ออมสิน จ่อเปิด “บริษัทสินเชื่อที่ดิน” ก.ย. 65 คิดดอกต่ำ 8-9%

23 พ.ค. 2565 | 19:00 น.

ออมสิน เดินหน้าตั้งบริษัทลูก ให้บริการสินเชื่อที่ดิน พร้อมกดปุ่มให้บริการ ก.ย. 65 นี้ ก่อนขยายให้บริการสินเชื่อขายฝากที่ดิน คิดดอกต่ำ 8% - 9% เพื่อช่วยกลุ่มผู้ประกอบการมีที่ดิน แต่ติดขัดสภาพคล่อง และหวัดกดดอกเบี้ยในตลาดให้ลงมาอยู่ในระดับเหมาะสม

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสิน ได้อนุมัติจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อดำเนินการธุรกิจสินเชื่อที่ดิน  โดยออมสิน ถือหุ้น 49% ส่วนอีก 51 % เป็นหน่วยงานรัฐและเอกชน ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของผู้ร่วมทุนได้ 

 

ทั้งนี้เบื้องต้นจะใช้ทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท และเริ่มกดปุ่มเปิดให้บริการได้เดือนกันยายน 65 ก่อนจะขยายให้บริการสินเชื่อขายฝากที่ดิน ในช่วงปลายปี 2565

“บอร์ดออมสินอนุมัติเรียบร้อนแล้ว และ ธปท. ได้อนุญาตประกอบธุรกิจแล้ว ซึ่งบริษัทที่เปิดขึ้นมาจะไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ ระยะเริ่มต้นจะทำสินเชื่อที่ดินก่อน และเฟสต่อไปจะเป็นขายฝากที่ดิน โดยช่วงเดือนมิถุนายน จะเริ่มใส่ทุน 1,000 ล้านบาท และจัดการระบบภายใน เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ คาดจะเริ่มกดปุ่มเปิดให้บริการได้ในช่วงเดือนกันยายน 65” นายวิทัย กล่าว

 

วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

 

นายวิทัย กล่าวอีกว่า สำหรับอัตราดอกเบี้ย จะอยู่ในระดับต่ำประมาณ 8% - 9% เพื่อเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการที่มีที่ดิน แต่ยังติดขัดในเรื่องสภาพคล่อง และต้องการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ เข้าถึงดอกเบี้ยไม่สูงเกินไป ตามแนวทางของแพ็คเกจสินเชื่อมีที่มีเงิน ที่ออมสินได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้

 

และเพื่อทำให้ดอกเบี้ยในตลาดปรับลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม และไม่เป็นภาระแก่ประชาชนมากเกินไป โดยปัจจุบันดอกเบี้ยสินเชื่อที่ดินในตลาดอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง อยู่ที่ประมาณ 15% แต่ถ้าเป็นสินเชื่อที่ผิดกฎหมาย อัตราดอกจะเบี้ยสูงกว่า 30%