ทาทาอัพเกรดปิกอัพ คลอด‘ซีนอน’โรงงานใหม่

16 ก.ย. 2560 | 04:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ค่ายรถจากอินเดีย “ทาทา มอเตอร์ส” เผยแผนงานครึ่งปีหลัง เตรียมปรับโฉมในรอบ 10 ปีรุ่น “ซีนอน” จากไลน์ผลิตของโรงงานแห่งใหม่ พร้อมพัฒนาแอพพลิ เคชันหวังตอบโจทย์ลูกค้า

ค่ายทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เผยยอดขายตั้งแต่ เมษายน -กรกฎาคม 2560 (ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2560 )พบว่า ทาทา ซีนอน เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของงบประมาณปี 2559 ส่วน ทาทา ซูเปอร์เอซ ยอดขายเติบโต เพราะปีที่ผ่านมามีการปรับราคาทำให้ยอดขายลดลง แต่หลังจากเดือน กุมภาพันธ์ 2560 ได้กลับมาจำหน่ายในราคาเดิม ทำให้ยอดขายกลับมา โดยทำได้กว่า 173 คัน ขณะที่ตัวเลขในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาทำได้ 52 คัน

“ปีที่ผ่านมาเรามีการตั้งราคาทาทา ซูเปอร์เอซ 3.99 แสนบาท เพราะมีการปรับปรุง จากเดิมรองรับยูโร 3 เป็นยูโร 4 ซึ่งหลังการปรับราคาทำให้ลูกค้าหายไป จากเดิมขายได้หลักร้อย ลดเหลือหลักสิบ ดังนั้นจึงมีการพูดคุยกับบริษัทแม่เพื่อขอรับการสนับสนุนด้านราคา และทำให้กลับมาจำหน่ายได้ในราคาเดิมคือ 3.65 แสนบาท” นายสมิทธิ์ แสงไฟ ผู้บริหารฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวและว่า

MP32-3296-3A นายสมิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนงานหลังจากนี้ บริษัทได้เตรียมความพร้อมของโรงงานใหม่ ที่บางชัน โดยอยู่ในระหว่างการประกอบรถตัวอย่าง และคาดว่าภายในเดือนตุลาคมทุกอย่างจะพร้อม 100% สามารถประกอบเพื่อจำหน่ายได้ ซึ่งรถรุ่นที่จะประกอบออกมาคือ ทาทา ซีนอน ใหม่ ที่โครงสร้างจะแข็งแรงขึ้น มีการใช้แชสซีส์แบบไฮโดรฟอร์ม เกียร์อัตโนมัติ และพวงมาลัยแบบแร็กแอนด์พีเนียน พร้อมอัพเกรดอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มขึ้น

อีก 1 รุ่นที่จะขึ้นไลน์ประกอบในประเทศคือ ซูเปอร์ เอซ มินท์ โดยความคืบหน้าอยู่ในระหว่างการส่งให้หน่วยงานรัฐตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็น สมอ .หรือกรมการขนส่งทางบก ทั้งนี้เพื่อให้สามารถทำตลาดได้ในช่วงต้นปีหน้า

“ทาทา ซีนอน เป็นโมเดลเดิม ไม่มีการปรับเปลี่ยนโฉม และเป็นรถเพื่อการพาณิชย์โดยเฉพาะ ทำให้ยอดขายในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้หวือหวา อย่างไรก็ดีเราพยายามที่จะพัฒนาโมเดลใหม่ออกมา แต่ต้องใช้เวลากันสักนิด เพราะถือเป็นการเปลี่ยนโมเดลในรอบ 10 ปี”

ส่วนแผนงานรถบรรทุก-หัวลาก ในช่วงปลายปีจะนำเข้ารุ่นใหม่ทาทา ไพรม่า แบบ 10 ล้อ และ 12 ล้อ มีกำลัง 280 แรงม้า และ 380 แรงม้าจาก อินเดียเข้ามาทำตลาด ส่วนทาทา อัลทรา จะมีการเติมรุ่นย่อย ด้าน ทาทา แดวู ในช่วงปลายปีนี้ยังไม่มีโมเดลใหม่ โดยรถในกลุ่มนี้จะเป็นการทำตลาดผ่านการนำเข้ามาจำหน่าย และไม่มีแผนงานที่จะขึ้นไลน์ประกอบในประเทศ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ขณะที่เครือข่ายตัวแทนจำหน่าย ปัจจุบันทาทา มีโชว์รูมและศูนย์บริการ 45 แห่ง ส่วนรถบรรทุกมีจำนวน 16 แห่ง
นายสมิทธิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ทาทายอมรับในแง่ราคาขายต่อ เมื่อเทียบกับคู่แข่งอื่นๆในตลาด ดังนั้นแผนงานตอนนี้ บริษัทกำลังมีการพัฒนาแอพพลิ เคชัน เพื่อให้พนักงานขายได้นำเสนอสินค้ากับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่าง เลือกประเภทรถในรูปแบบไหน ,แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับค่าเมทาแนนซ์ทั้งหมด ค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าต้องจ่าย รวมไปถึงวิเคราะห์ไปถึงการขนส่งสินค้าต่างๆว่ากำไร ต้นทุนต่อเที่ยวเท่าไร โดยคาดว่าระบบนี้จะแล้วเสร็จในต้นปีหน้า

“เราเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ และเราอยากพิสูจน์ให้ลูกค้าเห็นว่ารถของเราหากนำไปใช้งานจะมีค่าใช้จ่าย-ต้นทุน -ความคุ้มทุน การรีเทิร์นกลับมา ลูกค้าซื้อไปใช้งานแล้วมีกำไร โดยพนักงานของเราจะต้องอธิบายเหตุและผล คำนวณตัวเลขต่างๆให้ลูกค้าได้เห็นง่ายๆหรือสรุปง่ายๆคือ การตอบคำถามลูกค้าให้ได้ว่า ซื้อรถเราแล้วได้อะไร”

โดยทาทาคาดว่าจะมียอดขายใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่งสามารถทำได้กว่า 2,000 คัน แบ่งออกเป็นการขายในประเทศ 1,500-1,600 คัน และส่งออก 500 คัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,296 วันที่ 14 - 16 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1