“ตุ๊กตุ๊กอีวี”รอแจ้งเกิดEVATจี้รัฐบาลแก้กฎหมาย

08 พ.ค. 2562 | 06:33 น.

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย จี้รัฐบาลรื้อกฎหมายรองรับการจดทะเบียนรถสามล้อไฟฟ้า หวังยกระดับให้เป็น “รถตุ๊กตุ๊กอีวี” ส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยว พร้อมจัดอีเวนต์ใหญ่ต้นเดือนมิถุนายนนี้

นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (Electric Vehicle Association of Thailand (EVAT) เปิดเผยว่า สมาคมฯ มีแนวคิดเสนอให้กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน พิจารณามาตรการให้ผู้ประกอบการสามารถจดทะเบียนรถสามล้อไฟฟ้ารับจ้างและส่วนบุคคล หรือ “รถตุ๊กตุ๊ก” ได้อย่างเสรี

  “ตุ๊กตุ๊กอีวี”รอแจ้งเกิดEVATจี้รัฐบาลแก้กฎหมาย “ปัจจุบันมีการควบคุมจำนวนการจดทะเบียนรถสามล้อรับจ้าง และสามล้อส่วนบุคคลในประเทศไทย ส่งผลการใช้รถสามล้อไฟฟ้าไม่เป็นที่แพร่หลาย เพราะมีต้นทุนสูงและขั้นตอนการจดทะเบียนค่อนข้างซับซ้อนและมีข้อจำกัด ทางสมาคมฯ จึงอยากเสนอให้ภาครัฐมีการแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัยและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องเพื่อเปิดโอกาสให้รถสามล้อรับจ้างไฟฟ้าสามารถจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมาย”

นอกจากนี้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลาย สมาคมฯจึงร่วมกับบริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน International Electric Vehicle Technology Conference and Exhibition (iEVTech 2019) และการประชุม ASEAN EV Summit 2019 ภายใต้หัวข้อ Connecting ASEAN E-Mobility ซึ่งปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับความก้าวหน้าของยานยนต์ไฟฟ้าที่ครบวงจร ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยงานนี้จะจัดคู่ขนานไปกับงาน ASE 2019-ASEAN Sustainable  Energy Week 2019 งานแสดงนวัตกรรมและการประชุมสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติด้านพลังงานในวันที่ 5-8 มิถุนายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา

ภายในงาน iEVTech  เป็นงานแสดงนวัตกรรมและการประชุมสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติด้านพลังงาน โดยในส่วนของสมาคมได้รวบรวมนวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเข้าไว้ด้วยกันในสมาคมจะมีการจัดแสดง รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าต้นแบบ ที่แฝงถึงความเป็นไทยผ่านสายตานานาชาติ การจัดนิทรรศการแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า และจัดให้มีการลงทะเบียนเพื่อทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งยานยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle-PHEV) และ ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle-BEV) จากค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลก อาทิ นิสสัน ฮุนได ฟอมม์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู