"โตโยต้า"เริ่มประกอบแบตเตอรี่รถไฮบริดในไทย

09 พ.ค. 2562 | 10:04 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

โตโยต้า ทำพิธีเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่ นิเกิลเมทัลไฮดราย ที่โรงงานเกตเวย์อย่างเป็นทางการ รองรับ ซีเอช-อาร์ คัมรี่ และรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ๆที่เตรียมเปิดตัว ยืนยันแผนนี้ช่วยให้คนซื้อรถไฮบริดได้ถูกลง

วันนี้(9 พ.ค.) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ทำพิธีเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ที่โรงงานประกอบรถยนต์ โตโยต้า เกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า สายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ณ โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า เกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อตั้งขึ้นเพื่อผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดสำหรับใช้ในรถยนต์รุ่น C-HR, Camry Hybrid และรถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆของโตโยต้าในอนาคต

"โตโยต้า"เริ่มประกอบแบตเตอรี่รถไฮบริดในไทย "โตโยต้า"เริ่มประกอบแบตเตอรี่รถไฮบริดในไทย ในสายการผลิตได้มีการติดตั้งเทคโนโลยีจักรกลระดับสูง อาทิ Cobot (Collaborative Robots) แขนกลหุ่นยนต์ที่ล้ำสมัย และสามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในการผลิตและควบคุมคุณภาพตลอดกระบวนการ พร้อมทั้งได้นำองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดจากโตโยต้าที่ประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในมาตรฐานเดียวกันในระดับสากล  
สำหรับชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบแบตเตอรี่ไฮบริดนั้น จะเป็นการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นรวมถึงการใช้ชิ้นส่วนที่สั่งจากผู้ผลิตภายในประเทศ  นอกจากนี้ สายการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดที่โรงงานเกตเวย์ยังดำเนินงานด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนที่ได้มาจากโซล่าเซลส์ โดยนำพลังงานที่ได้มาเก็บในแหล่งเก็บพลังงานสำรองที่ผลิตขึ้นจากเซลส์แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดที่ใช้แล้ว รวมถึงมีการใช้กลไกพื้นฐานแบบอัตโนมัติ “Karakuri” เพื่อลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตอีกด้วย

โตโยต้ายังมีแผนงานในอนาคตเกี่ยวกับการบริหารจัดการแบตเตอรี่ไฮบริดที่ใช้แล้วให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ ภายใต้ชื่อโครงการ “การจัดการแบตเตอรี่ไฮบริดทั้งวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์           (3R Scheme)” ในรูปแบบของการ Rebuilt Reuse และ Recycle อีกด้วย นับเป็นแผนงานที่ทางโตโยต้าได้มีการเตรียมการไว้เพื่อรองรับกับสถานการณ์ตลาดรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต โดยโครงการต่างๆที่กล่าวมานี้จะมีส่วนช่วยลดต้นทุนการนำเข้าแบตเตอรี่ไฮบริด ทำให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ไฮบริดได้ง่ายยิ่งขึ้น "โตโยต้า"เริ่มประกอบแบตเตอรี่รถไฮบริดในไทย