ซูซูกิ ปรับกำลังผลิต Suzuki Celerio อัดโปรโมชันใหม่ จับกลุ่มนักศึกษา

13 ก.ย. 2563 | 02:20 น.

ซูซูกิ เร่งโรงงานให้ผลิต "Suzuki Celerio" อีโคคาร์ราคาประหยัด หวังเคลียร์ยอดค้างส่งมอบ หลังตัวเลขการขายพุ่ง 2,481 คัน โต 306% เล็งคลอดแคมเปญใหม่ เพื่อจับกลุ่มนักศึกษา ส่วน XL7 ลูกค้าต้องรอรถนานถึงเดือนพฤศจิกายน เจรจาโรงงานอินโดนีเซียขอโควต้านำเข้าเพิ่ม 500 คัน/เดือน

ซูซูกิ เป็นหนึ่งใน 3 ค่ายรถยนต์ที่อัตราส่วนยอดขาย ตกน้อยกว่าตลาดรวม โดย 8 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ส.ค. 63) ทำได้ 15,306 ลดลง 7.23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วขณะที่ อีซูซุ และ เอ็มจี ยอดตกเป็นเลขตัวเดียวเช่นกัน ซึ่งสถานการณ์สวนทางกับค่ายอื่นๆ ที่ยอดตกเป็นเลข 2 หลัก และตลาดรวมลดลงไป 33% จากตัวเลขประมาณ 4.55 แสนคัน

 

ที่ผ่านมา ซูซูกิ มีส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ในเมืองไทย แค่ 2-3% พร้อมดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคงเน้นสร้างผลกำไรให้ดีลเลอร์ขณะที่ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจซบ ตลาดรถยนต์ร่วง แต่กลายเป็นว่า ซูซูกิ ได้รับผลกระทบน้อย หรือยังขายได้เรื่อยๆ

ช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ผู้คนหันมาเลือกซื้อรถราคาประหยัด เน้นนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน บางคนออกจากงานซื้อ “แคร์รี่” มาทำธุรกิจ-ค้าขาย หรือซื้อ “เซียส” เอามาวิ่งแกร็บรับจ้าง หรือกลุ่มอาชีพการงานมั่นคง อยากได้รถครอบครัว แต่ระมัดระวังเรื่องการจับจ่ายใช้สอย ยังมี XL7 ที่ราคาเพียง 7.79 แสนบาทตอบโจทย์ เช่นเดียวกับ Suzuki Celerio ที่ราคาเข้าถึงได้ง่าย

 

สำหรับ Suzuki Celerio ประกาศปรับราคาขายใหม่ให้ถูกลงในช่วงปลายปี 2562 โดยรุ่นเริ่มต้นเกียร์ธรรมดา GA ราคา 3.18 บาท (ราคาเดิม 3.63 แสนบาท) และรุ่นเกียร์อัตโนมัติ GL ราคา 3.98 แสนบาท (ราคาเดิม 4.43 แสนบาท) GX ราคา 4.27 แสนบาท (ราคาเดิม 4.72 แสนบาท)

 

ราคาดังกล่าวส่งผลให้ช่วงโควิด-19 Suzuki Celerio ทำยอดขายโตกว่า 300% จนลูกค้าต้องรอการส่งมอบรถนาน 2-3 เดือน ล่าสุด ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย เร่งเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้ยอดค้างส่งมอบลดลงมาเหลือเพียง 1 เดือน

 

เมื่อรถมีในสต๊อกพร้อมส่งมอบ ซูซูกิ ตีเหล็กตอนร้อนทันที ด้วยการเตรียมออกแคมเปญสำหรับ นิสิต-นักศึกษา เหมาะแก่การเป็นรถคันแรก ราคาประหยัด พร้อมโปรโมชันส่งเสริมการขายที่ทำให้ตัดสินใจเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น คาดว่าจะได้เห็นแคมเปญนี้ในเดือนตุลาคม

ซูซูกิ ปรับกำลังผลิต Suzuki Celerio อัดโปรโมชันใหม่ จับกลุ่มนักศึกษา

ล่าสุด ซูซูกิยังจัดกิจกรรม CELERIO Utility All Around ชวนลูกค้าเซเลริโอ้ มาแข่งขับรถประหยัดนํ้ามัน ชิงรางวัลบัตรเติมนํ้ามันมูลค่า 50,000 บาท

 

“กิจกรรมนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่สอง เป็นการแข่งขันขับรถแบบประหยัดนํ้ามัน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจในการใช้รถยนต์ซูซูกิมาโดยตลอด และเพื่อให้ผู้จำหน่ายรถยนต์ซูซูกิได้สานสัมพันธ์กับลูกค้า อีกทั้งเพื่อให้ลูกค้ามีการพบปะกันระหว่างผู้ใช้รถยนต์เซเลริโอ้” นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

สำหรับ CELERIO Utility All Around จะจัดในวันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2563 กำหนดเส้นทางไป-กลับระหว่างกรุงเทพฯ-ระยอง ซึ่งลูกค้าที่ขับรถ Suzuki Celerio ประหยัดนํ้ามันมากที่สุดและปฏิบัติถูกต้องตามกติกาเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด ลุ้นรับบัตรเติมนํ้ามันแทนเงินสดทันทีมูลค่าสูงสุด 50,000 บาท โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1-21 กันยายน 2563 จำนวนจำกัด 50 คัน โดยลูกค้าที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถติดต่อโชว์รูมผู้จำหน่ายรถยนต์ซูซูกิทั่วประเทศ

 

ในส่วนรถอเนกประสงค์ Suzuki XL7 หลังการเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้การตอบรับเป็นอย่างดี มียอดจองกว่า 1,500 คัน และยังมีความต้องการเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ที่สนใจจองรถวันนี้ จะได้รับรถเดือนพฤศจิกายนเป็นอย่างเร็ว โดยซูซูกิ ได้ขอเพิ่มโควต้านำเข้าจากโรงงานผลิตประเทศอินโดนีเซียเป็น 500 คันต่อเดือน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าแล้ว

 

“จากวิกฤติหลังการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ผู้คนต่างปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตใหม่ ทั้งไลฟ์สไตล์การทำงาน การใช้ชีวิต และด้านอื่นๆ เช่น การวางแผนทางการเงิน มีความรัดกุมในเรื่องการใช้จ่ายเงินมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้รถยนต์ซูซูกิหลายรุ่นมียอดขายดีเกินความคาดหมายในช่วงเวลานี้” นายวัลลภ กล่าวสรุป

 

จากทุกแผนงานของ ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จะช่วยผลักดันยอดขายในช่วง 3-4 เดือนสุดท้ายของปี และโอกาสที่ซูซูกิ จะปิดการขายในปี 2563 ให้เป็นตัวเลขสีเขียว มีความเป็นไปได้สูง

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,609 วันที่ 13 - 16 กันยายน พ.ศ. 2563