"ซูซูกิ แคร์รี่"การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของปิกอัพสไตล์พอเพียง

31 ส.ค. 2562 | 03:45 น.

 

 

ปิกอัพพื้นกระบะเรียบ สมัยก่อนแข่งกันเยอะครับหรือย้อนไปไม่นานเห็นมี เกีย เค2700, ทาทาซูเปอร์ เอซ, ตงฟง หรือ ดีเอฟเอ็ม และพวกแบรนด์จีนอื่นๆที่มาแบบตีหัวเข้าบ้าน แต่ที่ยืนหยัดขายจริงทำตลาดจริงอย่าง “ซูซูกิ แคร์รี่” เพิ่งเปิดตัวโฉมใหม่ เจเนอเรชันที่ 2 โดยเมืองไทยยังนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซียเหมือนเดิม

สำหรับ “แคร์รี่” เปิดตัวครั้งแรกปี 2519 ทำตลาดใน 145 ประเทศทั่วโลก มียอดขายสะสมกว่า1,970,000 คัน ส่วนเมืองไทยเปิดตัวปี 2549 ปัจจุบันขายเกิน 50,000 คัน ส่วนโฉมใหม่เปิดตัวเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ราคา 3.85 แสนบาท

"ซูซูกิ แคร์รี่"การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของปิกอัพสไตล์พอเพียง

ปิกอัพแบบนี้ไม่เน้นสมรรถนะครับ เอาแบบพอขับได้โหลดนํ้าหนักได้ประมาณหนึ่ง แต่โฉมใหม่ของ “แคร์รี่” ที่ปรับโครงสร้าง และระบบขับเคลื่อน รวมถึงเพิ่มความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร ยังเคลมว่า มีความสามารถในการบรรทุกถึง 945กก. เพิ่มจากรุ่นเดิม 10 กก.

ด้วยตัวถังที่ยาวและกว้างขึ้น 40 มม. 85 มม. ตามลำดับ แต่เตี้ยลง 5 มม. เป็นยาว 4,195 มม. กว้าง 1,765 มม. และสูง 1,910 มม. ส่วนพื้นที่กระบะท้ายเพิ่มความจุขึ้นอีก 15% พร้อมด้านข้างเปิดได้ 3 ฝั่ง สะดวกในการโหลดสินค้าทั้งแบบแรงงานคนยกขึ้น-ลง และการใช้รถฟอร์กลิฟต์

ช่วงล่างหน้าแบบแมกเฟอร์สันสตรัตปรับใหม่ทั้ง ปีกนกที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงโช้กอัพและสปริง ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน 5 ชั้น วางเหนือเพลา และเพิ่มขนาดของคานหลังให้ใหญ่ขึ้น ส่วนล้อกระทะลดขนาดลงมาเป็น 13 นิ้ว ประกบยาง165/80R13 จากเดิมใช้ล้อ 14 นิ้ว หน้ายาง 185 แสดงว่าไม่เน้นสมรรถนะจริงๆ แต่ยังห่วงเรื่องอัตราบริโภคนํ้ามัน และได้ข้อดีเรื่องรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 4.4 เมตร 

"ซูซูกิ แคร์รี่"การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของปิกอัพสไตล์พอเพียง

 

 

 

ผมลองขับจริงในเส้นทางกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา ระยะทางประมาณ 100 กม.(แต่สลับกันขับกับนักข่าวอีก 1 ท่าน) การทดสอบมีโหลดของในกระบะท้ายถ่วงนํ้าหนักอีก 100 กิโลกรัม ช่วยลดอาการดีดตัวด้านหลังในช่วงขึ้นลง-คอสะพาน ได้พอสมควร

การขับความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. รถไปของเขาได้เรื่อยๆครับ แต่ไม่น่าเชื่อในช่วงความเร็วสูงขึ้นเป็น 100-120 กม./ชม. ถ้าถือพวงมาลัยนิ่งๆ อาการของรถก็ไม่ได้หวือหวาหวาดเสียวอะไร

 

"ซูซูกิ แคร์รี่"การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของปิกอัพสไตล์พอเพียง

"ซูซูกิ แคร์รี่"การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของปิกอัพสไตล์พอเพียง

"ซูซูกิ แคร์รี่"การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของปิกอัพสไตล์พอเพียง

ผมยังชอบสมรรถนะจากเครื่องยนต์เบนซิน K15B ขนาด 1.5 ลิตร (บล็อกเดียวกับที่วางในเอ็มพีวี เออร์ติก้า) โดยซูซูกิ เน้นเรื่องความประหยัดนํ้ามัน และปล่อยไอเสียน้อยลง(รองรับแก๊สโซฮอล์ E20) แล้วถ้าเทียบกับของเดิมที่เป็นเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร พบว่าของใหม่ยังให้กำลังดีขึ้นเป็น 97 แรงม้า(เดิม92 แรงม้า) แรงบิด 135 นิวตัน-เมตร(เดิม 127 นิวตัน-เมตร)ด้านอัตราบริโภคนํ้ามันเฉลี่ย ซูซูกิเคลมไว้ 13.3 กม./ลิตร 

