‘กู๊ดเยียร์’ชูนวัตกรรม ผลิตยางด้วยนํ้ามันถั่วเหลือง

24 มี.ค. 2561 | 15:18 น.
บริษัท กู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ จำกัด รับรางวัลระดับนานาชาติเทคโนโลยียางล้อ (Tire Technology International Award) ด้านนวัตกรรมและความเป็นเลิศ สาขา “Environmental Achievement of the Year” ในงาน Tire Technology Expo ประจำปี 2561 ที่จัดขึ้นในเมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี โดยนวัตกรรมที่ทำให้กู๊ดเยียร์ได้รับรางวัลครั้งนี้คือการนำนํ้ามันถั่วเหลืองมาผลิตคอมปาวด์ของยางชนิดต่าง ๆ ได้สำเร็จ แทนการใช้นํ้ามันปิโตรเลียมแบบเดิมที่ใช้อยู่ทั่วไป

MP33-3350-1B การพัฒนาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ของกู๊ดเยียร์ เพราะในปีที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับคณะกรรมการถั่วเหลือง (United Soybean Board) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีจากถั่วเหลือง ในการเสริมสมรรถนะยาง ซึ่งหลังจากการวิเคราะห์และทดสอบบนถนนอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีใหม่นี้ได้ถูกนำเอาไปใช้กับยางรุ่นใหม่ ๆ ของกู๊ดเยียร์ อาทิ รุ่น Assurance Weather Ready และ Eagle Enforcer All Weather

“การทำงานร่วมกันระหว่างกู๊ดเยียร์ และ คณะกรรมการถั่วเหลือง ถือเป็นความท้าทายและโอกาสครั้งสำคัญสำหรับทีมนักวัสดุศาสตร์และวิศวกรยางของกู๊ดเยียร์ ในการใช้นํ้ามันถั่วเหลืองเพื่อพัฒนายางให้มีสมรรถนะยอดเยี่ยม และถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นผลิตภัณฑ์ยางใหม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์” นายคริส เฮลเซล หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของกู๊ดเยียร์ กล่าวและว่า

[caption id="attachment_270443" align="aligncenter" width="503"] คริส เฮลเซล คริส เฮลเซล[/caption]

สำหรับคุณสมบัติของนํ้ามันถั่วเหลืองจะช่วยให้คอมปาวด์ยางมีความยืดหยุ่นในสภาวะอุณหภูมิตํ่า รักษาความยืดหยุ่นของยางในสภาพอากาศเย็นได้ อีกทั้งยังช่วยเสริมสมรรถนะการยึดเกาะของยางบนพื้นถนนเปียกหรือมีหิมะตกได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากนั้นแล้วยังช่วยเสริมประสิทธิภาพในการผลิต และช่วยประหยัดการใช้พลังงานอีกด้วย

นายแกรมม์ ฮีพส์ ประธานกรรมการตัดสินของนิตยสาร Tire Technology International กล่าวว่าการพัฒนาเทคโนโลยีนํ้ามันถั่วเหลืองของกู๊ดเยียร์นี้ นับเป็นเครื่องยืนยันว่า การวิจัยและพัฒนาวัสดุที่มีความยั่งยืน ไม่เพียงแต่มีประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่รวมถึงการเสริมสมรรถนะของยาง โดยเชื่อว่านวัตกรรมนี้จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว