นิสสัน Everythingisfine

26 ส.ค. 2560 | 04:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันก่อนไปพบคุณสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี บอสใหญ่สายงานการตลาด นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ในงานบิ๊ก มอเตอร์ เซล 2017 ยังสดใสอารมณ์ดีเหมือนเดิม พร้อมแจงตัวเลขและสถานการณ์ของนิสสันละเอียดยิบ

ถามถึงโมเดลไหน สถานการณ์เป็นอย่างไร ยอดขายดีไหม วิธีการแก้ไข เธอตอบได้หมด โดยจำแนกเป็นรายตัว ทั้ง มาร์ช อัลเมรา โน๊ต ซิลฟี เทียน่า เอ็กซ์-เทรล และปิกอัพ นาวารา

ในกลุ่มอีโคคาร์ “สุรีทิพย์” มองว่านิสสัน เป็นผู้บุกเบิกมาก่อนจึงมีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน และปัจจุบันมีให้เลือกครบทุกความต้องการคือ “มาร์ช” ตอบสนองกลุ่มล่างสำหรับผู้ต้องการความคุ้มค่า ส่วน “อัลเมรา” ขยับขึ้นมาเป็นรถครอบครัวดูภูมิฐาน และ“โน๊ต” หวังเจาะกลุ่มลูกค้าในเมืองใหญ่ ดูทันสมัยและอุดมไปด้วยเทคโนโลยี

ปัจจุบันมียอดขายต่อเดือนรวมกัน 2,400-2,500 คัน “อัลเมรา” ครองสัดส่วนไป 50% ที่เหลือแบ่งกันครึ่งๆระหว่าง “มาร์ช” กับ “โน๊ต”

ด้านปิกอัพ นาวารา ที่กระแสไม่เปรี้ยงปร้างเมื่อเทียบกับความร้อนแรงของคู่แข่ง ยังต้องปรับไลน์อัพสินค้าโดยหันมาเน้นตัวถังดับเบิลแค็บมากขึ้น และหวังว่าจะเพิ่มยอดขายได้ 2,000 คันต่อเดือน จากปัจจุบันตัวเลขวิ่งอยู่1,600 คันต่อเดือน

ขณะเดียวกันการตบเท้าร่วมงาน “บิ๊ก 2017” ของ “จรวย ขันมณี” เชื่อว่าจะเป็นการจุดพลุยอดขายในครึ่งปีหลัง

“ปกติยอดขายในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกอยู่แล้ว หรือยอดทั้งหมดแบ่งเป็นครึ่งปีแรก 40% ครึ่งปีหลัง 60% ซึ่งการใช้แคมเปญสนับสนุนการขายยังเป็นเรื่องจำเป็น” สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี กล่าวและยํ้าว่า ธุรกิจและแนวโน้มในอนาคตของนิสสันยังแข็งแกร่ง

ดังนั้น เมื่อถูกถามถึงการปรับโครงสร้างของผู้จำหน่ายทั่วประเทศ และมีประเด็นว่าดีลเลอร์ จะรวมตัวประท้วงไปจนถึงขั้นฟ้องร้องกับนโยบายจัดระเบียบใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่รับรู้กันในวงกว้าง

สุรีทิพย์ ยิ้มน้อยๆแล้วตอบว่า ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง ทุกอย่างไปได้ดี Everything is fine !

...ผมก็หวังว่าจะเคลียร์กันจบโดยเร็ว แล้วเดินหน้าต่อไปเพื่อให้นิสสันกลับมาอยู่ในเส้นทางที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560