Lexus RC 200t F-Sport สปอร์ตคูเป้เน้นเท่-ขับสบาย

27 ธ.ค. 2559 | 03:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“เลกซัส” แบรนด์รถยนต์หรูในเครือโตโยต้า สร้างความฮือฮาในการพัฒนาสปอร์ตคูเป้สายพันธุ์ใหม่ ที่ผสานโครงสร้างระหว่างรถซีดานรุ่น “ไอเอส” (IS) และ “จีเอส” (GS) โดยเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ปลายปี 2013 ในชื่อว่า “อาร์ซี” (RC)

MP27-3221-C สำหรับเมืองไทยนำเข้ามาขายในรุ่น RC 200t F-Sport วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ บล็อกใหม่ (ตัวเดียวกับที่วางในเอสยูวีรุ่น RX 200t) ประกบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด แถมติดตั้งเฟืองท้าย Limited Slip Differential มาให้เพื่อเสถียรภาพสูงสุดในการส่งกำลังลงสู่ล้อหลังข้างซ้าย-ขวา ขณะเดียวกันยังมาพร้อมโช้กอัพไฟฟ้า 4 ล้อที่ปรับระดับความหนืดได้

ถือเป็นความโดดเด่นของ “เลกซัส อาร์ซี” ที่พอจะเอาไปเปรียบมวยกับสปอร์ตคูเป้จากเยอรมนีอย่าง “บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์4” รวมถึง “เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส คูเป้”ที่กำลังจะเปลี่ยนโฉมใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัมผัสการขับจริงต้องบอกว่า บุคลิกของ “อาร์ซี” ต่างจาก “ซีรีส์4” และ “อี-คลาส คูเป้” พอสมควร แม้รูปลักษณ์สวยบาดใจ เส้นสายเฉียบคม แต่การตอบสนองของช่วงล่างและการควบคุมยังออกแนวนุ่มนวล จนเรียกว่า“ตุ๋มติ๋ม” กว่าพวกเยอรมนีก็คงไม่เกินไปนัก หากเทียบกับ“ซีรีส์ 4” ที่ช่วงล่างหนึบแข็ง พวงมาลัยหนืดแน่นชัดเจน ซึ่งประเด็นนี้แล้วแต่คนชอบครับ เพราะเลกซัสอาจมองว่าไม่ต้องทำบุคลิกให้โหดขนาดนั้น แต่เน้นขับสบายใช้งานได้ทุกวันดีกว่า

MP27-3221-B โดยตัวรถคูเป้ 2+2 ที่นั่ง หลักๆก็คงใช้เดินทางกันแค่ 2 คนคือผู้ขับ-ผู้โดยสารด้านหน้า ส่วนการเข้า-ออกภายในห้องโดยสารลำบากด้วยตำแหน่งนั่งเตี้ยๆ หลังคาต่ำ พร้อมทัศนวิสัยขับขี่จำกัดตามสไตล์รถสปอร์ต ภายในสัมผัสหรูหรา ตกแต่งเป็นเอกลักษณ์ ด้านคอนโซลหน้าประดับด้วยนาฬิกาอนาล็อก รวมถึงระบบมัลติมีเดียหน้าจอ 7 นิ้วที่แสดงข้อมูลต่างๆของรถ ส่วนระบบความบันเทิง การโทรศัพท์รับสาย และระบบนำทาง สามารถควบคุมผ่าน Remote Touch Interface ที่เลกซัสภูมินำเสนอ(ให้ต่างจากคู่แข่ง) ซึ่งหลังๆพัฒนามาให้ใช้งานสะดวก-เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับชุดเครื่องเสียงหูเทพ Mark Levinson พร้อมลำโพง 17 ตัว ที่เลกซัสกล้าคุยว่า คุณภาพเสียงดีเทียบเท่าชุดโฮมเทียเตอร์ติดบ้านราคา 2 ล้านบาท ....ว่าไปนั่น ทั้งนี้ ใกล้ๆ คันเกียร์ยังมีลูกเล่นคือ ปุ่มปรับโหมดการขับขี่เลือกได้ครับว่าจะขับอารมณ์ปกติ หรือขยับขึ้นไปเป็น สปอร์ต และ สปอร์ต พลัส ที่ 2 โหมดนี้เราจะได้สัมผัสความกระฉับกระเฉงของอัตราเร่งมากขึ้น เครื่องยนต์และเกียร์ถูกสั่งให้รอการตอบ 2 อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับความหนึบของช่วงล่างการและควบคุมพวงมาลัย พร้อมปรับแต่งเสียงเครื่องยนต์และท่อไอเสียให้คำรามเร้าใจมากขึ้น

การทำงานของเครื่องยนต์เบนซินรหัส 8AR FTS ขนาด 2.0 ลิตร DOHC Dual VVT-iW วาล์วแปรผันทั้งฝั่งไอดี-ไอเสีย พร้อมเทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้า ที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,650-4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด น่าชื่นชมประสิทธิภาพครับ ในโหมดปกติขับสบายไม่เครียด เห็นว่าจากจุดหยุดนิ่งแล้วไล่ความเร็วไปถึง 100 กม./ชม.ใช้เวลาแค่ 7.5 วินาที แม้การลองขับผมไม่ได้ก้มมองนาฬิกา แต่รับรู้ได้ว่าอัตราเร่งไม่ต่างไปจากนี้แน่ๆ

MP27-3221-D RC 200t F-Sport เป็นรถที่ใช้งานคล่องตัว ในเมืองควบคุมง่าย ส่วนความเร็วปลายเมื่อออกนอกเมืองหรือไปต่างจังหวัดก็มีให้เหลือเฟือ และอย่างที่เรียนว่าช่วงล่างออกแนวนุ่มนวล ทว่า ด้วยโครงสร้างของตัวรถเองที่ต่ำเตี้ยเรี่ยพื้น การออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ให้ลู่ลมและมีแรงกด ดังนั้นการขับความเร็งสูง หรือการทรงตัวในโค้งยังให้ความมั่นใจได้ โดยการเซ็ทช่วงล่างหน้าแบบปีกนกสองชั้นและหลังแบบมัลติลิงค์ พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ยาง 235/45 R18 ดูเลกซัสเลือกให้เหมาะสมลงตัวกับลักษณะของรถและกลุ่มลูกค้าที่มุ่งหวัง

MP27-3221-E รวบรัดตัดความ...ราคาอาจจะสูงเมื่อเทียบกับรถคูเป้ระดับเดียวกันอย่าง “ซีรีส์4” และ “อี-คลาส คูเป้” แต่ “อาร์ซี” ก็ใส่ออพชันมาเต็มที่ ทั้งเพื่อความปลอดภัยและสมรรถนะการขับขี่ เช่น โช้กอัพไฟฟ้าและลิมิเต็ต สลิป ส่วนขุมพลังขับเคลื่อนแรงดีวิ่งฉลุยอยู่แล้ว เพียงแต่เลกซัสพยายามเหลือพื้นที่ของความนุ่มนวลในการขับขี่(ช่วงล่าง,การควบคุม)เอาไว้อยู่พอสมควร

+ ช่วงล่างการควบคุมนุ่มนวล ลงตัวด้วยเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังที่เป็นจุดเด่น
– ราคาแพงกว่าคู่แข่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,221 วันที่ 25-28 ธันวาคม 2559