ตลาดรถบรรทุกใหญ่ปี60 ติดลบแรง 6.3%

20 ก.พ. 2561 | 11:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายกําลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จํากัด ซึ่งเป็นผู้ผลิต และจัดจําหน่ายรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ และยูดี ทรัคส์ เปิดเผยว่า ตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่และขนาด กลางเมื่อปีที่แล้ว หดตัวลงประมาณ 6.3% จาก 25,178 คันในปี 2559 มาเป็น 23,600 คันในปี 2560 โดย รถบรรทุกขนาดใหญ่ลดลงประมาณ 5.1% จาก 17,172 คันในปี 2559 มาเป็น 16,293 คันเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่รถบรรทุกขนาดกลางลดลงมากถึง 8.7% จาก 8,006 คันในปี 2559 มาเป็น 7,307 คัน เมื่อปีที่แล้ว

Print “ปีที่แล้ว เราเคยคาดการณ์ไว้ช่วงกลางปีว่าตลาดน่าจะหดตัวลง ด้วยการลงทุนภาคเอกชนที่ลดลง การใช้ จ่ายภาครัฐในการก่อสร้างขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเราจึงเชื่อมั่นว่าตลาดจะดิ่งลงในอัตราที่ 10-12% แต่มันก็ไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ กลับดีขึ้นกว่าที่คิดด้วยเพราะรถบรรทุกแต่ละค่าย ต่างดันรถรุ่นใหม่ ๆ แคมเปญทั้งงานขาย งานบริการออกมานําเสนอ เพื่อดันยอดขายให้ได้ตามเป้า”

IMG_6157s อย่างไรก็ตาม ในปีนี้เริ่มมีสัญญาณที่เป็นบวกมากขึ้นโดยเฉพาะโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคที่รัฐบาล โดย ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคําสั่งตามมาตรา 44 เมื่อปลายปี ที่แล้วให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่ง จัดทําผังพื้นที่ระเบียบเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ Eastern Economics Corridor (EEC) ให้เสร็จภายใน เดือนกรกฎาคม 2561ซึ่งนโยบายนี้เป็นที่จับตามองของนักลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะนักลงทุนจากประเทศจีน ซึ่งหากเป็นไปตามคําสั่งรัฐบาลมาตรา 44 ก็จะสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

“เราต้องยอมรับว่าเมื่อปี 2559 ตลาดโตมาถึง 8% แต่เมื่ออุตสาหกรรมการก่อสร้างและการอุปโภค บริโภคภายในประเทศไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ทําให้มีการชะลอคําสั่งซื้อรถบรรทุกเพราะรถที่สั่งซื้อไป ยังคงวิ่งไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงไม่จําเป็นต้องเร่งสั่งซื้อรถใหม่ในปีที่ผ่านมา”

นายกําลาภ กล่าวว่า ปัจจัยเสริมที่จะมีส่วนกระตุ้นตลาดรถบรรทุกในปี นี้คือการเร่งเดินหน้า EEC การ คาดการณ์ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังคาดไว้ในปี นี้จะเติบโตถึง 4.2% รวมไปถึง ตัวเลขการเติบโตของการส่งออกมีการปรับเป้าปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 6.6% จากที่เคยกําหนดไว้ที่ 5.7% และ ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 38.2 ล้านคนเติบโต 8% และรายได้จากภาคการท่องเที่ยวแตะ ระดับ 2.05 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.6% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก

“สิ่งเหล่านี้ เรามองว่าเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจที่จะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย รวมไปถึงแนวโน้มราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่กําลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งเราหวังว่าจะกระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อ รถบรรทุกใหญ่เพิ่มขึ้นด้วย โดยเรามองว่าตลาดน่าจะมีการเติบโตที่ 5% สอดคล้องกับการเติบโตเศรษฐกิจ แต่ก็ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตามองคือการเลือกตั้งในประเทศไทย แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น เป็ นสิ่งที่เรา ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด”
แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2