ดีลเลอร์BMWแข่งดุ ‘บาร์เซโลนา มอเตอร์’ทุ่มงบ30ล้านเจาะลูกค้าใหม่

02 ก.ย. 2560 | 09:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดีลเลอร์ “บีเอ็มดับเบิลยู” เร่งเครื่องเต็มสูบ “บาร์เซโลนา มอเตอร์” เบิ้ลงบการตลาดเท่าตัว หวังเจาะฐานลูกค้าใหม่ พร้อมเปิดสาขาบางแค และปรับปรุงสาขาวิภาวดีรังสิต อ้อนบริษัทแม่ขอเปิดโชว์รูมขาย“มินิ”ที่เชียงใหม่ ด้าน“มิลเลนเนียม ออโต้” จัดอีเวนต์ถี่ยิบ มุ่งเป้าปีนี้ 2,500 คัน

ปีนี้ยังเป็นงานยากของ “บีเอ็มดับเบิลยู” ที่ต้องเผชิญทั้งสถานการณ์ตลาด และการปรับวิธีคิดภาษีสรรพสามิตใหม่ ขณะที่คู่แข่งจากชาติเดียวกันล้วนขนอาวุธหนัก ที่โดดเด่นทั้งตัวโปรดักต์และราคา ออกมายั่วเศรษฐีเมืองไทยไม่เว้นแต่ละเดือน

หลังจากยอดขายรวมปีที่แล้วลดลง 9% เมื่อเปิดศักราชใหม่ 2560 จึงต้องเร่งเครื่องอย่างขะมักเขม้นโดย ประธานใหญ่ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย “สเตฟาน ทอยเชอร์ต” แจ้งในวันแถลงแผนงานตั้งแต่ต้นปีว่าเตรียมเปิดตัวโมเดลใหม่ ทั้ง รถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ รวมกันกว่า 20รุ่น พร้อมเพิ่ม โชว์รูม-ศูนย์บริการใน พื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัดจากปัจจุบันที่มีอยู่ 22 แห่ง

ล่าสุดบีเอ็มดับเบิลยู เพิ่งเปิดตัว 520d รุ่นประกอบในประเทศ และประกาศปรับแพ็กเกจบริการ BSI ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยับโครงสร้างราคาขายใหม่ (ตามวิธีคิดภาษีสรรพสามิตใหม่ตามราคาขายปลีก) ขณะเดียวกันยังขยายไลน์ผลิตรถปลั๊ก-อินไฮบริดที่โรงงานจังหวัดระยอง โดยลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท และเพิ่มสถานีชาร์จไฟทั่วประเทศ
ในส่วนการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการของ ดีลเลอร์รายต่างๆทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าก็คึกคักเช่นกัน อย่างที่เปิดตัวกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาคือ สาขาบางแค -หนองแขม ที่บริหารงานโดยบริษัท บาร์เซโลนา มอเตอร์ จำกัด ของนายวิโรจน์ ลีนุตพงษ์

“สาขาบางแค ลงทุนกว่า 200 ล้านบาท บนเนื้อที่ 5 ไร่ รองรับทั้งการขายรถใหม่-พรีเมียมซีเล็กชัน และซ่อมสีตัวถังครบวงจร” นาย กวิน ลีนุตพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการบริหาร บริษัท บาร์เซโลนา มอเตอร์ จำกัด หรือทายาทคนโตของนายวิโรจน์ กล่าว

ปัจจุบันบาร์เซโลนา มอเตอร์ มีโชว์รูมที่เปิดให้บริการได้แก่ วิภาวดีฯ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 7 ไร่ รองรับทั้งการขายและบริการหลังการขายครบวงจร , สาขา เชียงใหม่,สาขา เซ็นทรัล เชียงราย ในรูปแบบสตูดิโอ และล่าสุด สาขา บางแค

mp32-3292-a “ตอนนี้เรากำลังพูดคุยกับบริษัทแม่ เพื่อขอเปิดขายมินิ ในสาขาเชียงใหม่ เพราะปัจจุบันจำหน่ายรถใหม่และมอเตอร์ไซค์อยู่แล้ว ส่วนสาขาเชียงราย เป็นรูปแบบสตูดิโออยู่ในห้าง ซึ่งในอนาคตหากมีความต้องการตลาดเพิ่มขึ้น ก็อาจจะมองหาพื้นที่ในการเปิดเป็นโชว์รูม ขณะที่สาขาวิภาวดีฯจะมีการปรับโฉมและจะเปิดพรีเมียมซีเล็กชัน รวมไปถึงขยายช่องซ่อม จาก 17 ช่อง จะเพิ่มอีก 6 ช่องซ่อม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้” นาย วิน กล่าวและว่า

นอกจากแผนงานขยายโชว์รูมและศูนย์บริการ ปีนี้ บาร์เซโลนา มอเตอร์ ทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท รุกการตลาดทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ เจาะเข้าหาลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ โดยปัจจุบันบริษัทมีฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 3 - 4 หมื่นรายในเขตกรุงเทพฯ และ 1 หมื่นรายในเชียงใหม่

“ปีนี้เราใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยจะเพิ่มการเข้าหาลูกค้าโดยตรง มีการทำประชาสัมพันธ์ ส่งไดเร็กต์เมล์หาลูกค้าชวนลูกค้าทำเวิร์กช็อป กล่าวคือทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นและได้เข้ามาสัมผัสกับเรา”

นายกวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการขาย การเข้าหาลูกค้า สิ่งสำคัญอีกประการคือบริการหลังการขาย โดยบาร์เซโลนามีรางวัลการันตีจากบริษัทแม่ในการเป็นที่ 1 ในด้านการเซอร์วิส ซึ่งบริษัทมีการส่งพนักงาน ช่างเทคนิค เพื่ออบรมเทรนนิ่งหลักสูตรต่างๆ อีกทั้งยังมีคลังอะไหล่ไว้รองรับกับรถที่เข้ามารับบริการ

เรียกได้ว่าเต็มสูบและพร้อมเอาจริงสำหรับบาร์เซโลนา มอเตอร์ ในปีนี้ ซึ่งผลจากการจัดทัพในครั้งนี้ก็สะท้อนออกมาเป็นตัวเลขการขาย โดยนายกวิน กล่าวว่าครึ่งปีแรกผลการดำเนินงานเติบโต 100% และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะเติบโต 110%

ปัจจัยที่ทำให้กล้าตั้งเป้าโตขนาดนี้เป็นผลมาจากการมีทีมงานแข็งแกร่ง,การเปิดจำนวนสาขาเพิ่มขึ้น,การมีรถรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดโดยเฉพาะซีรีส์ 5 ที่ประกอบในประเทศและเอ็กซ์ 3 ที่จะเปิดตัวปลายปีนี้ รวมไปถึงกลุ่มสปอร์ตในตระกูลเอ็ม คาดว่าจะได้เห็น เอ็ม2
และเอ็ม 4 ที่เป็นแบบลิมิเต็ด อิดิชัน

ขณะที่อีกหนึ่งเจ้า “มิลเลนเนียม ออโต้” เริ่มต้นปีนี้ด้วยความคึกคักทั้ง จัดอีเวนต์ส่งเสริมการขายในกรุงเทพฯทุกเดือน และยังได้โชว์รูม-ศูนย์บริการแห่งใหม่ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มาเพิ่มความแข็งแกร่งพร้อมไปกับหัวเมืองใหญ่อย่างภูเก็ตและอุบลราชธานี โดยตั้งเป้าหมายการขายรวมของบีเอ็มดับเบิลยูในปีนี้ไว้ 2,500 คัน และมินิอีก 500 คัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,292
วันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2560