อัพเดต! นิยามใหม่ "ผู้ลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth)” มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค. นี้

28 มิ.ย. 2565 | 02:03 น.

อย่างที่นักลงทุนทราบกันดีแล้วว่า ถ้าหุ้นกู้ที่เสนอขายให้กับผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือ High Net Worth (HNW) นักลงทุนจะต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต. จึงจะสามารถซื้อหุ้นกู้นั้นได้ โดยวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ก.ล.ต. จะบังคับใช้นิยามการเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ฉบับใหม่

นิยามใหม่แตกต่างจากเดิมอย่างไร ?

 

สำนักงาน ก.ล.ต.ได้ปรับปรุงนิยามผู้ลงทุนรายใหญ่โดยได้นำคุณสมบัติด้านความรู้หรือประสบการณ์ของผู้ลงทุนเข้ามาพิจารณาเพิ่มเติมร่วมกับคุณสมบัติด้านฐานะทางการเงิน เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสการลงทุนให้กับผู้ที่มีความรู้และเข้าใจระดับความเสี่ยงของการลงทุนในตราสารหนี้ แต่มีฐานะทางการเงินไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งคุณสมบัติด้านความรู้หรือประสบการณ์จะพิจารณาจากเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่ง ดังนี้
 

  • มีประสบการณ์การลงทุนย้อนหลังในสินทรัพย์เสี่ยงที่ต้องมีการลงทุนเป็นประจำและต่อเนื่อง หรือ
  • มีประสบการณ์การทำงานด้านการบริหารการเงินและการลงทุน หรือ
  • เป็นผู้แนะนำการลงทุนหรือผู้วางแผนการลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. หรือ
  • เป็นผู้ได้รับวุฒิบัตรที่เกี่ยวกับการลงทุน ได้แก่ Chartered Financial Analyst (CFA), Certified Investment and Securities Analyst (CISA), Chartered Alternative Investment Analyst (CAIA) และ Certified Financial Planner (CFP)

 

 

อัพเดต! นิยามใหม่ "ผู้ลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth)” มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค. นี้

 

อัพเดต! นิยามใหม่ "ผู้ลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth)” มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค. นี้

 

 

ทั้งนี้นิยามผู้ลงทุนรายใหญ่ฉบับใหม่ จะมีผลบังคับใช้ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป โดยขณะนี้ผู้ร่วมตลาดอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมและกำหนดเกณฑ์การพิจารณาความรู้และประสบการณ์การลงทุนให้มีความชัดเจนมากขึ้นว่าจะพิจารณาการลงทุนตราสารหนี้อะไรบ้าง หรือจะนับระยะเวลาการลงทุนกี่ปี เป็นต้น เพื่อให้ผู้จัดจำหน่าย และ dealer มีแนวปฏิบัติในการเสนอขาย และที่สำคัญ ผู้ลงทุนพอจะสามารถประเมินตัวเองได้ว่าเข้าเงื่อนไขเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ตามนิยามใหม่หรือไม่ จะได้ไม่พลาดโอกาสการลงทุนหุ้นกู้ที่ในช่วงนี้ผู้ออกเริ่มเสนออัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋วสูงขึ้นตามทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น

 

ที่มา  :  สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย