ปอร์เช่ทุ่ม2แสนล้านพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ

13 มี.ค. 2561 | 05:06 น.
ตามแผนกลยุทธ์การพัฒนาภายในปี 2022บริษัทจะใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้นมากกว่า 2.34 แสนล้านบาท (6,000 ล้านยูโร)สำหรับการสร้างสรรค์ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า โดยแผนงานดังกล่าวมุ่งเน้นทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ลูกผสมปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์แบบ

S15_1002 Oliver Blumeประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG เปิดเผยว่า "ขณะที่เรายังคงพัฒนารถยนต์รุ่นปัจจุบันที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในนั้น เราก็ได้ดำเนินการจัดตั้งอีกหนึ่งโครงการที่มีความสำคัญต่ออนาคตขององค์กรเช่นเดียวกัน โดยการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่นี้ได้รับความเห็นชอบจากการประชุมหารือระหว่างคณะกรรมการบริหารของ Porsche AG และเราได้ตกลงที่จะเปลี่ยนแปลงงบประมาณในการพัฒนายานพาหนะพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นเป็น 2 เท่า จากตัวเลขเดิมที่ประมาณ3,000 ล้านยูโรเพิ่มขึ้นมากกว่า 6,000 ล้านยูโร ”

P17_0005 โดยปอร์เช่แจงว่า เม็ดเงินส่วนหนึ่งราว 500 ล้านยูโร (1.95 หมื่นล้านบาท) จะถูกนำไปใช้สำหรับโครงการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า มิชชั่น อี(Mission E)รวมทั้งรุ่นอื่นๆในอนุกรมเดียวกันประมาณ1,000 ล้านยูโร (3.9 หมื่นล้านบาท) จะถูกใช้เป็นงบประมาณในการเสริมศักยภาพ ด้านระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและระบบไฮบริดในรถยนต์รุ่นปัจจุบัน และอีก 700 ล้านยูโร (2.73 หมื่นล้านบาท) เพื่อการค้นคว้านวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในส่วนของระบบชาร์จพลังงานรวมไปถึงระบบยานยนต์อัจฉริยะ

ศูนย์บริการสีและตัวถังแห่งใหม่ในสำนักงานใหญ่ที่Zuffenhausenได้รับการจัดสรรพื้นที่พร้อมสายการผลิตส่วนหนึ่งเพื่อวัตถุประสงค์ในการเคลื่อนย้ายตัวถังรถยนต์ที่ผ่านการพ่นสีและชิ้นส่วนของระบบขับเคลื่อนไปยังส่วนงานประกอบขั้นตอนสุดท้าย ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการก่อสร้างทางด้านของโรงงานผลิตเครื่องยนต์ปัจจุบันกำลังจะได้รับการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าซึ่งแน่นอนว่าส่วนงานผลิตตัวถังจะต้องได้รับการพิจารณาปรับปรุงเช่นเดียวกัน

แผนการใช้จ่ายงบประมาณที่วางไว้ยังเกี่ยวเนื่องไปถึงบทบาทหน้าที่ของศูนย์วิจัยและพัฒนาWeissach Development Centre อีกด้วย ส่งผลให้โครงการมิชชั่นอี (Mission E)สามารถสร้างตำแหน่งงานใหม่เพิ่มขึ้นได้มากถึง 1,200 ตำแหน่ง

สำหรับปอร์เช่มิชชั่นอี(Porsche Mission E)คือรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์แบบให้พละกำลังสูงสุดมากกว่า 600แรงม้าส่งผลให้มีอัตราเร่งอันยอดเยี่ยมจากจุดหยุดนิ่งไปที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายในระยะเวลาต่ำกว่า 3.5 วินาทีนอกจากนี้ สามารถเร่งออกตัวและเบรกอย่างต่อเนื่องโดยปราศจากการสูญเสียประสิทธิภาพใดๆ พร้อมศักยภาพในการเดินทางสูงสุดได้เป็นระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDCด้วยระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จพลังงานเพียงเล็กน้อย: ความล้ำเลิศทั้งหมดข้างต้นเกิดขึ้นได้จากโครงสร้างระบบไฟฟ้าแรงดันสูง 800 โวลต์ ซึ่งช่วยให้รถวิ่งได้เป็นระยะทางถึง400กิโลเมตรด้วยการชาร์จพลังงานเพียง15 นาทีเท่านั้น