทดแทน เพราะยอดขายรถใหม่ลดลงมากถึง 35% ดังจะเห็นได้จาก สัดส่วนการขายฟิล์มกรองแสงรถยนต์ในภาวะปกติ จะเป็นการติดตั้งกับรถป้ายแดง 80% และป้ายขาว 20% แต่ในปีนี้ป้ายแดงลดลงเหลือสัดส่วน 65% และป้ายขาวเพิ่มเป็น 35% ขณะเดียวกันยอดขายที่เติบโต 10% ของเรา ยังเป็นเพราะเครือข่ายผู้จำหน่ายที่เข้มแข็งกว่า 700 แห่งทั่วประเทศ” นางสาวจันทร์นภา สายสมร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด กล่าวและว่า

ช่วงภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ลูกค้าส่วนหนึ่งไม่ต้องการออกรถใหม่ เพราะระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย ดังนั้นรถที่ใช้อยู่ในปัจจุบันต้องบำรุงดูแลรักษาให้ดี และบางคนก็เลือกที่จะเปลี่ยนฟิล์มกรองแสงใหม่ ทำให้สัดส่วนยอดขายฟิล์มฯ กับรถป้ายขาวเพิ่มขึ้น โดยช่วงโควิด-19 เราเปิดตัวสินค้าที่เหมาะสมกับสถานการณ์อย่าง ลามิน่า ดิจิทัล ซีเอ็ม ซีรีส์ กันความร้อนสูง ดำนอกสว่างใน ไม่รบกวนสัญญาณ Easy Pass และเนวิเกเตอร์ ราคา 1-3 หมื่นบาท

“ปีนี้เราปรับมาใช้กระบวนการดิจิทัลในการทำตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโบรชัวร์อีเลกทรอนิกส์ หรือระบบการชำระเงิน การรับประกัน หรือการจองคิวติดตั้งฟิล์ม รูปแบบออนไลน์ และพยายามเพิ่มเติมโปรดักต์และบริการใหม่ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ครบวงจร แอลลักซ์ จากสหรัฐอเมริกา ล่าสุดตั้งบริษัทลูก เปิดธุรกิจล้างแอร์รถยนต์โดยไม่ต้องถอดตู้” นางสาวจันทร์นภา กล่าวสรุป

ทั้งนี้ บริการล้างแอร์รถยนต์โดยไม่ต้องถอดตู้แบรนด์ “ไอออน เฟรช” โดยบริษัท ไอออน คิง จำกัด หนึ่งบริษัทในกลุ่มของบริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด เพิ่งเริ่มธุรกิจอย่างเป็นทางการเดือนมีนาคมผ่านมา ชูนวัตกรรมทำความสะอาดแอร์แบบ ทรี อิน วัน ด้วยเทคโนโลยีการล้างแอร์ระบบนํ้าร้อน กับนํ้ายา 3 สูตร ได้แก่ ไอออน วอช ล้างคราบเมือก คราบฝุ่นคราบสนิมในคอยล์แอร์, ไอออน คลีน ฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา และไอออน โอโซน ฟอกอากาศในห้องโดยสาร ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ช่วยฆ่าเชื้อโรคในช่องแอร์ และห้องโดยสาร ราคาเริ่มต้นประมาณ 2,000 บาท 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,614 วันที่ 1 - 3 ตุลาคม พ.ศ. 2563