Mercedes Benz EQS ใช้แบตเตอรี่ cell-to-pack วิ่งไกล 700 กม.

08 ส.ค. 2563 | 09:47 น.

อีวีรุ่นใหม่ Mercedes Benz EQS ที่มีแผนทำตลาดปี 2564 เตรียมใช้ แบตเตอรี่บริษัทจีน CATL ด้วยเทคโนโลยี cell-to-pack (CTP) ชาร์จไฟเต็ม วิ่งได้ไกลกว่า 700 กม.

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เผยโฉมต้นแบบ Vision EQS เมื่อปีที่แล้ว แต่การทำตลาดจริงของ Mercedes Benz EQS หรือ เอส-คลาส พลังงานไฟฟ้า 100% จะเริ่มปี 2564 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “เบนซ์” โละจุดชาร์จไฟฟ้าตามห้าง เล็งผลิต Mercedes Benz EQS ปี 2564

ต้นแบบ Mercedes Benz EQS

ล่าสุด CATL  ซัพพลายเออร์ แบตเตอรี่ของ Mercedes Benz EQS  ออกมาเปิดเผยเทคโนโลยีที่ใช้ เช่นโครงสร้างจะไม่ใช้โมดูลแบบเดิม แต่จะติดตั้งเซลล์ในแบตเตอรี่โดยตรง CATL cell-to-pack (CTP)

เซลล์แบตเตอรี่คือหัวใจสำคัญของระบบแบตเตอรี่ที่มีความซับซ้อนสูง ปฏิกิริยาเคมีในแบตเตอรี่มีผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพ ระยะทางการวิ่ง และอายุการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้า การสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ CATL ช่วยให้ Mercedes-Benz สามารถยกระดับการพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคุณภาพดีที่สุดทั้งในปัจจุบันและอนาคต 

ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่สำหรับใช้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลายรุ่นภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนในการลดวงจรการพัฒนาให้สั้นลง เพิ่มระยะทางการวิ่งให้มากขึ้นด้วยการเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานในแบตเตอรี่ และลดเวลาในการชาร์จแบตให้น้อยลง 

ทั้งนี้ เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้าน่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับลูกค้าในเซกเมนต์รถหรู จึงมีการพัฒนารถซีดานหรู Mercedes-Benz EQS ซึ่งเตรียมเปิดตัวในปีหน้า รถรุ่นนี้ วิ่งได้ไกลกว่า 700 กิโลเมตร ชาร์จแบตเร็วกว่ารถรุ่นอื่นในปัจจุบันสองเท่า และใช้เซลล์แบตเตอรี่จาก CATL

“CATL จะเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่สำหรับรถยนต์ EQ รุ่นใหม่ ที่เราจะเปิดตัวตลอดหลายปีนับจากนี้” นายมาร์คัส เชฟเฟอร์ สมาชิกคณะกรรมการบริหารบริษัท Daimler AG และ Mercedes-Benz AG กล่าว

สำหรับบริษัท Contemporary Amperex Technology (CATL) เป็นผู้พัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนรายใหญ่ของโลก ในปี 2562 มียอดขายแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกรวม 40.25 GWh โดยสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่เมืองหนิงเต๋อ ประเทศจีน

ส่วน Mercedes Benz EQS  มีโอกาสประกอบในเมืองไทยปลายปี 2564