‘นิชคาร์’เปิดศึกดีเอสไอ

19 ม.ค. 2561 | 10:43 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“นิชคาร์” ฮึดสู้ดีเอสไอ ร้อง “นายกฯตู่” หลังลูกค้าโดนเรียกสอบภาษีรถยนต์นำเข้าย้อนหลัง กระทบแผนเปิดตัวรถใหม่ หวั่นหลุดผู้นำเข้า “ลัมโบร์กินี” ส่วน “เกรย์มาร์เก็ต” ขอผ่อนเกณฑ์ภาษี “ปอร์เช่” ใหม่ หลังโดนเท่าตัว

กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ประกาศเดินหน้า ไล่บี้คืนภาษีย้อนหลังรถยนต์หรูนำเข้าที่เสียภาษีตํ่ากว่าความเป็นจริง โดยเป็นรถต้นทางจากประเทศอังกฤษ 1,047 คัน อิตาลี 336 คัน รวมมูลค่าภาษีที่รัฐบาลขาดรายได้กว่า 9,000 ล้านบาท ประเด็นนี้พาดพิงไปยังผู้นำเข้ารถยนต์หรูอย่างเป็นทางการหลายราย โดยเริ่มการตรวจสอบตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เช่น มาเซราติ และ ลัมโบร์กินี

728x90-03-3-503x62 (1) PAT99164 ล่าสุด “นิชคาร์” ผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการของซูเปอร์คาร์แบรนด์อิตาลีอย่าง ลัมโบร์กินี และปากานี รวมถึงแมคลาเรน จากอังกฤษ นำโดยนายเสรี ชินบารมี (รักวิทย์) และนายวิทวัส ชินบารมี เข้าร้องขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล

นายเสรีระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนจากกรมศุลกากรเรียกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าย้อนหลัง ขณะเดียวกันยังถูกดีเอสไออายัดรถใหม่เอาไว้ และส่งจดหมายเรียกลูกค้าที่ซื้อรถจากบริษัทไปแล้ว ให้นำรถและเอกสารเข้ามาตรวจสอบ ซึ่ง 2 ประเด็นนี้มีผลต่อธุรกิจในภาพรวมโดยเฉพาะภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของบริษัท

มีกระแสข่าวตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่า “นิชคาร์” มีโอกาสหลุดจากการเป็นผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการของ “ลัมโบร์กินี” ในประเทศไทย ขณะที่เอสยูวีรุ่นใหม่ “ยูรุส” ที่บริษัทแม่จากอิตาลีหวังให้เป็นโมเดลสำคัญ ในการเพิ่มยอดขายรวมของ “ลัมโบร์กินี” เป็นเท่าตัว (ทั่วโลก) ซึ่งตามแผนในไทยต้องมีรถเปิดตัวภายในต้นปีนี้หรือไม่เกินไตรมาสแรก แต่ปัจจุบันยังไม่มีความเคลื่อนไหว

[caption id="attachment_162155" align="aligncenter" width="503"] นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส[/caption]

ด้านนายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากเดือนสิงหาคม 2560 กรมศุลกากรปรับเกณฑ์การรับราคาใหม่ หรือจากเดิม “ปอร์เช่ พานาเมร่า” หนึ่งคันที่เคยเสียภาษีนำเข้า 2.7 ล้านบาท ก็เพิ่มขึ้นเป็น 4.4 ล้านบาท ซึ่งมีผลโดยตรงต่อต้นทุนของผู้นำเข้า สมาคมจึงอยากวิงวอนให้กรมศุลกากรผ่อนผันการจัดเก็บภาษีรถยนต์นำเข้ายี่ห้อปอร์เช่ โดยใช้หลักเกณฑ์เดิมไปก่อน จนกว่าจะมีการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ที่ชัดเจนในอนาคต เพื่อแก้ไขปัญหาให้นำรถยนต์ออกจากเขตพื้นที่ปลอดภาษีได้

ข้อมูลจากกรมศุลกากรระบุว่า ปัจจุบันมีรถยนต์นำเข้าจอดค้างไว้ในเขตพื้นที่ปลอดภาษีกว่า 2,000 คัน โดยผู้ดำเนินธุรกิจรถยนต์นำเข้ายังไม่มาวางเงินประกันเพื่อนำรถออกไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,332 วันที่ 18 - 20 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-7-503x62