"ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ 2" สมบุกสมบัน ฉีกสไตล์พีพีวี

19 ธ.ค. 2560 | 23:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ในโอกาสที่ “ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์” ฉลองการดำเนินธุรกิจครบรอบ 50 ปี “เสี่ยสมพงษ์ เผอิญโชค” ก็เลยสั่งให้ลูกน้องจับ “ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ 2” มาตกแต่งพิเศษ หวังนำคุณค่าที่สั่งสมฝีมือในการผลิตชิ้นส่วน การประกอบ ที่ได้การยอมรับจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ข้ามชาติ มาบอกเล่าเรื่องราวแห่งความรู้สึก ผ่านรถอเนกประสงค์หน้าตาดุดันคันนี้

mp33-3323-1a สำหรับ“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ 2” รุ่นฉลอง 50 ปี นำ “โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สมาร์ทแค็บ” มาตีตัวถังใหม่บนโครงสร้างแชสซีส์และขุมพลังขับเคลื่อนเดิม มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร 150 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1.565 ล้านบาท และเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร 177 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ธรรมดา ราคา 1.655 ล้านบาท หรือเพิ่มจากรุ่นปกติ 1 แสนบาท

โดยสิ่งที่แตกต่างสร้างมูลค่าเพิ่มคือ สีตัวถังพิเศษที่ทำออกมาเพียง 2 สี คือ แดง กับ ทอง พร้อมเพิ่มลายเส้นโครเมียมตรงกระจังหน้า ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว (รุ่นปกติ 17 นิ้ว) ส่วนโลโกรุ่นพิเศษ 50 ปีมีแต้มแต่งตรงซุ้มล้อด้านข้าง ฝาครอบยางอะไหล่

ภายในใช้โทนสีให้สอดคล้องกับตัวถังภายนอก อย่างรุ่น 2.4 2WD ตัวถังสีทองที่ผมนำมาลองขับ เบาะหุ้มหนังสีนํ้าตาลสลับดำปักโลโกรุ่น 50 ปีที่พนักพิงพร้อมติดตั้งสครับเพลต รุ่นพิเศษ 50 ปี ที่บริเวณขอบประตูทั้ง 4 ด้าน นอกจากนี้ยังใจดีเปลี่ยนชุดเครื่องเสียงให้ใหม่ด้วย

mp33-3323-4a รูปโฉมภายนอกดูประหลาดแปลกตา ขับไปไหนต้องเผชิญกับสายตาชาวบ้านที่ฉงนสงสัยว่านี่คือรถยี่ห้ออะไร
ผมชื่นชมในการกล้าที่จะออกแบบให้แตกต่าง ปรับทิศทางให้ดูทันสมัย ไม่จำเจกับการเป็นรถทหารหรือแนวฮัมเมอร์-ฮัมวี่ ของสหรัฐอเมริกา ส่วนใครไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อครับ แต่สำหรับคนที่ชอบ “ไทยรุ่ง”เขาดูแลเต็มที่ บางคนส่งรถให้ไปลองขับถึงหน้าบ้านด้วยซํ้า

mp33-3323-3a การขึ้น-ลงรถอาจจะลำบากสักนิด ด้วยระยะตํ่าสุดจากพื้น (Ground clearance) 284 มม. ไทยรุ่งจึงติดตั้งบันไดข้างและมือโหนภายในห้องโดยสารมาให้ด้วย ผมลองปีนขึ้น-ลงอยู่สักพักก็เริ่มสะดวกคล่องตัว

เมื่อเข้ามานั่งภายใน ก็เจอกับอารมณ์ของ “ไฮลักซ์ รีโว่” ทั้งพวงมาลัย หน้าจอแสดงผล คันเกียร์ แผงแดชบอร์ดและคอนโซลกลาง ขณะเดียวกันการออกแบบตัวถังแนวเหลี่ยมทรงตั้ง เน้นบึกบันจึงทำให้รถมีมุมบอดมากไปนิด

