เอเจ ผนึกกำลัง ชาริช โฮลดิ้ง ส่งแบรนด์ “บีวายดี”ลุยตลาดรถไฟฟ้าในไทย

24 ต.ค. 2560 | 10:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หลังจากบริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยีฯ (AJA) ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ AJ ได้จับมือกับพันธมิตรอย่างบริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด และก่อตั้งบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อ “ไรเซน เอนเนอร์จี” โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์“บีวายดี(BYD)” จากประเทศจีน

e5 ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการปรับสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี แบ่งออกเป็น บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี  จำกัด 45% ,บริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด 48 % ,นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ 1 % ,นายรณชัย จินวัฒนาภรณ์ 1 % และนายนัยสันต์ จันทรศรี 5%

สำหรับบริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด เป็นบริษัทที่เกิดจากการรวมตัวของ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด (ดูคาติไทยแลนด์) ,บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ จำกัด (รอยัล เอนฟิล์ด)และบริษัทอื่นๆในเครือ โดยมีโครงสร้างกรรมการ 2  คนได้แก่  นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์  และ หม่อมหลวงพลอยนภัส ลีนุตพงษ์

นายอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจใหม่นี้จะอยู่ภายใต้ชื่อบริษัทร่วมทุน “ไรเซน เอนเนอร์จี”โดยดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าแบรนด์ “บีวายดี” และธุรกิจติดตั้งสถานีชาร์จรถพลังงานไฟฟ้า ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ และโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท และบริษัทถือหุ้น 45

โดยบริษัทคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2560 และในเบื้องต้นได้รับสิทธิในการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าของบีวายดีในประเทศไทย นอกจากนั้นแล้ว บริษัทและบีวายดีจะทำข้อตกลงร่วมกันในการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่หรือโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย หลังจากได้รับใบอนุญาตการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

“บริษัทมีความสนใจในการจัดจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้า หรือสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งเป็นกระแสความต้องการของโลก ที่เปลี่ยนจากการใช้นํ้ามันมาเป็นไฟฟ้า ช่วยลดมลพิษและสิ่งแวดล้อม” นายอมร กล่าว