BMW จับมือรัฐ-เอกชน ผ่าเทรนด์คาร์แชริ่งในไทย

21 มิ.ย. 2562 | 05:31 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บีเอ็มดับเบิลยู จัดงานเสวนา The Future of Mobility พร้อมถกทิศทางคาร์แชริ่งในประเทศไทย โดยมีดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และ ประธานคลัสเตอร์วิจัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และ นายกฤษฏิ์ วิชัยวัฒนาพาณิชย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮ้อปคาร์ (Haupcar) จำกัด มาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

 

สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับภาครัฐและพันธมิตรภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุนพัฒนาระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับยนตรกรรมไฟฟ้า และการติดตั้งสถานีชาร์จแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า โดยในปี 2559 บริษัทได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เพื่อดำเนินโครงการนำร่อง “Electric Vehicle Charging and Car Sharing Zones” หรือ Charge & Share โดยบีเอ็มดับเบิลยู ได้นำรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู i3 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าโดยสมบูรณ์และปราศจากการปล่อยไอเสีย พร้อมด้วยรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด บีเอ็มดับเบิลยู 330e และบีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive40e ให้ทางมหาวิทยาลัยทดลองใช้ในโครงการดังกล่าว

  BMW จับมือรัฐ-เอกชน ผ่าเทรนด์คาร์แชริ่งในไทย

 

ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และประธานคลัสเตอร์วิจัยยานยนต์ มจธ. กล่าวว่า Charge & Share เป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นโดยกลุ่มคลัสเตอร์วิจัยยานยนต์ของ มจธ. มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าใน มจธ. และเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางมาเป็น Car Sharing เพื่อศึกษาพฤติกรรมของคนไทยในการใช้งานระบบดังกล่าวด้วย 

  BMW จับมือรัฐ-เอกชน ผ่าเทรนด์คาร์แชริ่งในไทย

สำหรับโครงการ Charge & Share นั้น มจธ. ได้เปิดสถานีประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าขึ้น โดยมีรถยนต์ให้บริการในรูปแบบ Car Sharing ซึ่งหนึ่งในนั้นคือรถยนต์ไฟฟ้า บีเอ็มดับเบิลยู i3 และมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยนำไปใช้ในงานราชการ พร้อมเก็บข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ เพื่อศึกษาลักษณะการใช้งาน รวมถึงข้อจำกัดต่างๆ ของการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ควบคู่กับการศึกษาพฤติกรรมของคนไทยในการใช้บริการระบบ Car Sharing และ EV Car Sharing เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และระบบ Car Sharing นั้นได้รับความร่วมมือจากบริษัท ฮ้อปคาร์ จำกัด ผู้ให้บริการ Car Sharing แห่งแรกในประเทศไทย ในการช่วยบริหารจัดการระบบการจองและคืนรถ รวมไปถึงให้บริการผู้ใช้อีกด้วย

 

BMW จับมือรัฐ-เอกชน ผ่าเทรนด์คาร์แชริ่งในไทย

นายกฤษฏิ์ วิชัยวัฒนาพาณิชย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  ฮ้อปคาร์ (Haupcar) จำกัด กล่าวว่า การบริการของฮ้อปคาร์ เน้นให้เช่ารถยนต์คันเล็ก อีโคคาร์ เหมาะสำหรับขับขี่ในเมือง โดยขณะนี้ มีรถยนต์ให้บริการทั้งหมดประมาณ 200 คัน และมีฐานลูกค้ากว่า 60,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บริการอยู่ในกรุงเทพฯ โดยแผนงานในอนาคตเพื่อรองรับกับเทรนด์ของคาร์แชริ่งที่จะเติบโตต่อไปเรื่อยๆคือการยกระดับสู่รถยนต์ไฟฟ้า หรือ electric car sharing ที่ปัจจุบันได้นำรถยนต์ไฟฟ้าอย่างบีเอ็มดับเบิลยู i3 มาทดลองใช้ และในอนาคตจะทยอยเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป