ลาสเวกัสสู่เซี่ยงไฮ้ CES ASIA 2017 สัมผัสนวตกรรมใหม่‘ฮอนด้า’

12 มิ.ย. 2560 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากงานใหญ่ระดับโลกที่เมืองลาสเวกัสสหรัฐอเมริกา ขยายฐานมาสู่เอเชียในช่วง 2-3 ปีหลัง โดยยึดมหานครใหญ่“เซี่ยงไฮ้” เป็นเวทีแสดงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและปีนี้ “ฮอนด้า ออโตโมบิลประเทศไทย” เชิญสื่อมวลชนให้ไปสัมผัส CES ASIA 2017 (Consumer Electronics Show ASIA 2017) หรืองานแสดงเทคโนโลยีและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อผู้บริโภค ที่จัดขึ้นระหว่าง 7-9 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ เซี่ยงไฮ้นิว อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กชิบิชั่น เซ็นเตอร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยฮอนด้าหวังอวดเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI-Artificial Intelligence) ระบบบิ๊กดาต้าและโรโบติกส์ภายใต้แนวคิดระบบการเดินทางที่อยู่ร่วมกับผู้คน

[caption id="attachment_160290" align="aligncenter" width="503"] ลาสเวกัสสู่เซี่ยงไฮ้ CES ASIA 2017 สัมผัสนวตกรรมใหม่‘ฮอนด้า’ ลาสเวกัสสู่เซี่ยงไฮ้ CES ASIA 2017 สัมผัสนวตกรรมใหม่‘ฮอนด้า’[/caption]

“ถือเป็นครั้งแรกในการเข้าร่วมงานดังกล่าว โดยฮอนด้ามองว่าประเทศจีนมีอัตราการเติบโตด้านไอทีพลังงานไฟฟ้าอย่างรวดเร็วดังนั้นจึงได้แนะนำผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ๆด้วย”นายทสึโตมุ วากิทานิ เจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการศูนย์ฮอนด้าอาร์ แอนด์ ดี เซ็นเตอร์เอ็กซ์ กล่าวและว่า

การเข้าร่วมจัดแสดงในครั้งนี้ ฮอนด้ามีไฮไลต์“ฮอนด้า นิววี” (Honda NeuV) รถต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI “emotion engine” และฟังก์ชันการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งจุดเด่นของต้นแบบคันนี้คือสามารถตรวจจับสภาวะทางอารมณ์ของผู้ขับขี่ โดยจะประมวลผลจากสีหน้า หรือว่านํ้าเสียง แล้วจะเลือกฟังก์ชันช่วยให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยในกรณีที่เจ้าของรถไม่ได้ใช้และรถอนุญาต เจ้ารถต้นแบบคันนี้ยังสามารถขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ เพื่อพาผู้อื่นไปส่งตามที่ต่างๆ ได้อีกด้วย

อีกหนึ่งไฮไลต์คือ รถจักรยานยนต์ที่มีระบบช่วยการทรงตัว (Honda Riding Assist) ซึ่งเป็นรุ่นที่อยู่ในระหว่างการทดลอง โดยสามารถตั้งอยู่ได้เอง แม้จะมีคนขับหรือไม่มีคนขับ ในกรณีที่ผู้ขับขี่สูญเสียการทรงตัวไปแล้วในระดับองศาหนึ่งรถจักรยานยนต์ก็จะกลับมาทรงตัวได้เอง และลดการโยกไป-มาของรถในขณะขับขี่ด้วยความเร็วตํ่า จึงช่วยลดความเสี่ยงที่อาจทำให้รถจักรยานยนต์ล้มลงได้

ถัดมาเป็นต้นแบบยานยนต์ส่วนบุคคล UNICUBที่พัฒนาภายใต้แนวคิด“การกลมกลืนร่วมกับผู้คน”สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ที่ผู้คนสัญจรผ่านไป-มา โดยพัฒนามาจากเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัวของฮอนด้าจึงเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระในทิศทางด้านหน้า ด้านหลังด้านข้าง และในแนวทแยงมุม เพียงแค่โน้มตัวไปในทิศทางที่ต้องการ

[caption id="attachment_160289" align="aligncenter" width="503"] ลาสเวกัสสู่เซี่ยงไฮ้ CES ASIA 2017 สัมผัสนวตกรรมใหม่‘ฮอนด้า’ ลาสเวกัสสู่เซี่ยงไฮ้ CES ASIA 2017 สัมผัสนวตกรรมใหม่‘ฮอนด้า’[/caption]

โดย UNI-CUB มาพร้อมระบบปฏิบัติการหุ่นยนต์ (ROS-Robot Operating System) ที่สามารถใช้ได้กับโปรแกรมการเชื่อมต่อการใช้งานแอพพลิเคชัน (API-Application Program Interface) จึงสามารถควบคุมพาหนะส่วนบุคคลเครื่องนี้ได้จากระยะไกล และสามารถใช้งานได้หลายแบบ อาทิการบริการจัดส่งของ หรือการนำทางแขกไปยังที่นั่งด้วยการตั้งโปรแกรมเส้นทางไว้ล่วงหน้า

อีกหนึ่งลูกเล่นที่เห็นในบูธฮอนด้าคือ แบตเตอรี่แปลงพลังงานไฟฟ้าแบบพกพา หรือLiB-AID E500 ที่มีรูปร่างคล้ายวิทยุทรานซิสเตอร์แบบคลาสสิก โดยมีคุณสมบัติที่ให้พลังงานไฟฟ้าคุณภาพสูง เทียบเท่าไฟบ้าน เหมาะกับการพกพาและสะดวกสบายและยังเป็นแหล่งพลังงานที่ไม่มีการปล่อยค่าไอเสีย

นายวากิทานิ กล่าวว่า ฮอนด้าพร้อมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยให้คนสามารถติดต่อกันได้และสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์และความรู้สึก ผ่านเทคโนโลยีที่เรียกว่าปัญญาประดิษฐ์หรือ AI, บิ๊กดาต้าและโรโบติกส์ ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีทางวิศวกรรมเครื่องจักรกลที่เป็นฮาร์ดแวร์

นอกจากนั้น ฮอนด้ายังให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ดังจะเห็นจากการก่อตั้งบริษัทใหม่อย่าง ฮอนด้า อาร์ แอนด์ดี อินโนเวชั่น ซึ่งตั้งอยู่ในซิลิคอน วัลเลย์ อีกทั้งยังก่อตั้ง ศูนย์อาร์ แอนด์ ดีเซ็นเตอร์ เอ็กซ์ ที่ญี่ปุ่น มีทีมวิศวกรคนรุ่นใหม่ๆทำงานสอดประสานกับศูนย์ที่ซิลิคอน วัลเลย์ เช่นเดียวกับที่ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดีอินโนเวชั่น แล็บ โตเกียวที่เพิ่งก่อตั้งกลางปี 2559 ก็มีบทบาทสำคัญที่สนับสนุนให้การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงโดยเร็ว

[caption id="attachment_160288" align="aligncenter" width="345"] ลาสเวกัสสู่เซี่ยงไฮ้ CES ASIA 2017 สัมผัสนวตกรรมใหม่‘ฮอนด้า’ ลาสเวกัสสู่เซี่ยงไฮ้ CES ASIA 2017 สัมผัสนวตกรรมใหม่‘ฮอนด้า’[/caption]

“เดิมทีฮอนด้าจะทำเองทั้งหมด อาทิ วิจัย- พัฒนาแต่ปัจจุบันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป วิชันของท่านประธานได้บอกว่าสิ่งไหนที่ฮอนด้าไม่เชี่ยวชาญจะมีการร่วมมือกับค่ายอื่นๆแบรนด์อื่นๆเพื่อให้ได้มาซึ่งนวัตกรรมที่ดีมีประโยชน์ และเกิดผลดีกับผู้ใช้งาน” นายวากิทานิ กล่าวสรุป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,269 วันที่ 11 - 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560