จริงอยู่ครับที่ตัวรถยกสูง ระดับการนั่งเทียบเท่ามินิบัส (ประมาณว่ามาจอดเทียบข้างกัน ก็หันไปสบตากับกระเป๋ารถเมล์ได้เลย) ตำแหน่งนั่งของคนขับสามารถมองสถานการณ์ด้านหน้าได้ไกล แต่การวางตำแหน่งของกระจกมองข้างที่ถูกบังคับจากทรงของรถนั้นบังทัศนวิสัยด้านข้าง เช่นเดียวกับ“เสา-บี” (B-pillars) ที่ปิดมุมมองด้านซ้ายไปพอสมควร
ถ้าไม่นับเรื่องจุดบอดอย่างน้อย 3 จุดของตัวรถ การที่รถสูงแบบนี้ผมชอบที่มองไปข้างหน้าได้ไกล สามารถคาดสถานการณ์ได้ยาวๆ พร้อมลุยได้ในทุกสภาวะ ขณะเดียวกันงานโครงสร้างอย่างพวกรอยต่อ จุดเชื่อมตัวถัง ขอบยางต่างๆ ไทยรุ่งทำได้ละเอียด พิถีพิถัน จังหวะการปิดประตูด้านข้างแน่นกระชับ

mp33-3323-2a ด้านพวงมาลัยแรกแอนด์พิเนียนพร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรง ยังมีนํ้าหนักมากตามสไตล์เอสยูวีขาลุยการเอี้ยวเลี้ยววนหาที่จอดอาจจะไม่คล่องแคล่ว (แต่ยังดีที่ไทยรุ่งติดกล้องมองหลังมาให้) การขับในเมืองอาจจะลำบากเรื่องการจอดและการกลับรถซึ่งผู้ขับต้องแน่ใจว่าฝั่งตรงข้ามมีถนน 3 เลนไว้รองรับถึงจะกลับครั้งเดียวพ้น

การนำไฮลักซ์ รีโว่ มาพัฒนาต่อเป็น “ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ 2” ไม่ได้ปรับปรุงช่วงล่างหรือระบบเบรกใหม่ โดยด้านหน้าเป็นปีกนก 2 ชั้น หลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน เบรกเป็นหน้าดิสก์ หลังดรัม เพราะไทยรุ่งมองว่า สามารถตอบสนองได้เพียงพอกับรถที่มีนํ้าหนัก 2,160 กิโลกรัม

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 การขับจริง ช่วงล่างอาจจะกระเด้งกระดอนไปนิด ดังนั้นเจ้าของ(ผู้ขับ) ลองพิจารณาเรื่องการเติมลมยาง(ตามที่ชอบ) ซึ่งการเติมอ่อน-เติมแข็ง ย่อมมีผลกับอัตราเร่ง อัตราบริโภคนํ้ามัน และระยะเบรกละครับ

สมรรถนะจากเครื่องยนต์ดีเซล 2GD ขนาด 2.4 ลิตร ของโตโยต้ายังตอบสนองการขับขี่ได้ดี แรงบิด 400 นิวตัน-เมตร ช่วยฉุดดึงทันใจในช่วงออกตัว ส่วนวิ่งทางไกลพอความเร็วลอยตัวก็วิ่งฉลุย ขณะที่เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ส่งกำลังสู่ล้อหลังได้ต่อเนื่อง มาพร้อมโหมด Power และ Eco (ปุ่มฝังใกล้ๆคันเกียร์) สามารถเลือกบุคลิกการขับขี่ให้พุ่งพล่านมากขึ้น หรือเน้นประหยัดนํ้ามัน

mp33-3323-5a ด้านอัตราบริโภคนํ้ามันไทยรุ่งแจ้งว่า จากการขับบนความเร็วเฉลี่ย 100 กม./ชม. ในรุ่นนี้จะทำได้ 12-13 กม./ลิตร ส่วนการขับของผมใช้ความเร็ว 110-120 กม./ชม. วิ่งทางไกลต่างจังหวัดได้ตัวเลขประมาณ 10-11 กม./ลิตร (ตัวรถแจ้งเป็นหน่วยลิตร/ 100 กิโลเมตร)

รวบรัดตัดความ...ผ่านไป 50 ปีงานดีไม่มีตก วันนี้ไทยรุ่งยังกินดีหมีหัวใจเสือ ปั้น “พีพีวี” ที่ตนเองถือเป็นผู้บุกเบิกตลาดในเมืองไทย แม้เส้นทางจะทุรกันดาร ต้องฝ่าด่านหินกว่าเมื่อก่อน พร้อมต้นทุนเพิ่มขึ้น ราคาขายจึงสูงกว่าคู่แข่งซึ่งเป็นบริษัทรถยักษ์ใหญ่ แต่เชื่อว่ารถที่มีเอกลักษณ์ในสไตล์ของตนเอง พร้อมสมรรถนะที่สมบุกสมบัน จะยังมีที่ยืนอยู่ในตลาดครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9