เมื่อประกบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ที่ปรับอัตราทดเฟืองท้ายให้จัดขึ้นเป็น 4.875 (เดิม 4.3) ถ้าไม่มีสัมภาระหนักด้านท้าย แคร์รี่ โฉมใหม่ ขับฉลุยแรงดีพอสมควร ด้วยจังหวะเปลี่ยนเกียร์แม่นยำ นํ้าหนักและการจับของคลัตช์กำลังพอเหมาะ ช่วยให้การขับขี่ราบรื่น และเป็นไปได้ตามใจต้องการ เพียงแต่ไม่ถูกใจที่ไม่มีการแสดงผลแบบวัดรอบให้เห็น(และเชื่อว่ารอบน่าจะสูงพอสมควร)

 

เรี่ยวแรงดูดี แต่ช่วงล่างอาจจะไม่รู้สึกว่าหนึบแน่นสมดุลแบบปิกอัพ 1 ตันแบรนด์ญี่ปุ่นทั่วไป เน้นขับแบบใช้งานจริงวิ่งไม่เร็ว ด้านพวงมาลัยใช้งานในเมืองควบคุมได้คล่องแคล่ว เพราะเป็นแบบแร๊กแอนด์พิเนียนผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า(เดิมไฮดรอลิก)

"ซูซูกิ แคร์รี่"การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของปิกอัพสไตล์พอเพียง

"ซูซูกิ แคร์รี่"การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของปิกอัพสไตล์พอเพียง

ภายในห้องโดยสารของไม่ได้หรูหราอะไร แต่มีเครื่องปรับอากาศและชุดเครื่องเสียง “ไพโอเนียร์” ติดตั้งมาจากโรงงาน ขณะเดียวกันตัวหัวเก๋งขนาดใหญ่ขึ้นด้วยเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม เบาะนั่งสามารถเลื่อนหน้าถอยหลังได้เล็กน้อย ให้เหมาะกับสรีระเวลาขับ ส่วนตำแหน่งเกียร์ย้ายมาอยู่ตรงคอนโซลหน้าเหมือนรถตู้ทั่วไป ช่วยเพิ่มพื้นที่ตรงกลางห้องโดยสารให้ขยับขยายได้มากขึ้น

อีกจุดที่ต้องชมคือ ปิกอัพแบบนี้หลายคันรวมถึง “แคร์รี่ โฉมเก่า” นั่งแล้วขาจะติดซุ้มล้อคู่หน้า แต่รุ่นใหม่เปลี่ยนแนวคิดโดยถอยล้อคู่หน้าลงมาจนเกือบจะถึงตำแหน่งเบาะนั่ง ช่วยให้คนขับและผู้โดยสาร นั่งสบายเหยียดขาได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การขับปิกอัพแบบนั่งทับเครื่องยนต์ลักษณะนี้ ต้องทำใจเรื่องเสียงรบกวนที่เข้ามาภายในห้องโดยสาร ทั้งเสียงเครื่อง เสียงลมปะทะจากโครงสร้างของหัวเก๋งแบบพร้อมปะทะลม แต่ในทางกลับกันคุณจะได้ทัศนวิสัยที่ดีมากๆ จากบานกระจกหน้ากว้างและตั้งชัน กระจกด้านข้างใหญ่ ตัวรถสูง มองได้ไกลคาดสถานการณ์ได้ล่วงหน้า ถ้าไม่อยู่ท้ายรถสิบล้อ

รวบรัดตัดความ...ปิกอัพสไตล์พอเพียง เน้นใช้งานเชิงพาณิชย์ ไม่เน้นสมรรถนะ ราคา 3.85 แสนบาท ถือเป็นเพื่อนช่วยทำเงินสร้างเนื้อสร้างตัว สำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ ส่วนใครจะนำไปตีตู้ ตกแต่งเพื่อค้าขาย ซูซูกิมีคนให้คำปรึกษาตามโชว์รูมอยู่แล้ว ที่สำคัญค่าใช้จ่ายในการตกแต่งเพิ่มเติม สามารถนำไปรวมกับราคารถแล้วจัดไฟแนนซ์ ผ่อนพร้อมกันได้เลย

 

คอลัมน์เทสต์ไดร์ฟ

เรื่อง : กรกิต กสิคุณ

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,501 วันที่ 1-4 กันยายน 2562