"กอบศักดิ์ ภูตระกูล"จับตาราคาน้ำมันโลก หลังWTIลดต่ำกว่า100ดอลล์/บาร์เรล

13 ก.ค. 2565 | 03:05 น.

"กอบศักดิ์ ภูตระกูล"ชี้ล่าสุดเพียงวันเดียวราคาน้ำมันโลกเหวี่ยงลงมากกว่า 8%  ส่งผลให้ราคาน้ำมัน WTI กลับลงมาที่ 94 ดอลลาร์/บาร์เรล ช่วยลดเงินเฟ้อในอนาคต-ช่วยเฟดสู้สงครามกับเงินเฟ้ออีกแรง

 

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่และเลขานุการ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ส่วนตัว "Kopsak Pootrakool" ระบุว่า ราคาน้ำมันโลกเหวี่ยงในวันเดียวลดลง 8.1%

 

 

 

สาเหตุจาก "ความกังวลใจว่าจะเกิด Global Recession และการเพิ่มขึ้นของจำนวนคนที่ติดโควิดในจีน ที่อาจต้องปิดบางเมืองอีกครั้ง"

 

 

ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล   ระบุว่า ราคาน้ำมันโลกลดลง 8.1% ในวันเดียว ลดมากกว่า 8% ในหนึ่งวัน นับเป็นครั้งที่สองของเดือน ส่งผลให้ราคาน้ำมัน WTI กลับลงมาที่ 94 ดอลลาร์/บาร์เรล อีกครั้งต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

 

 

กลับไปใกล้ๆ กับราคาน้ำมันในช่วงเริ่มสงครามยูเครน-รัสเซีย ที่อยู่ประมาณ 93 ดอลลาร์/บาเรล ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ก็ลดลงเช่นกันทั้งหมดมาจาก (1) ความกังวลใจว่าจะเกิด Global Recession ที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันของโลกในช่วงต่อไป
 

"กอบศักดิ์ ภูตระกูล"จับตาราคาน้ำมันโลก หลังWTIลดต่ำกว่า100ดอลล์/บาร์เรล

รวมทั้ง (2) จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนคนที่ติดโควิดในจีน ที่อาจต้องปิดบางเมืองอีกครั้ง และทำให้ความต้องการน้ำมันลดลงเช่นกัน ทั้งนี้ การที่ราคา assets เหวี่ยงกันวันละ 8% และเกิดถึงสองรอบในหนึ่งเดือน ไม่ใช่เหตุการณ์ธรรมดา เป็นรถไฟเหาะอีกขบวนให้กับนักลงทุน ไปกับความผันผวนในตลาดค่าเงิน สมกับการที่เป็น Economic Turbulence 2022

 

สำหรับการลดลงของราคาน้ำมันโลกรอบนี้ ยังช่วยให้เราเห็นว่า หากโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยและเกิด Global Recession จริงต่อไป ราคาน้ำมันโลก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ก็จะลงมาได้เช่นกัน เพราะใน 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาน้ำมัน WTI ได้ลดลงมา 18% เรียบร้อยแล้ว

 

เรื่องนี้จะช่วยลดเงินเฟ้อในอนาคต และช่วยเฟดในการสู้สงครามกับเงินเฟ้ออีกแรง สำหรับประเทศไทยในระยะสั้น สำหรับคนที่เบื่อน้ำมันแพงลิ่วการลดลงของราคาน้ำมันโลกรอบนี้ จะช่วยลดแรงกดดันต่อราคาน้ำมันในปั๊มของเรา มากน้อยแค่ไหน

 

คงต้องรอดูว่าที่น้ำมันโลกลงมาครั้งนี้ จะลงยาวนานแค่ไหน หรือจะลงแป๊ปๆ แล้วกลับไปที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เหมือนเมื่อตอนต้นเดือน