‘โตโยต้า-มาสด้า-เด็นโซ่’ แท็กทีมพัฒนายานยนต์อีวี

07 ต.ค. 2560 | 12:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เปิดตัวความร่วมมืออย่างเป็นทางการแล้วเมื่อเร็วๆนี้ โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่นฯ บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น 2 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น และบริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่นฯ ผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบและอะไหล่ ลงนามในสัญญาร่วมทุนจัดตั้งบริษัท อีวี ซี.เอ. สปิริต จำกัด (EV C.A. Spirit Co., Ltd.) เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานที่จะเป็นโครงสร้างของรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี)

TP10-3302-b เพื่อความสำเร็จของโครงการ ทั้ง 3 บริษัทจะคัดสรรวิศวกรของตนเองมาประจำอยู่ที่บริษัทใหม่ที่จัดตั้งขึ้นนี้ เป้าหมายเพื่อร่วมกันพัฒนาชิ้นส่วนต่างๆที่เป็นโครงสร้างสำคัญของรถอีวี ซึ่งทั้ง 2 ผู้ผลิตรถยนต์จะสามารถนำชิ้นส่วนดังกล่าวมาใช้ร่วมกันในรถหลากหลายรุ่นในอนาคต ครอบคลุมตั้งแต่รถอีวีขนาดเล็ก รถอเนกประสงค์ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไปจนถึงรถบรรทุกเล็ก โดยมีเป้าหมายผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์

โครงการดังกล่าวริเริ่มโดยโตโยต้าและมาสด้าในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะเป็นพันธมิตรร่วมทุนกันพัฒนารถยนต์อีวี และต่อมา ทั้งคู่ได้ตัดสินใจจะดึงเด็นโซ่เข้ามาร่วมโครงการด้วย เพื่อสนับสนุนให้การพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-4 ในถ้อยแถลงของโตโยต้า ซึ่งจะถือหุ้นในสัดส่วน 90% (มาสด้าและเด็นโซ่ถือหุ้นฝ่ายละ 5%) ระบุว่า ท่ามกลางนโยบายของหลายประเทศที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการปล่อย
ไอเสียของยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง นโยบายเพิ่มสัดส่วนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของนานาประเทศ ตลอดจนโอกาสที่เปิดกว้างมากขึ้นใน
แง่ความยั่งยืนของธุรกิจ ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์จำเป็นต้องมองหาเทคโนโลยีและขุมพลังงานใหม่สำหรับยานยนต์แห่งอนาคต ซึ่งยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) คือคำตอบและเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่บริษัทมุ่งพัฒนาควบคู่ไปกับเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell)

โครงการ 3 ประสานนี้จะทำให้บริษัทตอบโจทย์ของตลาดรถอีวีได้อย่างยืดหยุ่นและรวดเร็ว เนื่องจากต่างมีจุดแข็งที่จะนำมาใช้ อาทิ มาสด้ามีความเชี่ยวชาญในการวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีหลากหลายชิ้นส่วนและการสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์ เด็นโซ่มีเทคโนโลยีชิ้นส่วนที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่โตโยต้ามีแพลตฟอร์มใหม่ที่เรียกว่า TNGA (Toyota New Global Architecture) ปัจจุบัน ทั้งโตโยต้า และมาสด้า ยังไม่มีรถยนต์อีวีรุ่นเต็มรูปแบบออกมา โตโยต้าเองเพิ่งตั้งแผนกพัฒนารถอีวีเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่มาสด้ามีแผนจะเปิดตัวรถอีวี รุ่นแรกของตัวเองในปี 2020

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-3